Huy động gần 1.200 người chữa cháy rừng thông tại Nghệ An

Thứ Bảy, 23/06/2018, 08:30
Ngày 22-6, chính quyền xã Công Thành, huyện Yên Thành và xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết đã dập tắt được vụ cháy rừng thông tại hai địa phương này.

Trước đó, khoảng 12h ngày 21-6, phát hiện đám cháy bùng phát ở rừng thông đang tuổi khai thác nhựa thuộc xã Công Thành, huyện Yên Thành, người dân sống xung quanh khu vực đã báo ngay cho lực lượng chức năng đến ứng cứu. Lãnh đạo huyện Yên Thành đã có mặt và chỉ đạo các lực lượng phối hợp cùng khống chế đám cháy. Do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, đồi dốc, kết hợp gió Nam thổi mạnh lại đổi chiều thường xuyên nên ngọn lửa ngày càng lan rộng.

Để kịp thời đối phó với ngọn lửa, huyện Yên Thành đã phối hợp huy động hơn 1.200 cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị: Chi cục Kiểm lâm tỉnh, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 5, Hạt kiểm lâm huyện Yên Thành, Ban chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện và lực lượng dân quân tự vệ của 12 xã quanh vùng cùng hàng trăm người dân tham gia chữa cháy… cắt phát đường băng, tránh lây lan sang nhà dân.

Vụ cháy từ xã Công Thành, huyện Yên Thành đã lan sang rừng thông Đồng Hồ thuộc núi Khe Nu, xóm 4, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương. Tại đây vụ cháy lan rộng kéo dài 2 - 3 km. Chính quyền xã Thượng Sơn đã huy động lực lượng của 14 xóm trong xã, phối hợp với lực lượng các xã bạn tham gia chữa cháy. Đến 20h cùng ngày, đám cháy ở Yên Thành đã cơ bản được khống chế. Còn tại huyện Đô Lương, đám cháy càng lan rộng.

Lãnh đạo huyện Đô Lương đã huy động người dân các xã xung quanh vùng cháy, lực lượng Quân sự địa phương và kêu gọi sự phối hợp của cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 324 cùng khống chế đám cháy, hạn chế tối thiểu thiệt hại do vụ cháy gây ra…

Với sự nỗ lực của gần 1.200 người tham gia tích cực chữa cháy, đến 22h15 ngày 21-6, các đám cháy rừng ở huyện Đô Lương đã cơ bản được khống chế. Huyện cũng đã cắt cử 14 xóm của xã Thượng Sơn, mỗi xóm 7 người canh chừng các đám cháy bùng phát trở lại. Hiện huyện Đô Lương và huyện Yên Thành đang thống kê diện tích rừng thông bị cháy, đồng thời điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Q.Vinh
.
.
.