Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động

Thứ Bảy, 17/08/2019, 08:26
Đúng dịp Quốc khánh 2- 9 này, 245 căn nhà đầu tiên sẽ được bàn giao cho công nhân, người lao động tại Thiết chế công đoàn tỉnh Hà Nam- Khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn 2. Dự án khi hoàn thành sẽ tạo chỗ ở cho khoảng 4.000 đến 4.500 đoàn viên công đoàn là công nhân, người lao động tại khu công nghiệp.


Theo kế hoạch đến 2020, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đầu tư xây dựng 50 thiết chế công đoàn trên cả nước, đến năm 2030, phấn đấu 100% mỗi KCN phải có ít nhất thiết chế công đoàn. Giấc mơ an cư của người lao động tại các KCN đang được dần thiện thực hóa.

Đổi đời vì có mái ấm

Chị Nguyễn Hà Thu, công nhân KCN Đồng Văn 2 là một trong những người sẽ được nhận bàn giao căn hộ đợt này cho biết, căn hộ của vợ chồng chị rộng 40m2 có giá hơn 200 triệu đồng. Hiện chị đang làm việc cho một doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc với mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng. Chồng chị làm ở một công ty xây dựng bên ngoài lương tháng cũng được hơn 7 triệu đồng.

Với thu nhập của hai vợ chồng sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi tháng để ra được khoảng 3 triệu. “Vợ chồng hiện cũng tiết kiệm được hơn 100 triệu, định vay ngân hàng số còn lại để mua nhà nhưng sau khi tính toán sẽ về quê vay mượn người thân.

Sinh hoạt tiết kiệm thì vài ba năm là có thể trả hết nợ. Quan trọng nhất là có căn nhà thì công việc, rồi học hành của con cái mới ổn định được. Chuẩn bị được nhận nhà nên cả gia đình ai cũng vui. Thiết chế công đoàn thực sự đã mở ra cơ hội cho công nhân như chúng tôi có được mái ấm đúng nghĩa”, chị Thu phấn khởi chia sẻ.

Công trường xây dựng dự án Thiết chế công đoàn tỉnh Hà Nam, KCN Đồng Văn 2 đang khẩn trương thi công để đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành vào năm 2020.

Niềm vui cũng đến với vợ chồng anh Nguyễn Văn Thanh, quê ở Thanh Hóa đang làm công nhân ở Hà Nam. Vợ chồng anh cũng được mua một căn hộ 30m2 với giá 150 triệu đồng, và cũng là những người đầu tiên sẽ được bàn giao nhà tới đây.

Vợ chồng anh Thanh cho biết, họ cưới nhau đã hơn 3 năm, đã có một cháu nhỏ hơn 2 tuổi. Nhà trọ chật hẹp, nóng bức nên hiện phải gửi con về quê cho bà nội chăm. Chính vì thế mong muốn có căn nhà riêng để thoát cảnh sống trọ là điều vợ chồng luôn ấp ủ.

Không giấu được niềm vui, anh Thanh tâm sự, bao nhiêu năm lao động vất vả, giờ được sở hữu căn hộ mua bằng tiền lao động của chính mình thì không còn gì vui hơn nữa. “Được mua nhà giá rẻ, kèm theo chương trình hỗ trợ vốn vay ưu đãi nên chỉ cần tiết kiệm, cố gắng vài năm là công nhân như chúng tôi đã có căn nhà cho riêng mình. Căn hộ 30m2 là quá đủ để cho một gia đình nhỏ như công nhân sinh sống, lập nghiệp lâu dài ở đây”, anh Thanh nói.

Công nhân được vay vốn ưu đãi mua nhà

Theo con số của Tổng LĐLĐVN, Thiết chế công đoàn tỉnh Hà Nam được đầu tư số tiền 559 tỷ đồng với các hạng mục công trình theo quy hoạch dự án gồm chung cư 5 tầng có 20 block, 976 căn hộ (có diện tích từ 30m2 và 45m2). Các công trình dịch vụ, hạ tầng xã hội thuộc dự án gồm: nhà thi đấu đa năng quy mô 500 chỗ; quảng trường với sức chứa 5.000 người; siêu thị, phòng khám, nhà thuốc, các khu sân thể thao, công viên vui chơi giải trí, trụ sở công đoàn KCN…

Tháng 5- 2018, các hạng mục đầu tiên của dự án được động thổ thi công xây dựng, khởi động cho chuỗi 50 dự án thiết chế của Công đoàn tại các địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đồng thời đến năm 2020.

Trong tổng số 976 căn hộ tại dự án này, Tổng LĐLĐVN sẽ dành 208 căn có diện tích 30m2 để cho công nhân thuê với giá cho thuê từ 250 nghìn đồng/người/tháng; 768 căn hộ còn lại có diện tích từ 30m2 và 45m2 để bán cho đoàn viên công đoàn là công nhân và người lao động với giá chỉ từ 150 triệu/căn đến 350 triệu/căn, tùy theo diện tích, vị trí tầng cao của căn hộ.

Theo ông Trần Văn Khải, Trưởng Ban Quản lý dự án thiết chế Công đoàn Việt Nam (Tổng LĐLĐVN), nếu đoàn viên mua căn hộ có diện tích 30m2 có giá hơn 150 triệu đồng thì mỗi cặp vợ chồng mỗi tháng chỉ cần tiết kiệm từ 1,8- 2 triệu/đồng/tháng, trong vòng 5- 7 năm là đã có thể sở hữu được căn hộ của riêng mình. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm nhất đó chính là Tổng LĐLĐVN đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng nhằm hỗ trợ tín dụng cho người lao động.

“Tổng LĐLĐVN đã thương thảo, đàm phán và nhận được cam kết chính thức bằng văn bản của một số ngân hàng như: Vietinbank, BIDV, Eximbank, Seabank về việc cho công nhân vay tới 70% giá trị căn hộ, lãi suất cho vay năm đầu là 7,5%/năm, thời gian cho vay tối đa là 20 năm.

Nếu mua căn hộ có diện tích 30 m2 với giá 150 triệu, công nhân vay 70% giá trị căn hộ để mua nhà với thời gian vay 20 năm, thì tháng đầu tiên, công nhân sẽ phải trả 1,028 triệu/tháng gồm cả tiền gốc và lãi, tiền lãi mỗi năm sẽ giảm dần do tiền gốc đã trả dần trong suốt quá trình. Tại năm cuối cùng của kỳ trả gốc và lãi, mỗi tháng công nhân chỉ phải trả là 588 nghìn đồng/tháng”, ông Khải cho biết.

Nhằm hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động, Tổng LĐLĐVN cho biết, để triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ việc phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các KCN-KCX”, thời gian qua, Tổng LĐLĐVN đã ban hành Nghị quyết 9C về việc tiết giảm 10% chi phí hành chính và hoạt động phong trào ở các cấp công đoàn trên toàn hệ thống để dành nguồn vốn đầu tư các dự án thiết chế công đoàn. Bằng nguồn vốn tích lũy của tổ chức Công đoàn và các nguồn vốn khác, mỗi thiết chế sẽ đầu tư từ 300- 500 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục gồm nhà ở, nhà trẻ, siêu thị và các công trình văn hóa, thể thao đi kèm. Đến nay, đã có 12 tỉnh, thành phố được UBND các tỉnh và Tổng LĐLĐVN phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐVN đã làm việc với 35 tỉnh, thành phố để xác định địa điểm, thống nhất quy mô đầu tư.

Phan Hoạt
.
.
.