Không thể gian lận trong kỳ thi tiếng Hàn 2017

Thứ Hai, 24/04/2017, 09:32
Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, dự kiến năm 2017, sẽ tuyển chọn 3.600 người đi lao động Hàn Quốc, gồm các ngành: Sản xuất chế tạo (1.500 người), xây dựng (500 người), ngư nghiệp (800 người) và nông nghiệp (800 người). Kế hoạch tổ chức các kỳ thi tiếng Hàn trên giấy ngành sản xuất chế tạo, xây dựng và ngư nghiệp sẽ trong 2 ngày 17 – 18-6.

Thời gian thi tiếng Hàn trên máy tính ngành nông nghiệp từ ngày 7-8 – 6-9, kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực ngành ngư nghiệp từ 20 – 26-9.

Theo ông Đặng Sỹ Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, kỳ thi tiếng Hàn đợt này sẽ do Trung tâm Lao động ngoài nước làm đầu mối phối hợp với Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tổ chức. Phía Hàn Quốc sẽ chịu trách nhiệm ra đề thi, quản lý đề thi, bài thi, chấm bài và tổ chức kiểm tra tay nghề, đánh giá năng lực người lao động.

“Nếu người lao động có dấu hiệu gian lận bằng nhiều hình thức như mang tai nghe vào phòng thi, đồng hồ chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài và gửi giải đề vào, thi hộ… sẽ bị phát hiện. Khi đó, người lao động sẽ không được tham dự kỳ thi này trong 3 năm” - ông Dũng cảnh báo và cho biết thêm, trong thời gian diễn ra kỳ thi tiếng Hàn còn có sự tham gia giám sát của các cơ quan chức năng (an ninh, chính quyền địa phương) làm nhiệm vụ giám sát, giữ gìn trật tự đảm bảo an ninh. Vì vậy khả năng và cơ hội gian lận trong phòng thi là rất khó.

“Nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc quá lớn, chỉ tiêu thì hạn chế do đó dẫn đến tình trạng thông tin bên ngoài nhiễu loạn. Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động không nên nghe theo những thông tin đó mà chểnh mảng trong việc ôn luyện và thi cử. Chính vì nhiều lao động vẫn nghe ngóng và bị tác động bởi thông tin bên ngoài nên kỳ thi năm trước có 30 trường hợp gian lận, bị cấm thi trong 3 năm. Kỳ thi năm nay, Trung tâm Lao động ngoài nước là đơn vị duy nhất được Bộ LĐ-TB&XH giao hỗ trợ HRD Korea tổ chức thi. Chính vì thế, không ai có thể can thiệp được vào quá trình tổ chức thi. Điều này đồng nghĩa với việc người lao động không thể mong muốn có tác động để thi đỗ, thi nhanh”, ông Dũng khẳng định.

Kỳ thi tiếng Hàn 2017, toàn bộ việc tổ chức thi, đề thi, chấm thi sẽ do phía Hàn Quốc thực hiện.

Theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, lao động thuộc diện hộ nghèo, dân tộc thiểu số tham gia kỳ thi tiếng Hàn 2017 được hỗ trợ 4,5 triệu đồng/người. Đây là mức hỗ trợ cho 800 chỉ tiêu ngành nông nghiệp cho người lao động cư trú dài hạn tại 64 huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo không thuộc các huyện bị tạm dừng (đưa lao động sang Hàn làm việc). Người lao động thuộc đối tượng khác, mức tối đa là 2,5 triệu đồng/khóa. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương...

Lao động bỏ trốn vẫn ở mức cao

Theo thông báo từ Bộ LĐ- TB&XH, 109 quận/huyện có tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước chiếm trên 30% số quận, huyện thuộc 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số lao động cư trú bất hợp pháp cao nhất tại Hàn Quốc thuộc diện đưa vào xem xét tạm dừng tuyển chọn trong năm 2017. Bộ LĐ- TBXH tạm dừng tuyển chọn trong năm 2017 đối với 58 quận/huyện.

Theo đại diện của Cục Quản lý lao động ngoài nước thì việc dừng tuyển chọn ở một số địa phương là điều kiện tiên quyết phía Hàn Quốc đưa ra để có thể tổ chức được kỳ thi tiếng Hàn năm nay. Tính đến ngày 31-12-2016, có 16.100 lao động cư trú bất hợp pháp trên tổng số 40.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, tăng 3% so với thống kê đầu năm 2016.

Phan Hoạt
.
.
.