Hệ lụy từ hủ tục cà xóa phép

Thứ Sáu, 13/11/2015, 09:34
Có thể nói, hủ tục cà xóa phép, còn gọi là phạt vạ của đồng bào Hre ở huyện miền núi Sơn Hà, Quảng Ngãi, thời gian qua đã gây nhiều hệ lụy làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT, đặc biệt làm gia tăng tệ nghi kỵ cầm đồ thuốc độc, dẫn đến những vụ án đau lòng…


Chúng tôi về thôn Nước Lát, xã Sơn Kỳ, Sơn Hà, người dân ở đây vẫn còn bàn tán vụ việc chị Đinh Thị Ô. tìm đến cái chết khi không có tiền đóng phạt theo hủ tục cà xóa phép trong làng. 

Trước đó, trong thôn Nước Lát xôn xao chuyện anh Đinh Văn H. và chị Đinh Thị A. ngoại tình. Theo tục lệ của dân làng, người nào ngoại tình sẽ bị làng phạt tiền; hoặc heo, trâu. Nhưng vì hai gia đình là bà con với nhau nên không muốn đưa ra làng xử, chị A. bị vợ của Đinh Văn H. là Đinh Thị Ô. bắt phạt 4 triệu đồng, vì đã quan hệ bất chính với chồng mình. Đinh Văn R. là chồng của chị Đinh Thị A. tìm cách trả thù vợ chồng H. Đinh Văn R. thực hiện âm mưu thâm độc bằng cách lén lút gạ gẫm và quan hệ bất chính với Đinh Thi Ô. Khi dân biết chuyện, chị A. đến tìm chị Ô. đòi bắt phạt lại 4 triệu đồng. Do không có tiền nộp phạt, lại xấu hổ với dân làng nên chị Ô. lặng lẽ đi vào núi Xà Riềng ăn lá ngón tự tử. 

Công an huyện Sơn Hà tuyên truyền người dân bài trừ hủ tục lạc lậu cà xóa phép.

Anh Đinh Văn H. khóc kể: “Vợ tôi không có tiền nộp phạt, vì thế nó phải tìm đến cái chết. Nó chết bỏ tôi khổ quá!...”.

Theo quan niệm của người Hre, khi xảy ra nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc”, người bị nghi phải cúng nộp trâu, bò cho người bị nghi và cho dân làng làm thịt ăn. 

Đại tá Võ Văn Đãi, Trưởng Công an huyện Sơn Hà cho biết, khi phát hiện vụ việc thôn làng nào mà người dân tự giải quyết những vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn... bằng hủ tục cà xóa phép, Công an huyện nhanh chóng tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân; rồi họp dân giải thích cho mọi người hiểu rõ bản chất, sự thật của vấn đề. 

Công an huyện cũng đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nếu nơi nào xảy ra vụ việc mang tính hình sự; nhưng để người dân tự giải quyết bằng hủ tục cà xóa phép thì cấp ủy chính quyền thôn, già làng nơi đó phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy Đảng và chính quyền...

Thành Sự
.
.
.