Học sinh Thành phố Hồ Chí Minh tích cực chung tay bảo vệ môi trường

Chủ Nhật, 17/02/2019, 09:03
Ô nhiễm môi trường, xả rác bừa bãi và sử dụng các đồ dùng thân thiện với môi trường là những vấn đề được học sinh Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm tại chương trình Lãnh đạo thành phố gặp gỡ thiếu nhi Xuân Kỷ Hợi năm 2019 với chủ đề: Đội viên, học sinh thành phố chung tay bảo vệ môi trường do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 16-2.

Chia sẻ về các vấn đề môi trường mà bản thân quan tâm, em Vũ Đình Thi, Trường trung học cơ sở Cần Thạnh, huyện Cần Giờ cho biết: Khu vực biển Cần Giờ hiện đang có nguy cơ ô nhiễm vì người dân và du khách hay xả rác, vỏ cua, ghẹ, ốc xuống bãi cát, xuống biển khiến một số khu vực đầy rác thải và bốc mùi hôi khó chịu. Các cơ quan cần lắp đặt các thùng rác công cộng và tuyên truyền người dân không xả rác để bảo vệ môi trường biển Cần Giờ.

Trong khi đó, em Nguyễn Mẫn Đạt, học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, quận Thủ Đức cho biết: Chúng em được học về các đồ dùng nhựa, túi nilon có thời gian phân hủy hàng chục năm và rất có hại đến môi trường trong khi các sản phẩm này hiện được sử dụng và bị vứt bỏ bừa bãi. Cần có những quy định hạn chế tối đa sử dụng đồ dùng nhựa và túi nilon để bảo vệ môi trường một cách lâu dài.

Nhiều bạn thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh đã quan tâm đến vấn đề tái chế, rác thải nhựa. Ảnh: Vũ Thủy

Qua chia sẻ của bạn bè thì hiện nhiều trường học thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đảm bảo. Riêng tại trường em, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình xung quanh trường không giao rác cho đơn vị thu gom mà tiến hành đốt rác gần các bức tường khiến khói và mùi hôi ảnh hưởng đến học tập của học sinh, đồng thời gây nguy cơ mất vệ sinh môi trường và cháy nổ, em Nguyễn Triệu Vy, Trường trung học cơ sở Linh Trung, quận Thủ Đức chia sẻ.

Các học sinh cũng đã bảy tỏ ý kiến về vấn đề xả rác bừa bãi gây nghẹt cống rãnh dẫn đến tình trạng ngập nước khi có mưa lớn; vấn đề triều cường gây ngập nước ở huyện Nhà Bè gây khó khăn cho việc đi lại của học sinh cũng như đề xuất sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống hàng ngày.

Giải đáp các thắc mắc của học sinh về vấn đề thiếu nhà vệ sinh, thùng rác ở nơi công cộng và ô nhiễm biển huyện Cần Giờ, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trong năm 2018, các tổ chức, trường học đã xây dựng thêm 143 nhà vệ sinh trường học, lắp đặt 2.300 thùng rác ở khu vực công cộng. 

Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các sở ngành, đơn vị thực hiện kế hoạch lắp đặt 400 nhà vệ sinh công cộng sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch; đồng thời lắp đặt thêm 100 thùng rác công cộng ở khu vực biển Cần Giờ để giảm tình trạng xả rác bừa bãi ở bãi biển.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, những vấn đề mà học sinh thành phố quan tâm như việc thực hiện phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon, đồ dùng nhựa cũng đang được thành phố đẩy mạnh thực hiện. Trong đó, chương trình phân loại rác tại nguồn đã được thực hiện trên toàn thành phố, không chỉ ở hộ gia đình mà còn ở các cơ quan, đơn vị, trường học. 

Các trung tâm thương mại, siêu thị và một số cửa hàng trên địa bàn thành phố đã chuyển sang sử dụng các túi thân thiện với môi trường; sử dụng ly giấy, ống hút giấy, hộp đựng thực phẩm làm từ bã mía nhằm bảo vệ môi trường.

Gửi lời chúc mừng năm mới đến các đoàn viên, học sinh trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, bên cạnh việc nỗ lực học tập, rèn luyện, học sinh cần chung tay bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cụ thể như không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện phân loại rác tại nguồn ở trường học cũng như tại gia đình. 

Thành phố đang thực hiện cuộc vận động không xả rác ra đường phố, kênh rạch, là những công dân nhỏ tuổi tiêu biểu, các học sinh cần tích cực tham gia và kêu gọi phụ huynh, bạn bè cùng tham gia.

Ghi nhận các ý kiến và đề xuất của học sinh trong vấn đề môi trường của thành phố, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, những ý kiến này sẽ giúp cho các sở, ngành thực hiện tốt các kế hoạch bảo vệ môi trường, đảm bảo cuộc sống của người dân thời gian tới.

Nguyễn Xuân Dự
.
.
.