Hút thuốc lá không có ngưỡng an toàn

Thứ Năm, 13/06/2019, 08:55
Thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh ung thư, nhưng thực tế vẫn nhiều người coi thường tác hại của thuốc lá. Thế nên không ít người cho rằng, nếu hút một lượng vừa phải thì thuốc lá sẽ không gây hại. Đây hoàn toàn là quan niệm sai lầm.


Hút thuốc lá gây hại đến toàn bộ cơ thể

Theo Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), thuốc lá gây tác hại đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Bệnh lý hàng đầu do thuốc lá gây ra là ung thư: 30% tất cả các loại ung thư trong đó ung thư phế quản đứng đầu danh sách, kế đến là ung thư các cơ quan khác có thể kể ra là: thanh quản, vòm hầu, khoang miệng, thực quản, dạ dày, tụy tạng, bàng quang, thận; cổ tử cung và vú ở nữ. 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phế quản gấp 15 lần, hầu – thanh quản gấp 10 lần, thực quản gấp 7 lần, khoang miệng và thận gấp 4 lần, bàng quang gấp 3 lần, tụy tạng gấp 2 lần. Người hút thuốc lá cũng có nguy cơ mắc ung thư máu, ung thư não cao hơn người bình thường, đặc biệt là khi bị tiếp xúc với thuốc lá thụ động từ trong bào thai hay lúc bé. 
Cai thuốc lá càng sớm càng tốt cho sức khoẻ.

Những bệnh lý không phải ung thư do thuốc lá gây ra rất nhiều bao gồm: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; bệnh tim mạch (bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, tai biến mạch máu não, thuyên tắc mạch chi dưới); bệnh lý đường tiêu hóa như loét dạ dày, tá tràng; ảnh hưởng lên chức năng sinh sản nam cũng như nữ; ảnh hưởng lên diễn tiến bình thường của thai kỳ. Tiếp xúc khói thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây một số bệnh ở trẻ em như tăng tần suất viêm tai giữa, cơn hen cấp...

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm thế giới có khoảng 6 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá và 600.000 người chết do phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Cũng theo dự báo của Tổ chức Y tế thế giới, nếu các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá không được thực hiện thì đến năm 2030 con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người/năm, trong đó 70% ca tử vong là ở các nước đang phát triển.

Không có ngưỡng an toàn

Với quan niệm, hút thuốc lá ở một mức độ nhất định thì sẽ không ảnh hưởng tới sức khoẻ, nhiều người vẫn sử dụng thuốc lá như một thói quen hàng ngày. Thế nên có câu hỏi đặt ra là, hút bao nhiêu điếu thuốc lá một ngày thì không có hại cho sức khỏe? Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá khẳn định, hút thuốc lá cho dù chỉ là hút vài điếu mỗi ngày, hoặc lâu lâu mới hút một lần cũng đều có hại cho sức khỏe.

Như vậy trong hút thuốc lá không có cái gọi là “ngưỡng an toàn”, nghĩa là không có một mốc mà hút dưới mốc đó thì an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên do cơ thể mỗi người mỗi khác nên tác hại của thuốc lá trên mỗi người cũng ở nhiều mức độ khác nhau. 

Một số người hút thuốc lá bị tác hại do thuốc lá như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính rất sớm, một số người khác xuất hiện bệnh chậm hơn, thậm chí có một số người hút thuốc lá đã 30 – 40 năm rồi mà cũng chưa xuất hiện các bệnh nặng do tác hại của thuốc lá. 

Vấn đề là chúng ta không có cách nào để biết được ai là người nhạy cảm với thuốc lá: sẽ sớm bị tác hại do thuốc lá; ai là người ít nhạy cảm với thuốc lá: sẽ chậm bị tác hại do thuốc lá. Cho nên khuyến cáo đưa ra cho tất cả mọi người là cai thuốc lá càng sớm thì càng tốt.

Ngọc Lan
.
.
.