Báo Công an nhân dân đến với người dân Mù Cang Chải

Thứ Bảy, 05/08/2017, 08:50
Tính đến 17h ngày 4-8, trận lũ quyét xảy ra tại huyện Mù Cang Chải vào sáng 3-8 đã làm 4 người chết, 10 người mất tích và 8 người bị thương. 

Có 43 ngôi nhà bị nước cuốn trôi hoàn toàn, 45 ngôi nhà bị đất sạt gây hư hỏng. 3 công trình bị cuốn trôi hoàn toàn gồm nhà công vụ trường THPT Mù Cang Chải, 1 điểm trường Tà Gênh và nhà cộng đồng bản Tà Gênh. 

6 công trình bị ảnh hưởng tại thị trấn Mù Cang Chải, gồm: Trường THCS Thị trấn, Trường mần non Hoa Lan, Phòng Văn hoá thông tin huyện, Trung tâm chính trị, Trường THPT, Sân vận động. Nước lũ cũng đã cuốn trôi 6 con trâu, 9 con bò, 15 xe máy, 3 máy xát, 2 máy cày và nhiều tài sản, đồ dùng sinh hoạt của người dân. Khoảng 65 ha thảo quả, 89 ha lúa, 9 ao cá của người dân cũng bị mất trắng.

Ngay sau khi nhận được tin, Báo CAND phối hợp với Tập đoàn Tôn Hoa Sen đã tổ chức đoàn công tác lên đường đến với đồng bào bị nạn. 

Chiều ngày 4-8, vượt qua chặng đường gần 30km đường đèo dốc, trong đó có 5km phải đi bộ vượt qua nhiều quả đồi dưới trời mưa tầm tã, đoàn công tác của Báo CAND đã đến bản Kháo Giống tận nơi trao quà hỗ trợ cho những gia đình có người thân bị nạn.

Đau xót nhất là hoàn cảnh của gia đình anh Giàng A Mùa (35 tuổi) và vợ là chị Mùa Thị Mua (31 tuổi) có 2 con là cháu Giàng A Tám (10 tuổi) và Giàng A Giàng (7 tuổi) bị lũ cuốn trôi. 

17h chiều 4-8 , lực lượng tìm kiếm mới tìm được thi thể cháu Giàng A Tám, cách nơi gặp nạn khoảng 70 km. Họ hàng với anh A Mùa là chị Sùng Thị Cở (49 tuổi) có cháu Giàng A Phứ (15 tuổi) cũng đang bị mất tích. 

Vào đêm ngày 2-8 rạng sáng 3-8, cháu Phứ và 2 em là Giàng A Tám và Giàng A Giàng đi trông trâu, bò ở lán trên rừng không may đã bị lũ ống cuốn trôi.

Chia sẻ đau thương mất mát với các gia đình nạn nhân, đại diện Báo CAND đã trao cho mỗi hộ gia đình có người chết và mất tích 2 triệu đồng/trường hợp, những người bị thương 1 triệu đồng/người. 

Tại điểm trường Tà Gênh ở Lao Chải và Trường tiểu học - THCS thị trấn Mù Cang Chai, đoàn công tác đã trao cho mỗi trường 3 triệu đồng và  trường mần non Hoa Lan 1 triệu đồng để các trường khắc phục khó khăn. Ngoài ra đoàn công tác còn tặng quà cho một số hộ gia đình có người bị thương và mất tài sản.

Danh sách người mất chết tính đến chiều 4-8:

1. Giàng Thị Cha (1964) trú tại bản Dào Xa, Kim Nọi.

2. Giàng Thị Bầu (2014) trú tại bản Háng Gàng , Lao Chải.

3. Giàng A Tám (2007), trú tại bản Kháo Giống, Kim Nọi.

Danh sách người mất tích tính đến chiều 4-8:

1. Hảng Thị Dông (1968) trú tại bản Kháo Giống, Kim Nọi.

2. Giàng A Lu (2007) trú tại bản Kháo Giống, Kim Nọi.

3. Giàng A Phứ (2002) trú tại bản Kháo Giống, Kim Nọi.

4. Giàng A Giàng (2010) trú tại bản Kháo Giống, Kim Nọi.

5. Giàng Dua Dê (1972) trú tại bản Chế Tạo, Chế Tạo.

6. Sùng Thị Vang (1967) trú tại bản Chế Tạo, Chế Tạo.

7. Ngô Thị Hiền (1984) trú tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải.

8. Lê Thị Yến Nhi (2012) trú tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải.

9. Lê Bống (2016) trú tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải.

10. Nùng Văn Do (1984) trú tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải.

11. Giàng A Hù (1975) trú tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải.

Những hình ảnh sau lũ:

Thăm và tặng quà gia đình anh Mùa A Lềnh (41 tuổi). May mắn thoát nạn sau cơn lũ nhưng hiện gia đình anh Lềnh đã mất hết nhà cửa, tài sản, hiện đang phải ở nhà điểm trường xã Kim Nọi.

Chị Sùng Thị Cở khóc ngất khi đưa cho phóng viên Báo CAND xem tấm ảnh đứa con trai xấu số vẫn đang mất tích. 
Đoàn công tác thăm hỏi gia đình trung tá Sùng A Của (đứng giữa), cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Mù Cang Chải. Gia đình anh Của bị nước lũ bị trôi 1 phần tài sản.
Đến 17h ngày 4-8, lực lượng tìm kiếm đã đưa được thi thể của cháu Giàng A Tám (10 tuổi) về đến thị trấn Mù Cang Chải. 

Một ngày sau cơn lũ quét,  nước từ thượng nguồn vẫn đổ về rất mạnh khiến việc di chuyển qua những con suối gặp rất nhiều khó khăn.
Cán bộ công an huyện Mù Cang Chải và Báo CAND động viên gia đình
Con đường vào bản Kháo Giống xã Kim Nọi đã bị lũ cuốn trôi khiến cho việc đi lại hết sức khó khăn.
Giờ đây, gia đình chị Mùa Thị Mua chỉ còn lại 1bé gái hơn 1 tuổi.
Đoàn công tác thăm hỏi và tặng quà gia đình anh Giàng A Mùa (35 tuổi) có 2 con bị nước lũ cuốn trôi, trong đó có 1 cháu  đã tìm thấy thi thể cách nơi bị nạn gần 70 km.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy và lực lượng cứu hộ thắp nến hương cho cháu bé xấu số.
Lưu Hiệp - Nhật Trường
.
.
.