Hơn 1 tuần sau mưa, người Hà Nội vẫn bì bõm giữa biển nước

Chủ Nhật, 29/07/2018, 14:54
Hàng trăm hộ dân ở xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn ngập sâu sau một tuần bị nước tràn qua đê sông Bùi.



Ngày 29-7, chúng tôi trở lại huyện Chương Mỹ với đích đến là hai xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến để ghi nhận cuộc sống của người dân nơi đây sau gần 10 ngày hứng chịu cơn mưa lớn khiến cả môt vùng rộng lớn ngập sâu.
Xã Nam Phương Tiến nhìn từ trên cao, nước vẫn đang ngập sâu.
Sau 10 ngày, nước đã rút một phần nhưng mức nước ngập sâu nhất vẫn ở mức nguy hiểm khoảng 2m. Thấp hơn so với trước đó 2 ngày khi mức nước luôn từ 2m đến 3m.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó chủ tịch xã Nam Phương Tiến cho biết đợt ngập nặng lần này, nước sông Bùi dâng cao khiến xã Nam Phương Tiến bị ngập diện rộng. Toàn xã có tổng số 831 hộ bị cô lập, hơn 4.000 nhân khẩu trong đó có 637 hộ bị ngập nặng.... 
Trước tình hình ngập sâu toàn xã, người già và trẻ nhỏ hầu hết đã được di tản đi nơi khác để đảm bảo sức khoẻ.
Chỉ đến thời điểm hiện tại, khi nước rút bớt phần nào mới có một số ít người dân bắt đầu quay trở lại nhà của mình để dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa.
Chia sẻ với PV, người dân xã Nam Phương Tiến cho biết đây là đợt ngập sâu thứ hai chỉ trong vòng có 10 tháng trở lại khiến cuộc sống người dân đảo lộn.
Việc di chuyển vào "điểm nóng" Nam Phương Tiến vẫn phụ thuộc hầu hết vào phương tiện thuyền thúng của người dân.
Theo người dân cho biết, 1 vài năm gần đây khi tình trạng ngập thường xuyên xảy ra thì nhân dân tại đây mới mua sắm thuyền cho mình và gia đình phòng trường hợp cần thiết để sử dụng.
Nhìn từ trên cao, thật khó để nhận biết đâu là dòng sông, đâu là đường làng, đường xã.
Liên tục đối diện với thiên tai trong 1 năm trở lại đây, người dân nơi đây cảm thấy rất mệt mỏi bởi chưa biết đến lúc nào nước mới rút hết toàn bộ và liệu họ có còn phải đón nhận thêm một "kỳ ngập" nào nữa hay không.

M.Thắng - C.Thắng (Ảnh - Clip)
.
.
.