5 ngày một mẻ Dưa lê Thần Tài: Ai dám ăn?

Thứ Hai, 18/01/2016, 09:42
Sau bài phản ánh về các loại quả lạ đang được bán khá phổ biến ở trong nước trên số báo CAND ngày 15-1, chúng tôi lại tiếp tục có thêm nhiều thông tin xung quanh loại dưa lê với hình dáng Thần Tài được nhập từ Trung Quốc về.


Thông tin được chính một người bán loại quả này, đã chấp nhận bỏ tiền đặt cọc để không nhập loại quả này về bán nữa thông báo trên fanpage bán hàng (một trang được khởi tạo từ facebook cá nhân). Đây chính là lý do để nhiều người vẫn đổ xô đi mua loại quả mà ngay chính mình cũng không dám ăn, bày lên bàn thờ cúng ông bà tổ tiên nên tẩy chay loại quả này cũng như các loại hoa quả không rõ nguồn gốc khác.

Trên fanpage bán hàng “Dưa lê Thần Tài Sài Gòn”, mới đây, người bán hàng đã thông báo tới các khách hàng nội dung: “Tôi thà mất cọc 2 triệu (30 thùng) chứ không bao giờ làm ăn thất đức”.

Người này cho biết, cũng như nhiều người bán loại quả này, nghĩ Dưa lê Thần Tài là mặt hàng sẽ được nhiều người tìm mua nên đã nhập về bán: “Cũng vì suy nghĩ đó mà mình đã nhập trước 3 thùng (300 quả) về bán với mức giá 22.000 đồng/quả. Lúc nhập dưa về, thấy dưa bóng bẩy liền lấy vài quả cho khách làm mẫu và vài quả quảng cáo có thể trưng Tết được 2-3 tháng. Gặp ai mình cũng thao thao về dưa thần tài, mình lập page dưa thần tài tài khoản zalo khách kết bạn liên tục, điện thoại luôn trong tình trạng cảnh báo về pin vì khách gọi đặt mua quá nhiều”. 

Dưa lê thần tài, loại quả được cho là trồng 5 ngày cho thu hoạch.

Người này cho biết, đã chuẩn bị 60 triệu đồng để nhập về 3.000 quả và đã đặt cọc trước 2 triệu đồng. Người bán đã phát hiện những quả Dưa lê Thần Tài vừa nhập về đã thối, và bỏ công tìm hiểu. “Mình tìm hiểu kỹ hơn về dưa và được biết quá trình sản xuất quả dưa chưa được 5 ngày đã cho thu hoạch và để dưa bóng đẹp người trồng đã sử dụng rất nhiều chất bảo quản và kích thích … Vì vậy mình khuyên các bạn cẩn thận khi tiếp xúc với dưa vì nó là con dao 2 lưỡi...”, người bán hàng cho biết. 

Chủ của fanpage Dưa lê Thần Tài Sài Gòn đã bỏ cả tiền đặt cọc, không nhập tiếp loại quả này về bán. Nhiều người bán loại quả này, dù không có thông tin rõ ràng nhưng cũng khuyên người mua chỉ nên bày cho đẹp chứ không ăn dưa lê thần Tài.

Không chỉ Dưa lê Thần Tài, nhiều quả lạ khác như cà chua đen, nhãn tím, chuối đỏ… cũng đang khiến nhiều người lo ngại về nguồn gốc và chất lượng, đặc biệt lo ngại đây là sản phẩm biến đổi gen.

Tuy nhiên, theo TS Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh, hầu hết loại rau củ có màu sắc lạ mắt, sặc sỡ là sản phẩm của công nghệ đột biến gen chứ không phải là sản phẩm biến đổi gen. Công nghệ này là mang hạt giống, cây giống đi chiếu xạ bằng công nghệ hạt nhân, sắp xếp lại gen để thay đổi một số đặc tính (thay đổi một số đặc tính của cây con so với cây bố mẹ), tạo ra đột biến di truyền. 

Còn theo ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng khẳng định, đó đều là đặc tính của cây chứ không có gì lạ.

Ông Trung cho biết, ở nhiều quốc gia trên thế giới như Pháp, Australia… rất phổ biến các loại quả giống khác nhau, từ kích cỡ đến màu sắc. Ông Trung cũng cho rằng, các loại quả này không sử dụng hóa chất mà do giống - công nghệ lai tạo giống để cho ra giống đột biến về màu sắc.

“Trước đây, Việt Nam chỉ có thanh long ruột trắng, nhưng giờ có cả thanh long ruột đỏ. Nhiều người tưởng thanh long đỏ là do cho chất gì vào, nhưng thực chất là sản phẩm của công nghệ lai tạo giống. Tôi thấy, ăn thanh long ruột đỏ rất ngọt, thơm, thậm chí còn ngon và chất lượng hơn hẳn ruột trắng”, ông Trung nhận xét. 

Ông Trung cũng cho rằng, xoài đỏ, xoài tím, nhãn tím, chuối đỏ... là các loại quả ăn thoải mái, không ngây hại gì cho sức khỏe. Thậm chí, theo ông Trung, các loại quả lạ này thơm và ngọt hơn hẳn các loại nguyên bản, và có màu sắc bắt mắt người tiêu dùng.

Ngọc Yến
.
.
.