Không lo “cháy” đào Tết Mậu Tuất

Thứ Hai, 05/02/2018, 15:15

Nhu cầu chơi đào Tết ngày một tăng lên. Đào từ vườn đào Nhật Tân, đào rừng Sơn La, Mộc Châu cũng đưa về Thủ Đô liên tục nên người mua an tâm không lo “cháy” đào.

Với 341,2 ha diện tích đất canh tác trong đó 80% các hộ dân trồng đào, Nhật Tân là một trong những nơi cung cấp đào lớn cho thủ đô và các tỉnh lân cận. Nhiều gốc đào ở Nhật Tân đã nở từ hơn 1 tháng trước do thời tiết đột ngột nắng nóng khiến người dân phải mang ra chợ bán đào sớm. Nhưng càng gần tết, thời tiết càng lạnh, nụ đào ủ được lâu hơn và ra hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán.


Thời tiết thuận lợi khiến hàng trăm ha đào sẵn sàng mang Tết đến với mọi nhà.

Cũng như mọi năm, đào có nhiều loại khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người chơi đào. Ngoài đào bích và đào phai là hai loại không thể thiếu còn có đào trắng hay đào ghép cũng được nhà vườn chăm sóc khá kĩ càng.

Nhưng so với mọi năm, đào bích năm nay được mùa hơn, cho nụ to hơn, ra hoa cánh to, tròn đều và già cây hơn vì Tết Đinh Dậu thời tiết nắng nóng khiến cây ra hoa sớm chủ vườn không thể bán được. Dự báo thị trường đào sẽ không bị cháy hàng cho đến 30 tết.



Cô Hằng - người 8 năm bán hoa tết vui mừng cho biết đào năm nay đẹp hơn mọi năm. “ Hoa năm nay đẹp, lắm nụ nên mong là được giá để kiếm chút quà tết cho các con”.

Ngoài nguồn cung đào chính từ vườn đào Nhật Tân, thương lái đem Tết vùng cao về với Hà Nội. Cành đào rừng từ Sơn La, Mộc Châu làm cho thị trường đào thêm đa dạng. Càng gần dịp Tết số lượng đào được chuyển về ngày càng nhiều.

Đào thế được bày bán nhiều ở quanh khu vực An Dương Vương và chợ hoa Nhật Tân. Có rất nhiều vị khách đến thăm quan và khảo giá thị trường để chọn được chậu đào tết ưng ý, hợp túi tiền.

Dù đào đang năm nay đẹp hơn mọi năm nhưng tình hình giá cả cũng không tăng cao. Đào cành giao động từ 100-800 nghìn đồng (tùy dáng và kích thước). Đào thế giá trung bình từ 5-10 triệu đồng/ cây bao gồm cả cho thuê lẫn bán. Tuy nhiên có nhiều gốc đào cổ thụ được ươm tưới kĩ càng giá có thể lên tới hàng chục thậm chí cả trăm triệu.
Số lượng đào nhiều nhưng giá cả không chênh lệch nhiều so với Tết Đinh Dậu là do người mua hàng còn chờ giá đào giảm những ngày sát Tết.

Chậu đào có giá giao động từ 6-8 triệu đồng/chậu.


Hải Lê
.
.
.