Kiếm gần 100 triệu mỗi tháng nhờ trồng dưa pepino

Thứ Năm, 05/05/2016, 09:13
Mỗi ngày gia đình anh Nguyễn Định cho thu hoạch khoảng 60kg, bán trung bình với giá 50.000 đồng/kg, thu nhập hơn 90 triệu đồng mỗi tháng. 

Cuối tháng 10-2015, được sự giới thiệu của một người bạn bên Nhật, anh Nguyễn Định (30 tuổi), ngụ đường vòng Lâm Viên, giáp hồ Chiến Thắng, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã mạnh dạn nhập hạt giống dưa pepino về trồng thử nghiệm tại trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của gia đình. Trên diện tích gần 200m2, anh Định lên luống cao cách mặt đất 20cm, rộng 1,5m, mỗi luống trồng thành hai hàng với khoảng 500 gốc dưa pepino.

Anh Nguyễn Định bên vườn dưa pepino

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, lại được chăm sóc theo quy trình kỹ thuật của nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vườn dưa pepino của gia đình anh Định phát triển rất tốt. Trên các luống dưa pepino đều được gia đình anh Định lắp đặt 2 hệ thống tưới, bao gồm tưới nhỏ giọt (cắm vào từng gốc dưa) và phun sương (tưới lá).

Vườn dưa pepino sai trĩu quả

Để phòng ngừa khả năng trời vào cao điểm nắng nóng có thể gây bất lợi cho dưa, anh Định còn lắp thêm một số quạt máy với công suất lớn để làm mát cho dưa. Nhằm hạn chế các loại mầm bệnh do côn trùng gây ra cho dưa pepino, anh Định trồng xen kẽ vào luống dưa thêm những cây ngò tây, một loại cây tiết ra chất tinh dầu cao, có khả năng xua đuổi các loại côn trùng gây bất lợi cho loại cây trồng này.

Vườn dưa pepino của gia đình anh Nguyễn Định bắt đầu cho thu hoạch

Các chất dinh dưỡng cung cấp để nuôi cây dưa pipepo đều được gia đình anh Định nhập từ nước ngoài, pha trực tiếp vào nước, tưới qua hệ thống nhỏ giọt. Phương pháp này vừa tiết kiệm được nước tưới, vừa giúp cây hấp thụ hết chất dinh dưỡng, không gây lãng phí, cây dưa lại phát triển đồng đều.

Dưa pepino rất thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở Đà Lạt nên phát triển tương đối nhanh, cho chất lượng tốt. Cây được hơn 3 tháng tuổi thì đồng loạt cho ra trái, đến 4,5 tháng thì bắt đầu cho thu hoạch.

Loại dưa này tại Đà Lạt mới chỉ vài gia đình trồng với mục đích thử nghiệm

Đến thời điểm này, gia đình anh Định đã thu hái được 500kg quả, bán ra thị với giá 50.000 đồng/kg. Hiện cứ mỗi ngày, vườn dưa pepino này cho hái trên 40kg quả chín. Nơi tiêu thụ là thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Gần đây, hay gia đình anh Nguyễn Định có dưa pepino, khách du lịch khi tới Đà Lạt đã bắt đầu tìm tới tận vườn để tham quan, mua dưa về thưởng thức và làm quà biếu.

Theo anh Định, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật loại dưa pepino có thể cho thu hoạch liên tục trong vòng 2 năm. Cây đạt chiều cao tới 2m, cho trái nhiều nên cần thiết phải dùng dây hoặc thanh gỗ để giúp dưa cố định. 

Dưa pepino khi chín bắt đầu chuyển từ màu trắng sang dọc tím

Khi vườn dưa pepino cho quả ổn định, mỗi ngày gia đình anh Nguyễn Định sẽ thu hoạch khoảng 60kg, bán trung bình với giá 50.000 đồng/kg, cho thu nhập đạt 90 triệu đồng mỗi tháng.

Theo anh Nguyễn Định, dưa pepino là loại cây trồng mới, phù hợp với thổ nhưỡng Đà Lạt, cho năng suất và chất lượng quả cao. Thị trường tiêu thụ ổn định, giá cao vì hiện nay rất ít nhà vườn trồng được loại dưa này. Quả dưa khi xanh có màu trắng, chín mọng chuyển sang màu vàng sọc tím, trông khá đẹp mắt. Khi ăn dưa pepino có vị thơm dịu, mát, nhiều nước.

Anh Nguyễn Định là người tiên phong trồng dưa pepino 

Chị Đặng Thị Phương, người đang thu mua dưa pepino của gia đình anh Nguyễn Định đưa đi tiêu thụ cho biết, dưa pepino nhiều nước nên rất thích hợp cho giải khát, làm sinh tố ăn vào mùa hè nắng nóng, loại trái cây này đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ dưa pepino trên thị trường rất lớn nhưng nguồn cung thì lại rất ít ỏi.

Chị Lương Hồng Hà, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh vào tham quan vườn dưa của gia đình anh Nguyễn Định trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, sau khi thưởng thức trái dưa tự tay hái ở vườn cho biết, dưa pepino có mùi thơm dịu, cắn miếng dưa vào miệng là cảm nhận ngay được vị mát, thanh ngọt, rất phù hợp cho tráng miệng, giải khát mùa hè ở xứ nắng nóng.

Ngoài dưa pepino, anh Định còn trồng cả dưa leo giống mới nhập ngoại, trái dài tới 40cm, ăn giòn, ngọt, đang được thị trường ưa chuộng
Kim Ngân
.
.
.