Hiệu quả từ mô hình “Hộ gia đình tuyên truyền về an toàn giao thông”

Thứ Năm, 10/12/2015, 08:27
Triển khai thí điểm từ năm 2014, mô hình “Thăm hộ gia đình tuyên truyền về ATGT” tại Trường THPT Việt Yên số 2, tỉnh Bắc Giang đang được nhân rộng ra toàn bộ các trường học trên địa bàn. Đây được coi là mô hình hiệu quả khi huy động được lực lượng động lực đông đảo học sinh làm tuyên truyền viên ATGT.

Trường THPT Việt Yên số 2, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang được Ban ATGT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở GD&ĐT chọn triển khai mô hình thí điểm “Thăm hộ gia đình tuyên truyền về ATGT”. Đây là một dự án hay, ngoài được cung cấp tài liệu, hỗ trợ trang thiết bị, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho giáo viên thì 1.283 học sinh của nhà trường đã rất tích cực tham gia tuyên truyền pháp luật TTATGT về gia đình. Cái hay của dự án chính là nhằm đến đối tượng học sinh, các em đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực nhất về ATGT. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các em tiếp nhận thông tin một cách rất tích cực. Mỗi học sinh được phát một cuốn Nhật ký ATGT ghi lại các tình huống giao thông, kiến thức pháp luật TTATGT. Về nhà, hàng ngày học sinh tuyên truyền với cha mẹ, người thân về các quy định, quy tắc tham gia giao thông an toàn, đúng luật, tình hình TNGT, nguyên nhân và các giải pháp phòng ngừa... 

Hàng tuần, các thành viên trong gia đình ghi chép cảm nhận, cách giải quyết tình huống giao thông vào cuốn nhật ký. Nhà trường sẽ kiểm tra xác suất Nhật ký ATGT của các em, sau đó gọi về gia đình các em để kiểm tra chéo thông tin.

Học sinh tuyên truyền pháp luật về ATGT.

Thầy Nguyễn Văn Chuyền, Bí thư Trường THPT Việt Yên 2 nhận xét: “Các tuyên truyền pháp luật TTATGT như thế rất hiệu quả, bởi nhiều khi người khác nói, phụ huynh không nghe, nhưng con em mình nói, phụ huynh đều lắng nghe. Hàng ngày được các em tuyên truyền liên tục, lâu dài, dần dần những quy tắc, kiến thức về ATGT đã ngấm vào ý thức của các thành viên trong gia đình”. 

Theo thầy Chuyền thì không chỉ các học sinh mà phụ huynh còn rất nhiệt tình tham gia. Khi con đưa ra các tình huống giao thông hằng ngày, bố mẹ ngồi cùng con giải đáp. Cứ thế, các kiến thức pháp luật về TTATGT nhắc mãi thành ra nhớ. Và đặc biệt, các bậc phụ huynh còn làm gương cho các con, nếu không là bị các con “nhắc nhở” ngay.

Khảo sát 3 tháng triển khai mô hình “Thăm hộ gia đình tuyên truyền về ATGT” khi 1.225 học sinh của Trường THPT Việt Yên số 2 tham gia thì đã có khoảng 5.140 thành viên được tiếp nhận kiến thức pháp luật TTATGT từ các em.  Phiếu khảo sát tại các hộ, thấy có 3.156 người được tăng cường kiến thức về chủ đề rượu, bia và lái xe, 2.626 người có sự thay đổi về hành vi, giảm số lần uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Có thể nói, mỗi một học sinh trở thành tuyên truyền viên ATGT thì sẽ đưa pháp luật TTATGT đến cho 5 người.

Theo ông Đào Nguyên Quý, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang thì trước hiệu quả thực tế của việc triển khai mô hình "Thăm hộ gia đình tuyên truyền về ATGT", Ban ATGT tỉnh và Sở GD&ĐT tỉnh quyết định nhân rộng mô hình ra 100% các trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh. Tới tháng 12-2015, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Ban ATGT quyết định nhân rộng mô hình ra toàn bộ khối trường tiểu học và THCS trên địa bàn. 

Và theo ông Quý thì Bắc Giang có khoảng 400.000 học sinh tiểu học, THCS, THPT, GDTX và GDCN… nên việc triển khai mô hình phủ khắp như hiện nay thì số lượng tuyên truyền viên về ATGT là rất lớn. Kiến thức pháp luật về ATGT đến với cộng đồng rất hiệu quả.

Trần Hằng
.
.
.