Hà Nội giá buốt, đào thất thốn nằm phòng điều hòa... chờ Tết

Thứ Bảy, 03/02/2018, 21:03
Vì thời tiết diễn biến phức tạp, hàng chục gốc đào thất thốn đắt giá được một nhà vườn ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) cho vào phòng điều hòa để kiểm soát điều chỉnh nhiệt độ cho hoa nở được đúng Tết.

Chưa đầy hai tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán tại vườn đào thất thốn của nghệ nhân được mệnh danh là “vua đào” Lê Hàm (Nhật Tân, Hà Nội), những cây đào quý vẫn đang được chăm sóc hết sức cẩn thận.

Khu vườn của nghệ nhân trồng đào thất thốn Lê Hàm (phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội). Ông Lê Hàm được coi như Vua đào thất thốn của Hà Nội.
Những cây đào thất thốn hay còn được gọi là "đào tiến vua" là một giống đào rất hiếm. Cả vùng trồng đào Nhật Tân cũng chỉ có một vài nhà trồng loại đào này, trong đó nghệ nhân Lê Hàm là người nổi danh rất.
Giống đào thất thốn có đặc điểm dễ nhận biết là gốc và thân xù xì, tốc độ sinh trưởng chậm. Để có một cây đào đạt hội tụ đủ các yếu tố từ dáng đến hoa, người trồng phải mất ít nhất 10 năm.
Một đặc điểm riêng có nữa của đào thất thốn là có hòa trên thân cây.
Mỗi gốc đào được phủ lớp cây cỏ để giữ độ ẩm cần thiết và chống mốc.
Do đặc tính "siêu nhạy cảm" với thời tiết, nghệ nhân Lê Hàm phải đầu tư xây dựng những gian phòng đặc biệt dành riêng cho những gốc đào thất thốn của mình.
Nghệ nhân Lê Hàm cho biết muốn những cây đào thất thốn ra hoa đúng dịp Tết cần có sự chăm sóc đặc biệt, mỗi cây đào lại cũng cần tưới bón, cắt tỉa khác nhau.
Mỗi gian phòng như thế đều được trang bị máy điều hòa nhằm đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm nhất định thích hợp với sự sinh trưởng của cây đào thất thốn.
Chăm sóc đào thất thốn đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận bởi đây là giống cây quý song cũng vô cùng nhạy cảm.
Trời quá nắng, hay quá ẩm đều có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng hay số lượng hoa của đào thất thốn.
Vì là giống đào quý nên giá của mỗi chậu đào thất thốn cũng không hề rẻ, nhiều cây có giá lên tới hàng chục triệu đồng.
Ngoài sắc đỏ đào thất thốn còn có màu trắng phớt hồng. Theo nghệ nhân Lê Hàm, cả khu vườn của ông chỉ có độc nhất một cây đào thất thốn có hoa màu này.
Từ đầu tháng Chạp đến nay, vườn của nghệ nhân Lê Hàm đã có rất nhiều khách tới đặt mua đào.
Các chậu đào với nhiều nụ và hoa nở trên thân luôn là mục tiêu của "dân sành chơi" dù giá cả có thể rất đắt.
Khu vườn cũng thu hút rất nhiều người yêu thích vẻ đẹp của giống đào quý này viếng thăm mỗi khi Tết đến Xuân về.
Đào thất thốn không những kén người trồng mà còn kén cả người chơi. Phải những tay chơi sành sỏi mới có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp của một cây đào thất thốn đồng thời cũng phải là người khá giả mới đủ khả năng "rinh về" cho mình một chậu đào ưng ý.
Nguyễn Bình - Trần Ngọc (clip)
.
.
.