Hiệu quả giải pháp “phản ánh hiện trường”

Thứ Tư, 22/05/2019, 08:51
Chỉ sau thời gian ngắn triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường”, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (ĐTTM) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận hàng ngàn thông tin, phản ánh của người dân và du khách.


Từ những thông tin, hình ảnh đó, lực lượng Công an các cấp và các cơ quan chức năng đã điều tra, xử lý, giải quyết các vụ việc vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Phản ánh của người dân gửi đến Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Được biết, từ giữa tháng 8-2018, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành quyết định phê duyệt đề án “Phát triển dịch vụ ĐTTM trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. 

Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thí điểm triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị; các vấn đề liên quan đến an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ du lịch cũng như các hành vi chậm trễ, gây phiền hà; hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tỉnh Thừa Thiên - Huế, “phản ánh hiện trường” như là một kênh “cảm biến xã hội” thông qua việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân. Nếu như trước đây người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống vì không biết phải gửi đến ai, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ cần gửi đến Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh bằng các kênh thông tin như Cổng thông tin tương tác (https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn); trang facebook đô thị thông minh, zalo, thư điện tử, tổng đài… 

Đặc biệt, thông qua ứng dụng di dộng dịch vụ ĐTTM tỉnh Thừa Thiên-Huế (HUE-S, hỗ trợ phiên bản Android và IOS), ngườidân có thể gửi các phản ánh về Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM kèm theo hình ảnh chụp và quay phim tại hiện trường. Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được Trung tâm tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Việc triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được người dân địa phương và du khách đến Huế ủng hộ cao. Có nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, ATGT, nâng ép giá du khách, rải vàng mã trên sông Hương… đã được cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định pháp luật thông qua các thông tin, hình ảnh được người dân phản ánh gửi về Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Thừa Thiên- Huế. 

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, toàn bộ công tác xử lý thông tin từ “phản ánh hiện trường” đều được tỉnh công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan. 

Đặc biệt, từ ngày 5-6 tới đây, nhiều thông tin dân sinh mang tính cảnh báo trên địa bàn tỉnh sẽ được gửi đến người dân thông qua ứng dụng di dộng dịch vụ ĐTTM tỉnh Thừa Thiên-Huế (HUE-S) để giúp người dân nhận diện và phòng tránh. Với hệ thống này, người dân dễ dàng truy cập từ thiết bị di động được kết nối Internet để gửi, cũng như có thể theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình. 

Thông tin về phản ánh, nội dung, địa điểm, hình ảnh sẽ được các cơ quan chức năng phân tích và xử lý một cách kịp thời và chính xác. Cũng theo ông Thọ, việc phát triển dịch vụ ĐTTM nhằm hướng đến mục tiêu làm cho chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, quản lý đô thị tinh gọn, bảo vệ môi trường hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội và phòng chống tội phạm.

Anh Khoa
.
.
.