Khi ‘hot girl’ bị ngáo đá

Thứ Sáu, 29/05/2015, 08:37
Ngày 8/3/2015, khi đang ngồi trò chuyện với một số người ở trước cửa nhà, Hoàng Thị L. (20 tuổi, xài ma túy "đá" từ năm lớp 11) cho rằng những người hàng xóm trước đây đã từng xẻo thịt L. để ăn. Do vậy, L. đã vào nhà cầm dao ra để... xẻo thịt họ để trả thù.
>> Hiểm họa từ 'ngáo đá'

Ảo giác, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, đó chính là những hệ lụy khôn lường đối với người sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH) dạng “đá”...

Ngày 30/3/2015, tại Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, chị Đinh Thị Tính là cán bộ truyền thông và giáo dục sức khỏe làm công tác trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân tâm thần trên địa bàn thành phố tiếp nhận một bệnh nhân đặc biệt.

Bệnh nhân tên là Hoàng Thị L. (20 tuổi) ở tổ 15 phường Phương Lâm. Đó là một cô gái còn rất trẻ và đẹp. Nhưng đáng tiếc khuôn mặt cô gái luôn trong tình trạng ngơ ngơ.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân thì chị Tính được biết thời gian qua L. có sử dụng ma túy “đá”, mỗi khi lên hoang tưởng, ảo giác thì thấy ai L. cũng nghĩ đó là... kẻ thù. Như ngày 8/3/2015, khi đang ngồi trò chuyện với một số người ở trước cửa nhà, L. cho rằng những người hàng xóm trước đây đã từng xẻo thịt L. để ăn. Do vậy, L. đã vào nhà cầm dao ra để... xẻo thịt họ để trả thù. Sự việc được những người xung quanh can thiệp kịp thời nên không để lại hậu quả đáng tiếc.

Không chỉ riêng trường hợp bệnh nhân Hoàng Thị L., Nguyễn Vi Thao (43 tuổi) ở thị trấn Mai Châu sau một thời gian dài dùng ma túy “đá” đã trở thành một kẻ “ngáo đá” cực kỳ nguy hiểm. Lúc nào Nguyễn Vi Thao cũng trong cơn hoang tưởng nghĩ vợ đang ngoại tình với anh rể trên chính chiếc giường cưới của mình. Thế nên, Thao chỉ nghĩ đến chuyện trả thù. Lúc nào Thao cũng mang theo hung khí trong người để khi gặp anh rể sẽ ra tay...

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Vũ Trung Thành, Trưởng khoa tâm thần - Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: những người mắc bệnh hoang tưởng, ảo giác do dùng các chất kích thích như ma túy, nhất là MTTH dạng “đá” có muôn màu, muôn vẻ. Mỗi người có một hoang tưởng ảo giác khác nhau. Có người thì cứ thấy có con thỏ trắng trước mắt rồi đuổi theo để bắt; có người thì lúc nào cũng thấy mình như đang bay; có người khi lên hoang tưởng thì nhìn thấy ai cũng là kẻ thù... Từ thực tế đó có thể thấy, những người mắc chứng hoang tưởng, ảo giác rối loạn hành vi, rối loạn cảm xúc có thể gây nguy hiểm chính bản thân họ và cho người khác. 

Công an TP Hòa Bình bắt đối tượng tàng trữ ma túy trái phép.

Hiện nay, theo thống kê của lực lượng chức năng, số người nghiện ma túy trong toàn tỉnh Hòa Bình, có hồ sơ quản lý tính đến tháng 2/2015 là 1.933 người, giảm 302 người so với năm 2013 (1.933/2.235 người). Trong đó, số người nghiện ngoài xã hội là 1.637 người ở 141/210 xã, phường, thị trấn; ở trại giam và tạm giữ là 62 người; ở Trung tâm CB - GD - LĐXH tỉnh và Trung tâm GD - LĐXH Lạc Sơn là 234 người.

Đáng chú ý, trong đó người nghiện ma túy “đá” chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Độ tuổi tham gia sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. Nhất là các đối tượng sử dụng ma túy “đá” hầu như đều ở độ tuổi thanh niên.

Như trường hợp của Hoàng Thị L. nêu ở trên đã tham gia sử dụng ma túy “đá” từ lúc 17 tuổi khi còn đang học lớp 11. Theo như L. kể lại thì khi đang học lớp 11 thì hay theo bạn bè đi dự sinh nhật, trong các cuộc sinh nhật đó bao giờ cũng có “kẹo đá”. Ban đầu L. còn sợ, không dám dùng nhưng sau một vài lần dùng thử dần dần L. đã có cảm giác thích thú. Từ đó, cô bé dùng thường xuyên hơn...

Theo một trinh sát phòng chống ma túy thì hiện nay MTTH dạng “đá” đã thâm nhập sâu và vẫn đang được sử dụng phổ biến trong những cuộc vui của giới trẻ. Việc phát hiện, đấu tranh với các hành vi này cũng rất khó khăn và phức tạp. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay việc sử dụng MTTH dạng “đá” đang có xu hướng lan về các địa phương trong tỉnh.

Trong quá trình làm việc tại thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy), chúng tôi đã được đồng chí Trịnh Dũng Hạnh, Trưởng Công an thị trấn chia sẻ: từ thời điểm đầu năm 2014 qua công tác nắm tình hình lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện trên địa bàn thị trấn đã manh nha xuất hiện tình trạng sử dụng trái phép MTTH, ma túy dạng “đá”. Qua nắm đối tượng, nắm địa bàn, lực lượng Công an thị trấn Hàng Trạm đã đấu tranh, làm rõ 16 đối tượng là người địa bàn có sử dụng MTTH.

Thu Hà
.
.
.