Khẩn trương cứu nạn cứu hộ 2 người mắc kẹt trong lò đào vàng trái phép

Thứ Hai, 05/11/2018, 13:10
Sáng 5-11, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục công tác cứu nạn cứu hộ (CNCH), tìm kiếm 2 người bị kẹt trong lò đào vàng trái phép.


Trước đó, vào khoảng 2h00’ sáng ngày 4-11, tại hang Cột Cờ thuộc địa bàn thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy đã xảy ra vụ tai nạn làm 2 người bị kẹt trong lò đào vàng trái phép. 2 nạn nhân được xác định là Bùi Văn Thú (28 tuổi) trú tại Thôn Đệt, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thuỷ và Trương Công Chánh (26 tuổi), trú tại xã Thạch Mỹ, Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân được xác định vào thời gian trên khi hai công nhân nói trên đang vận hành ô tô và máy xúc khai thác đất chứa quặng vàng trong hang thì đập ngăn nước phía trên cửa hang bị vỡ. Theo đó, hàng nghìn m3 nước, bùn và đất đá đã tràn vào trong hang khai thác vàng làm 2 công nhân và 1 xe ô tô, 1 máy xúc bị mắc kẹt trong lòng hang. 

Một số người dân có mặt tại hiện trường cho biết,  hang ăn sâu vào khoảng hơn 100m. Theo tính toán, lượng bùn và nước đổ vào trong hang gây ngập khoảng 7m - 8m.

Công tác CNCH đang được lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình phối hợp với lực lượng CNCH của huyện Lạc Thủy khẩn trương tiến hành. Tham gia công tác CNCH có hơn 100 người gồm CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Hòa Bình; CBCS Ban CHQS, Công an huyện Lạc Thuỷ và lực lượng dân quân cơ động… cùng các phương tiện là máy xúc,  máy bơm dã chiến, phao và thuyền cứu sinh.

Đêm qua, các lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã thức trắng để giải cứu hai phu vàng mắc kẹt trong mỏ vàng. Sáng và trưa 5-11, lực lượng CNCH vẫn tiếp tục bơm nước ra khỏi hang. Tuy nhiên, công tác  CNCH gặp nhiều khó khăn do mực nước và bùn trong hang vẫn còn ngập sâu; lượng nước từ bên ngoài vẫn tiếp tục dồn về khu vực hang nên lực lượng CNCH chưa thể tiếp cận được vị trí của các nạn nhân.

Nhận được thông tin về vụ việc, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác CNCH. Đồng chí Nguyễn Văn Quang yêu cầu các lực lượng tập trung phương tiện máy móc, nhân lực với tinh thần, quyết tâm cao nhất, ưu tiên tập trung thực hiện công tác CNCH. Trong quá trình CNCH phải đảm bảo an toàn cao nhất về người và phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Lực lượng CNCH Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với các đơn vị chức năng nỗ lực cứu 2 người mắc kẹt.

Hiện công tác CNCH do Đại tá Nguyễn Thành, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo.

Được biết, hầm vàng bị sập không có phép. Chủ hầm là ông B.X.H. ở xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy. Tháng 8-2018 chủ hầm vàng đã bị cơ quan chức năng ở huyện Lạc Thủy lập biên bản, xử phạt hành chính, đình chỉ khai thác vàng. Thế nhưng, cách đây khoảng một tuần lò vàng lại khai thác trở lại lén lút hoạt động vào ban đêm và đến rạng sáng ngày 4-11 thì gặp sự cố.

Minh Hiền
.
.
.