Hơn 2.000 trẻ tử vong do đuối nước mỗi năm

Thứ Ba, 22/05/2018, 16:35
Hằng năm ở Việt Nam có hơn 2.000 trẻ em bị tử vong do đuối nước.


Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, trong các loại hình tai nạn thương tích, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi.

Cụ thể, trung bình, hằng năm ở Việt Nam có hơn 2.000 trẻ em bị tử vong do đuối nước.

Ảnh minh họa.

Tai nạn thương tích, trong đó có đuối nước không những cướp đi sự sống, ảnh hưởng đến sự phát triển của các em mà còn để lại những nỗi đau không nguôi ngoai trong nhiều gia đình và các vấn đề xã hội sau này.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về các nguy cơ gây ra đuối nước còn hạn chế. 

Bên cạnh đó, nhiều gia đình giám sát, trông giữ trẻ nhỏ còn chưa tốt; nhiều thanh thiếu niên chưa biết bơi và chưa có kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Thiếu cơ cở vật chất, phương tiện, hướng dẫn viên dạy bơi cho trẻ em; ý thức chấp hành các quy định về giao thông đường thủy chưa đầy đủ trong thanh thiếu nhi cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước.

Được biết, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em với nhiều văn bản, pháp luật, chương trình liên quan được ban hành như năm 2016 Quốc hội đã thông qua Luật Trẻ em. 

Thủ tướng đã ký quyết định số 234/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020, đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 giảm 6% trẻ em bị tử vong do đuối nước so với năm 2015. Và, 40% trẻ em lứa tuổi tiểu học và THCS biết các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Điều đó có nghĩa chúng ta cần tăng cường dạy bơi cho các em thanh thiếu nhi.

Hải Châu
.
.
.