Kiểm tra, khuyến nghị chống cháy nổ tại làng nghề kim khí

Chủ Nhật, 11/02/2018, 08:58
Mặc dù tai nạn cháy nổ, hỏa hoạn vẫn diễn ra phức tạp, gây nhiều thiệt hại về người, tài sản nhưng tâm lý chủ quan, coi thường công tác phòng chống cháy nổ vẫn diễn ra khá phổ biến trên một số địa bàn ở Hà Nội. Tại một số địa bàn tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ, các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PC&CC đã xuống tận nơi, hướng dẫn, phổ biến cũng như cảnh báo…

Cách Hà Nội khoảng 40km, huyện Thạch Thất (Hà Nội) vào dịp cuối năm lượng người đổ về các làng nghề ở đây để đặt hàng, mua sắm trang trí nhà cửa chào đón năm mới khá đông. Xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) từ xưa được biết đến với những nghề truyền thống nổi tiếng như: dệt vải, thêu ren, sản xuất cày, bừa…

Thế nhưng trong hơn một thập kỷ qua, nhờ nhạy bén nắm bắt được xu thế phát triển của nền kinh tế, người dân Phùng Xá đã tập trung phát triển nghề cơ kim khí, tạo thành cụm công nghiệp với sự quy tụ hàng trăm doanh nghiệp.

Thời điểm cuối năm, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC tăng cường xuống địa bàn, thắt chặt công tác kiểm tra an toàn PCCC.

Phát triển mạnh mẽ, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn người lao động nhưng trong công tác ngăn ngừa phòng cháy và chữa cháy tại một số cơ sở ở đây lại không mấy được các ông chủ quan tâm, dù Phòng Cảnh sát PC&CC số 14 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) - đơn vị trực tiếp quản lý công tác PCCC trên địa bàn tích cực tổ chức hướng dẫn, phổ biến, tập huấn và kiểm tra công tác phòng cháy và chữa cháy cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Chính tâm lý chủ quan của các chủ cơ sở đã khiến các khu sản xuất tại đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏa hoạn…

Theo chân các cán bộ của đơn vị, chúng tôi xuống các cơ sở sản xuất tại Khu công nghiệp Phùng Xá khi Tết chỉ còn đếm từng ngày. Một không khí rất khẩn trương, dịp cuối năm công việc của những người thợ nơi đây tăng gấp nhiều lần.

Chỉ tay vào các bình gas và bình ô xy đặt ngay cạnh nhau, Thiếu úy Phùng Đức Hưng cho biết: “Tình trạng xếp đặt bình gas và bình ô xy ngay cạnh nhau như này là thực tế khá phổ biến trong các cơ sở sản xuất tại đây. Đây là cách xếp đặt nguy hiểm đã được các đơn vị chức năng khuyến cáo các chủ cơ sở sản xuất cơ kim khí vì các vật tư kim loại sắc, mỏng hoặc rất nặng có thể đè vỡ hay cứa đứt ống dẫn bất kỳ lúc nào. Khí gas rò rỉ gặp ô xy thoát ra từ bình ô xy có thể phát nổ gây hỏa hoạn bất cứ lúc nào nhưng vì mải miết sản xuất nên những người thợ chẳng thèm để tâm mà không biết rằng tính mạng họ sẵn sàng bị cướp đi bất cứ lúc nào…”.

Ông Nguyễn Phó Ngọc, một chủ cơ sở sản xuất phụ kiện kim khí giàn giáo tại Phùng Xá cho rằng, nghề cơ khí của địa phương nguy cơ cháy nổ thấp, bản thân gia đình ông cũng đã rất cẩn thận khi hết giờ làm việc là đóng tất cả các cầu dao điện nên không có khả năng cháy nổ. Chính vì vậy, gia đình ông không trang bị thiết bị PCCC.

Cẩn thận hơn, ông Ngọc, ông Chu Văn Thành, một chủ cơ sở sản xuất khác tại đây có trang bị khá đầy đủ dụng cụ PCCC nhưng ông Thành cũng nhận định, so với xã Hữu Bằng kế bên chuyên làng nghề mộc, liên quan đến hóa chất và những vật liệu dễ cháy, nổ nên nguy cơ hỏa hoạn mới cao chứ cơ sở ông, đặc thù là cơ kim khí, khả năng cháy nổ về vật liệu… rất thấp.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn, Đại úy Đỗ Văn Mạnh, Phó phòng Cảnh sát PCCC số 14 bày tỏ sự băn khoăn: “Người dân chưa thật sự quan tâm đến công tác PCCC. Khi chúng tôi tới tổ chức tuyên truyền, mời người dân tham dự nhưng cũng vì sự chủ quan, xem nhẹ nên một số lấy lý do công việc bận nhiều lần không tới dự. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như phát tờ rơi, kết hợp chặt chẽ với các thôn, xóm để mở hội nghị tuyên truyền ngay tại đó…”.

Xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất) nhiều năm nay là điểm đến ưa thích của các khách hàng khi lựa chọn những sản phẩm gia dụng làm từ gỗ. Với các mặt hàng đa dạng về chủng loại và mẫu mã, những sản phẩm gỗ gia dụng của người dân Hữu Bằng đã và đang chiếm lĩnh thị trường tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Từ những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra hỏa hoạn đã được đơn vị Phòng Cảnh sát PCCC số 14 nhiều lần khuyến cáo, người dân tại đây đã tự trang bị, mua máy bơm với lăng vòi dài 500m để đảm bảo công tác chữa cháy ban đầu.

Cũng theo Đại úy Đỗ Văn Mạnh, dịp cuối năm này là thời điểm được đánh giá tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao bởi khối lượng hàng hóa được sản xuất, tập trung nhiều. Do đó, để chủ động sẵn sàng xử lý tốt mọi tình huống cháy nổ xảy ra ngay từ ban đầu nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đơn vị đều đặn hàng ngày cho cán bộ xuống địa bàn, thắt chặt công tác kiểm tra an toàn PCCC.

Bên cạnh đó, cũng khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình cần tăng cường công tác tự kiểm tra PCCC để kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn phát sinh gây cháy, nổ, có biện pháp khắc phục kịp thời. Rà soát lại phương tiện chữa cháy tại chỗ, nguồn nước chữa cháy, phương án chữa cháy để bổ sung và thay thế kịp thời.

Đặc biệt, chú ý việc thắp hương thờ cúng trong mỗi gia đình, nơi đun nấu để đề phòng cháy, nổ. Khi phát hiện cháy, kịp thời xử lý ngay từ ban đầu và thông báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để phối hợp cứu chữa nhằm làm giảm mức thấp nhất thiệt hại các vụ cháy, nổ…

Thảo Vy
.
.
.