Bạc Liêu:

Nguyên nhân chìm tàu khiến 2 người đi dự lễ hội tử vong

Thứ Năm, 06/04/2017, 16:50
Lúc tàu bị chìm, trên tàu có 39 người, trong đó 25 người được vớt lên có14 người phải đưa vào bệnh viện và có 2 người tử vong. 

Sáng 6/4, tại khu vực cảng cá Ghềnh Hào, thị trấn Ghềnh Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, tàu cá BL 93322TS chở nhiều người tham gia Lễ hội Nghinh Ông trên khu vực sông Ghềnh Hào, bị lật chìm.

Hậu quả, 2 người chết, nhiều người được cứu vớt kịp thời (hiện chưa có thông tin về người mất tích. Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình có nạn nhân bị chết.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, nắm thông tin xác định các nạn nhân còn mất tích (nếu có) triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn kịp thời.

Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên kịp thời đối với các gia đình có người thân bị chết và cứu chữa, chăm sóc sức khỏe chu đáo đối với những người được cứu sống; chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu và cơ quan chức năng chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn khi cần thiết.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ các phương tiện tham gia hoạt động đường thủy nội địa và trên biển đúng quy định, đảm bảo an toàn không để xảy ra vụ việc tương tự.

Chiều 6-4, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết, đã chỉ đạo Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng lực lượng chức năng và người dân khu vực tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đến thời điểm hiện nay, triều cường đang lên nên việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Thân nhân các nạn nhân tập trung tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hải

“Hy vọng lớn nhất của chúng tôi là tổng số đã cứu thoát và vớt được là con số cuối. Với tình hình biển sóng gió và nước đang lên như vậy rất khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn cứu hộ. Tuy nhiên, chúng tôi đang khẩn trương, tập trung tìm kiếm những người bị nạn” - ông Dương Thành Trung cho biết.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đã đến thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn. Sau đó, ông Lê Minh Khái đã triệu tập cuộc họp ngay tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hải. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành bắt tay vào ngay để tiếp tục cứu hộ cứu nạn, các đoàn công tác thăm hỏi động viên gia đình có người chết và bị thương… 

Chiếc ghe cào chở gần 40 người gặp nạn

Có mặt tại hiện trường, Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, liên quan đến vụ chìm tàu cá xảy ra ở Lễ hội Nghinh Ông Bạc Liêu, hiện xác định có 2 người tử vong, 12 người bị thương phải vào viện cấp cứu. 

“Lúc tàu bị chìm, trên tàu có 39 người, trong đó 25 người được vớt lên khoẻ mạnh bình thường; 14 người phải đưa vào bệnh viện. Trong số những người phải đưa vào viện cấp cứu có hai người tử vong. 12 người còn lại đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hải (8 người), Bệnh viện Đa khoa Giá Rai (3 người) và Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu (1 người)" - Đại tá Ngô Thành Thật cho biết thêm.

Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đến Bệnh viện chia sẻ, thăm hỏi nạn nhân vụ chìm tàu.

Như CAND đưa tin, khoảng 10h cùng ngày, khi ông Nam (ngụ thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) đưa ghe cào ra biển để theo đoàn dự Lễ hội Nghinh Ông. Cùng đi theo tàu lúc này có một nhóm học sinh của Trường THPT Gành Hào (thị trấn Gành Hào). 

Khi rời cảng cá Gành Hào được khoảng 400m thì tàu bị lật úp do sóng to kết hợp với sóng tạo ra từ hàng trăm tàu cá chạy gần nhau. Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều tàu tham dự lễ hội đã chủ động quay lại cứu vớt và nhanh chóng đưa người bị nạn vào Bệnh viện Đông Hải cấp cứu. 

Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo huyện Đông Hải đã huy động tất cả lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; đồng thời hỗ trợ gia đình có người chết 6 triệu đồng, bị thương 3 triệu đồng.

Đại tá Ngô Thành Thật (đứng), Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại buổi họp về công tác cứu nạn cứu hộ ghe cào bị nạn. 

Lễ hội Nghinh Ông là lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc của ngư dân miền biển Gành Hào. Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức vào hai ngày 9 và 10/3 (ÂL) hàng năm. 

Nghinh Ông là tưởng nhớ công ơn của loài cá voi được ngư dân miền biển phong là vị thần Đại tướng quân Nam Hải vì theo truyền thuyết đã có công cứu giúp ngư dân đi biển vượt qua sóng to gió lớn mỗi khi gặp bão tố.

Văn Đức - Song Nguyễn
.
.
.