Theo báo cáo của Phòng Văn hóa thông tin TP Hội An, nếu như năm 2013 có hơn 1,6 triệu lượt lượt khách đến Hội An,  thì chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, đã có 4,55 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Hội An, trong đó khách quốc tế đạt 3,4 triệu lượt, khách nội địa đạt 1,15 triệu lượt. 

Hội An hiện lượng khách Châu Âu có dấu hiệu sụt giảm mạnh. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch TP Hội An cho biết:  Bên cạnh những thành tựu đáng kể mà ngành du lịch gặt hái thì hiện Hội An cũng có nhiều tồn tại cần phải khắc phục để nơi đây thật sự là một điểm đến an toàn, hấp dẫn dành cho du khách trong và ngoài nước. Cụ thể, hiện lượng khách Châu Âu có dấu hiệu sụt giảm mạnh, Hội An trở thành thị trường khách giá rẻ; đặc biệt là tour 0 đồng đã xuất hiện; bình quân ngày khách lưu trú vài năm gần đây không tăng (từ 2,1-2,14 ngày/khách), tỉ lệ khách quay lại rất thấp…

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin (UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam): Trong vài năm gần đây, thị trường khách quốc tế truyền thống của Hội An là khách châu Âu và Bắc Mỹ có sự sụt giảm. Cùng với xu hướng chung của cả nước, thị trường khu vực châu Á - chủ yếu là thị trường Đông Bắc Á đã tăng rất nhanh, chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu khách, chủ yếu là khách đến từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nguyên do, địa phương còn thiếu nhiều chương trình để thu hút du khách như du lịch sinh thái, du lịch biển, nghỉ dưỡng… Điều đáng báo động, Hội An đã xuất hiện tình trạng cò mồi, phá giá, cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở du lịch, bắt chẹt và đánh du khách. Vệ sinh môi trường không đảm bảo là thành phố du lịch.  Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được lãnh đạo Hội An đề cập. Thực tế, hiện các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn cạnh tranh nguồn nhân lực thiếu bình đẳng, tạo tâm lý “nhảy cóc” của lao động.


Hoài Thu