Rà soát, rào chắn các khu vực gây nguy hiểm khi triều cường dâng cao

Thứ Tư, 02/10/2019, 16:20

Ngày 2-10, UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) có công văn hỏa tốc gửi đến các đơn vị liên quan về triển khai các giải pháp khẩn cấp chủ động ứng phó với triều cường.


Theo nội dung công văn, Quyền Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Trần Tiến Dũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ và các chủ đầu tư dự án đang triển khai trên địa bàn quận Ninh Kiều khẩn trương kiểm tra, rà soát thực tế tại các dự án, công trình do đơn vị là làm chủ đầu tư, kịp thời chỉ đạo nhà thầu, thi công, đơn vị giám sát thực hiện công tác đảm bảo trong thời gian triển khai thực hiện. 

Cụ thể, có giải pháp rào chắn, lắp bảng cảnh báo tại các vị trí có thể gây nguy hiểm khi triều cường dâng cao để đảm bảo tính mạng, tài sản người dân. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng để hỗ trợ điều tiết phân luồng hướng di chuyển của người dân cho an toàn.

Khắc phục, sửa chữa các hố ga, cống thống nước trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng Phòng Quản lí đô thị quận Ninh Kiều cho biết, từ những ngày qua, đơn vị phân công cán bộ tổ chức rà soát các tuyến đường cắm bảng cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí ngập sâu, các khu vực nắp hố ga, nắp hố kỹ thuật, cửa thu nước bị hư hỏng chưa xử lí (như đường Hòa Bình, đường Nguyễn Việt Hồng…) có nguy cơ mất an toàn và khẩn trương khắc phục ngay. Vệ sinh, khai thông dòng chảy, dọn rác tại các miệng thu nước để giúp tiêu thoát nước tốt, không ứ đọng khi thủy triều xuống, đảm bảo mỹ quan đô thị…
Công nhân vệ sinh khi triều cường xuống.

Cũng trong sáng cùng ngày, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ cùng đơn vị liên quan đã khảo sát tại khu vực công trình xuống hồ Bún Xáng (quận Ninh Kiều), nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm trong lúc triều cường dâng cao vào tối 1-10. Do triều cường dâng cao, nước ngập sau khu vực hồ, một người phụ nữ khoảng 50 tuổi điều khiển xe máy đã không xác định được ranh giới giữa đường và hồ nước do nước ngập nên cả người và xe điều rơi xuống hồ. Thi thể nạn nhân được tìm thấy sau đó.
Khu vực công trình hồ Bún Xáng - nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến một người phụ nữ tử vong trong cơn triều cường vào tối qua (1-10).

Sau khi khảo sát, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đã chỉ đạo chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Đầu tư và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (ODA) cùng đơn vị thi công và tư vấn giám sát phải căng 2 lớp dây cảnh báo dọc theo toàn bộ công trình của dự án. Tại các vị trí trồng cây xanh trên bờ kè bố trí đèn chớp cảnh báo. Dọc theo tuyến bờ kè phải lắp đặt một số biển cảnh báo trong đó ghi rõ thông tin cảnh báo để người dân được biết. 

Đặc biệt, đề nghị chủ đầu tư khẩn trương xem lại thiết kế của dự án. Trường hợp thiết kế không có lan can ở vị trí tiếp giáp giữa mái taluy và vỉa hè đề nghị trình các cấp có thẩm quyền bổ sung để đảm bảo điều kiện an toàn cho người dân khi đưa dự án vào khai thác sử dụng. Đơn vị quản lý công trình thực hiện dọn dẹp vật tư, thiết bị trên đường, căng đây cảnh báo hoặc gắn đèn tín hiệu để người tham gia giao thông nhận biết, tránh các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.


Trần Lĩnh - Trung Phạm
.
.
.