Hoa sữa, vẻ đẹp đi cùng nỗi sợ hãi

Thứ Ba, 11/10/2016, 15:21
Cứ mỗi độ thu về, Hà Nội được khoác lên mình một tấm áo mới, sắc trắng hoa sữa phủ kín lên khắp không gian, con đường, ngõ phố Hà Nội khiến lòng người xao xuyến đến lạ lùng. Tuy nhiên khi vẻ đẹp ấy trở lên quá dày đặc lại biến nó thành cơn ác mộng với cư dân Thủ đô.

Hoa sữa bắt đầu nở rộ từ thời điểm tháng 9 – 10, mỗi độ thu về. Ta có thể dễ dàng bắt gặp màu trắng hoa sữa ở bất cứ nơi đâu, phố Nguyễn Chí Thanh, đường Quán Thánh, Lò Đúc hay như ở phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Đi kèm với đó là mùi hương đặc trưng và nồng nàn cho đến nồng nặc mà người dân có thể cảm nhận.

Con phố dày đặc hoa sữa tại Hà Nội. Ảnh: ST

Nếu chỉ ngửi thoảng qua mùi hương, bất kỳ ai cũng đều chung cảm nghĩ thật dễ chịu, thật nhẹ nhàng nhưng khi phải liên tục “thưởng thức” mùi hương hoa sữa thì thật giống như tra tấn. Cảm giác đau đầu, buồn nôn luôn thường trực đối với người dân tại nơi hoa sữa được trồng dày đặc.

Phố Kim Mã với hàng hoa sữa khi vào thu. Ảnh: ST

Nhiều gia đình đã phải tự mình cắt tỉa bớt hoa sữa trước nhà nhằm giảm mùi hương nhưng kết quả không khả quan hơn là bao nhiêu.

Hoa sữa trên phố Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: ST.

Khuyến cáo từ chuyên gia y tế, hoa sữa có rất nhiều tác hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người ngửi mùi hương này thường xuyên. Nếu phải hít ngửi quá nhiều sẽ khiến con người mệt mỏi, khó thở, thậm chí là choáng vàng ngất xỉu. Đặc biệt với những bệnh nhân có tiền xử hen xuyễn, viêm xoang, hoa sữa sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận một điều, thu Hà Nội chỉ đẹp khi mang trên mình màu trắng hoa sữa cùng mùi hương của nó. Nhưng nên chăng có sự quy hoạch mật độ hoa sữa ở mức vừa phải chứ không nên để tình trạng dày đặc như hiện nay.

B.C.
.
.
.