Theo Trung tá Nguyễn Thành Sơn, Trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu Hiệp Phước - Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh cho biết, do tình hình nước triều lên, hôm qua lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tổ chức tìm kiếm ngay tại hiện trường và dọc 2 bên luồng hướng về thượng nguồn TP Hồ Chí Minh và đã tìm được thi thể 1 nạn nhân.

 Đến sáng nay tình hình triều cường thay đổi, lực lượng cứu hộ cứu nạn huy động thêm ghe cào của ngư dân tổ chức tìm kiếm dọc 2 bên luồng ra hướng cửa sông Lòng Tàu để tìm các nạn nhân còn lại.

Đại tá Đặng Đức Phong, Phó Trưởng phòng ứng phó sự cố tràn dầu, Văn phòng Ủy ban ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quốc gia cho biết, các lực lượng Chỉ huy quận sự TP Hồ Chí Minh, bộ đội Biên Phòng, lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an TP Hồ Chí Minh và dân quân đang phối hợp rất tích cực khẩn trương tìm 2 người bị nạn còn lại.

Ủy ban ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quốc gia kiểm tra công tác cứu hộ tìm kiếm 2 nạn nhân còn lại bị chìm dưới sông Lòng Tàu khi tham gia trục vớt tàu Vietsun Integrity
Container do 5 người trục vớt làm 3 người bị mất tích dưới sông Lòng Tàu

Hiện 2 nạn nhân này có thể vẫn quanh quẩn dưới đáy sông Lòng Tàu nơi khu vực chỗ tàu Vietsun integrity bị chìm. Mặt khác, các lực lượng cũng bố trí tìm kiếm phía bên ngoài khu vực tàu Vietsun chìm khoảng 1 - 2km để không loại trừ 2 nạn nhân đã nước cuốn trôi để khi phát hiện sẽ đưa người lên kịp thời để các cơ quan nghiệp vụ xử lý.

Theo đại tá Đặng Đức Phong, việc trục vớt tàu Vietsun Integrity là tai nạn hàng hải, công tác trục vớt tàu cùng hàng hóa giao cho Bộ GTVT. Qua đó, Bộ GTVT giao lại cho Cục hàng hải Việt Nam chỉ đạo cho Cảng vụ TP Hồ Chí Minh triển khai với chủ tàu Vietsun Integrity ký với các công ty có năng lực trục vớt tàu và hàng hóa. 

Văn phòng ủy ban ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quốc gia cũng đã đi kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên Cảng vụ TP Hồ Chí Minh, Chủ tàu Vietsun Integrity và Công ty trục vớt Thái Bình Dương là phải bảo đảm an toàn tính mạng cho những công nhân khi trục vớt tàu và các container hàng hóa, để giải phóng sông Lòng Tàu đảm bảo tuyến hàng hải.

Đại tá Đặng Đức Phong Đại tá Đặng Đức Phong, Phó Trưởng phòng ứng phó sự cố tràn dầu, Văn phòng Ủy ban ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quốc gia đang khảo sát công tác cứu hộ

Việc xảy ra sự cố này do yếu tố khách quan không lường hết được trước, Văn phòng Ủy ban ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quốc gia sẽ kiểm điểm, nhắc nhở và sẽ nghe các đơn vị có trách nhiệm báo cáo để có giải pháp tiếp theo nhằm bảo đảm an toàn cho việc trục vớt.

Theo dự kiến đến ngày 17-12 sẽ cắt buồng lái đưa tàu Vietsun Integrity vào bờ, nhưng do có sự cố xảy ra chậm nhất đến ngày 30-12 sẽ căt buồm lái đưa tàu vào bờ sẵn sàng trục vớt giải phóng sông Lòng Tàu thông tuyến hàng hải phục vụ nhu cầu hàng hóa trong dịp tết Nguyên đán.


Ngọc Lam