Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Hãy cứ khát vọng đỉnh cao sẽ được chinh phục

Thứ Bảy, 20/08/2016, 15:13
Sáng nay (20-8), xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã có buổi giao lưu cùng 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2016.


Kể về chặng đường gian nan để đi tới đỉnh cao tại Olympic Rio vừa qua, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nhắn nhủ tới các bạn trẻ một thông điệp: Hãy cứ khát vọng và không ngừng nuôi dưỡng đam mê, sẽ có một ngày đỉnh cao được chinh phục.

Nhớ lại khoảnh khắc bước lên bục cao nhất nhận HCV Olympic – điều mà chưa vận động viên Việt Nam nào làm được, Đại tá Hoàng Xuân Vinh nói: "Khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên, lời bài hát Quốc ca vang lên, đó là giây phút rất xúc động. Nhiều người hỏi tôi sao không khóc ở thời điểm đó? Tôi rất sợ khóc trước mặt người khác. Nhiều khi xem một bộ phim hay chứng kiến gia cảnh khó khăn của ai đó, tôi cũng rơm rớm nước mắt, nhưng trước đám đông tôi luôn kìm nén. Đó là tính cách của tôi. Nước mắt sẽ khiến tôi cảm thấy mình yếu mềm".

Theo lời anh kể, anh có một tuổi thơ không mấy êm đềm. "Năm tôi 4 tuổi, mẹ tôi mất. Sau đó, bố tôi lấy vợ mới. Đó là thời điểm đất nước vẫn còn bao cấp, kinh tế vô cùng khó khăn. Tôi luôn tâm niệm mình phải cố gắng, phải tự chiến thắng chính mình. Nhờ vậy, tôi đối mặt với mọi thử thách với tâm thế hết sức bình thản" – anh tâm sự. Ít ai biết, để có được vinh quang như ngày hôm nay, anh đã trải qua không ít lần thất bại, trong đó có những thất bại khiến anh thực sự đau đớn. 

Anh kể lại: "Tôi đã thất bại nhiều, có những cái xảy ra trong gang tấc. Nhiều lúc tôi thực sự nản lòng và mệt mỏi. Trước mỗi trận đấu, tôi gần như không ngủ, là vì tôi nghĩ nhiều quá. Tôi nghĩ mình phải làm sao để đi lên trên bục, đứng cao hơn người khác. Tôi nghiên cứu đối thủ để tạo cho mình phương pháp tập luyện tốt nhất".

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trả lời câu hỏi của các thủ khoa xuất sắc

Khi được hỏi về việc ngắm bắn tới 22 giây trong phát đạn cuối cùng của phần thi chung kết Olympic, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chia sẻ: "Quả thực lúc đó tôi vô cùng áp lực. Khi biết mình đang ở trong Top giành huy chương, tôi cảm thấy rất căng thẳng. Xưa nay, rất nhiều vận động viên của Việt Nam đánh rơi HCV trong gang tấc chỉ vì yếu tố tâm lí. Ở loạt bắn này, mỗi vận động viên chỉ có 50 giây để hoàn thành một phát bắn. Chỉ cần tôi hạ súng xuống, tôi đã không kịp thời gian để hoàn thành phần thi của mình. Đây là phát đạn cuối cùng có thể quyết định thành công hay thất bại, vì thế tôi cần phải quyết đoán để làm thật tốt. Sự tự ái trong tôi rất lớn, tôi không cho phép mình thất bại thêm lần nữa. Thực sự, tôi cũng không ngờ mình lại bắn được điểm số cao như vậy. Nó như là giây phút xuất thần".

Là người gắn bó với Hoàng Xuân Vinh trên mọi chặng đường, HLV Nguyễn Thị Nhung khẳng định, để có phát bắn chuẩn xác tới vậy, Hoàng Xuân Vinh phải tập luyện hàng trăm nghìn lần.

Hoàng Xuân Vinh lập nên kì tích cho thể thao Việt Nam tại Olympic với 1 HCV, 1 HCB

"Trong bắn súng, chúng ta chỉ có 1% may mắn, còn 99% là sự rèn luyện. Để giành HCV Olympic, Vinh phải vượt qua hàng loạt các xạ thủ hàng đầu thế giới. Tôi phải đưa ra cho Vinh những bài tập cực kì khắt khe. Bắn súng là môn đặc thù, đòi hỏi phải kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ. Việc phải đứng nguyên một chỗ trong suốt 2-3 giờ là hết sức bình thường. Đây cũng là môn thử thách thần kinh ghê gớm, đòi hỏi sự tĩnh tâm cực cao. Nếu tâm trí không vững, vận động viên không thể làm tốt trong từng viên đạn" – HLV Nguyễn Thị Nhung nói.

Ngoài câu chuyện của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, tại buổi giao lưu, em Đinh Xuân Chung – thủ khoa xuất sắc Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng khiến hội trường xúc động khi kể lại hành trình vượt khó của mình.

"Em là con út trong gia đình có 5 anh em. Bố em bị ảnh hưởng chất độc da cam sau khi tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, một mình mẹ tảo tần làm ruộng nuôi cả gia đình. Vì nghèo quá, các anh chị đều đã phải nghỉ học. Khi được dành cơ hội đến trường, em tâm niệm mình phải cố gắng thật nhiều. Danh hiệu thủ khoa sẽ là món quà lớn đối với cả gia đình em. Sau khi ra trường, ước mơ của em là được trở thành giảng viên Đại học" – Chung nói.

Buổi giao lưu kết thúc trong âm vang của câu hát "Đường đến ngày vinh quang không còn xa". Quả thật, vinh quang sẽ thật gần cho những ai có khát vọng và không ngừng cố gắng. 

Khánh Vy
.
.
.