Hội An ‘cấm cửa’ hướng dẫn viên du lịch gian lận

Thứ Tư, 13/01/2016, 08:16
Ngày 12-1, UBND TP Hội An đã có thông báo số 09/TB – UBND đến các cơ quan truyền thông, báo chí về “video clip xử lý hướng dẫn viên có hành vi gian lận khi hướng dẫn khách tham quan Khu phố cổ Hội An”.

Trong đó khẳng định: UBND thành phố sẽ không đồng ý tiếp nhận Lê Trung Quang hướng dẫn khách tham quan tại Khu phố cổ Hội An trong thời gian tới nếu thành phố không nhận được phản hồi hợp tác tích cực từ phía ông Quang.

Thông tin về HDV du lịch Lê Trung Quang được đăng trên trang web Hướng dẫn du lịch của Tổng cục du lịch. 

Như Báo CAND đã có bài phản ánh: Vào sáng ngày 11-1-2016 sau khi nhận được thông tin về video clip đang gây dư luận trái chiều trên facebook về việc một hướng dẫn viên du lịch bị “hành hung” khi đang dẫn đoàn khách người Hàn Quốc tham quan khu phố cổ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND TP. Hội An đã tổ chức cuộc họp các cơ quan liên quan, tiến hành xác minh làm rõ sự việc. Qua kiểm tra, nắm rõ tình hình, UBND TP. Hội An đã có thông báo chính thức nêu rõ: Video clip nói trên của một cá nhân được đăng tải, phát tán trên mang mạng xã hội chỉ là một phần của việc xử lý của lực lượng chức năng TP. Hội An đối với hướng dẫn viên có hành vi giam lận khi hướng dẫn khách tham quan tại Khu phố cổ trong đêm ngày 10-1-2016.

Khu phố cổ Hội An.

Người bị các lực lượng chức năng kiểm soát vé tham quan trong video clip là ông Lê Trung Quang (28 tuổi, trú K38/37 Lê Hữu  Trác, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng) nghề nghiệp là hướng dẫn viên (HDV) du lịch quốc tế, số thẻ HDV: 148151371.

Vào tối ngày 10-1, ông Quang hướng dẫn 8 khách Hàn Quốc vào tham quan phố cổ. Nhưng ông Quang đã không chịu mua vé mà dẫn khách đi vào phố cổ qua một đường hẻm khác để trốn tránh việc mua vé tham quan. Sau khi phát hiện ra hành vi gian lận của HDV Quang, các lực lượng chức năng của thành phố đã can thiệp và yêu cầu ông Quang phải thực hiện theo đúng Quy chế quản lý hoạt động tham quan du lịch trên địa bàn TP Hội An.

Tuy nhiên, ông Quang đã “bất hợp tác”, đã vi phạm mục 5, điều 77 của Luật du lịch và điều 5 quy chế Quản lý hoạt động tham quan du lịch trên địa bàn TP. Hội An.

Ngoài việc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một HDV, ông Quang lại có thái độ thiếu thiện chí, có lời nói xúc phạm với lực lượng chức năng và cố tình thông tin sai sự thật trên mạng xã hội để gây ra sự nhìn nhận sai lệch của công chúng đối với vấn đề này.

Trước những hành vi gian dối và thiếu thiện chí của HDV Quang, để đảm bảo môi trường du lịch trong sạch, lành mạnh và văn minh tại phố cổ, UBND TP. Hội An đã quyết định không đồng ý tiếp nhận HDV Quang hướng dẫn khách tham quan tại Khu phố cổ Hội An trong thời gian tới cho đến khi nhận được phản hồi hợp tác tích cực từ phía vị HDV du lịch này.

Hoài Thu
.
.
.