Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TP Cần Thơ cho biết vào năm 2004 đỉnh triều cường tại Cần Thơ chỉ ở mức 1,93 m, sau đó đến năm 2010 là 1,94 m.

Năm 2018 đỉnh triều lịch sử ở Cần Thơ lên 2,23 m, còn đến ngày 30-9 vừa qua lên 2,25 m, cao hơn 2 cm. Điều đó cho thấy, triều cường ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Quận Ninh Kiều có nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong triều cường.

Tính đến ngày 1-10, 5 quận của TP Cần Thơ có 129 tuyến đường bị ngập. Quận Ninh Kiều có 61 tuyến đường ngập từ 0,2-0,4 m, Bình Thuỷ có 14 tuyến, Cái Răng có 10 tuyến, Ô Môn có 10 tuyến và Thốt Nốt là 34 tuyến.

 Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Chủ tịch HĐND cùng lãnh đạo Công an TP Cần Thơ, Sở Giao thông Vận tải kiểm tra các tuyến đường bị ngập vào chiều 30-9.

Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TP Cần Thơ giải thích nguyên nhân gây ngập là Cần Thơ nằm trong mạng lưới sông ngòi chằng chịt và được bao gọn bởi 3 sông Hậu, sông Cần Thơ và kênh Cái Sắn nên sự tác động của triều cường vào gây ngập lụt.

Khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, Bình Thuỷ và Cái Răng có hệ thống thoát nước cũ, nhiều tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước tương xứng; một số khu dân cư lấp kênh rạch làm hạn chế tiêu thoát nước.

Cán bộ chiến sĩ trực chiến tại tuyến đường bị ngập, hỗ trợ người dân lưu thông được thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Quí Ninh, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm Cứu nạn TP Cần Thơ nhận định con nước ngày 30-9 vừa qua là cao nhất, trong chuỗi quan trắc có được số liệu đến thời điểm hiện nay.  

Theo bản tin của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Bộ, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu các sông miền Tây đã đạt đỉnh và hiện vẫn ở mức cao, trên mức báo động 2 còn duy trì đến hết  ngày 3-10, sau đó xuống nhanh. 

Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường có khả năng đạt cấp độ 3 tại khu vực hạ lưu sông Tiền, sông Hậu. Đây là kỳ triều cường cao trong năm, Đài Khí tượng Thuỷ văn khuyến cáo cần chủ động ứng phó với tình trạng ngập lụt vùng trũng thấp và các đô thị ven sông.

Văn Vĩnh