Hệ lụy đau lòng từ sự nuông chiều thái quá

Thứ Sáu, 27/03/2015, 08:07
Thời gian vừa qua, xảy ra không ít vụ trọng án đau lòng mà nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ sự nuông chiều thái quá của cha mẹ, người thân. Do không được giáo dục chu đáo, không biết thương yêu, chia sẻ với người khác nên những đứa trẻ đó lớn lên trở thành kẻ ích kỷ, vô tâm, thậm chí vô tình. Khi chúng gây ra tội ác, họ mới giật mình ân hận nhưng đã quá muộn màng…
Đáng thương nhất là trường hợp bà cụ Đỗ Thị Chuyên (85 tuổi, ở thôn Quỳnh, xã Quỳnh Sơn, Yên Dũng, Bắc Giang) vì quá chiều chuộng đứa cháu nội nên đã bị chính đứa cháu mà vợ chồng bà chắt chiu từng đồng nuôi nấng từ tấm bé sát hại. Chồng bà – ông Hoàng Công Toản may mắn chạy thoát nếu không cũng nguy hiểm đến tính mạng.

Vụ án xảy ra vào gần 2h ngày 19/3, tại gia đình bà Chuyên. Thời điểm trên, ông Toản và bà Chuyên đang ngủ thì bị đứa cháu nội là Hoàng Công Bích, 21 tuổi, đi chơi về dựng dậy, khóa trái cửa, dùng ghế và đôn gỗ đánh đập. Ông Toản chạy ra ngoài kêu cứu, còn bà Chuyên do sức yếu đã bị Bích sát hại.

Được biết, vợ chồng ông Toản, bà Chuyên có 6 người con, 3 trai, 3 gái. Ba người con gái đã yên bề gia thất. Người con trai cả mất sớm, con trai thứ hai lấy vợ ở nơi khác, chỉ có anh Hoàng Công S. (bố của Bích) sau khi lấy vợ ở với bố mẹ. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên vợ chồng anh S. phải rời quê đi làm ăn ở miền Nam nên gửi Bích lại cho ông bà nội nuôi.

Vì thương đứa cháu thiếu sự chăm sóc của bố mẹ nên ông Toản, bà Chuyên rất nuông chiều Bích, chăm bẵm hắn từng li từng tí, không bắt làm bất cứ việc gì. Do được nuông chiều, lại không có người quản lí, đốc thúc việc học hành nên Bích học chểnh mảng, chỉ ham chơi bời với lũ bạn xấu.

Ngô Minh Đức và Hoàng Công Bích.

Càng lớn, Bích càng hư hỏng, nhiều lần tỏ ra hỗn hào, ngỗ ngược với ông bà nội. Thương cháu xa bố mẹ thiệt thòi nên dù không ít lần bị Bích ngược đãi, chửi bới, ông Toản, bà Chuyên vẫn nhẫn nhịn bỏ qua.

Năm 2014, Bích lấy vợ, cách đây hơn ba tháng, vợ hắn sinh con trai. Những tưởng khi có gia đình, hắn sẽ tu chí làm ăn nhưng rồi vẫn chứng nào tật ấy. Mồng 5 Tết Nguyên đán vừa qua, Bích đánh vợ thâm tím mặt mày nên cô vợ chán nản đem con về bên ngoại ở.

Bích ở nhà rảnh rang càng theo đám bạn bè xấu tụ tập rượu chè thâu đêm suốt sáng, không coi ai ra gì. Thời gian gần đây, Bích còn có biểu hiện sử dụng ma túy đá. Nắm được thông tin, Công an xã đã nhiều lần đến động viên gia đình phối hợp giáo dục Bích nhưng ông bà Chuyên vẫn bao che, lấp liếm cho hành vi của Bích.

Đồng chí Hoàng Văn Sơn, Trưởng Công an xã Quỳnh Sơn cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc Bích phạm tội có phần lỗi từ phía gia đình đã quá nuông chiều, buông lỏng quản lý, giáo dục. Công an xã đã phát hiện Bích có biểu hiện hư hỏng, đánh đập vợ con, hỗn láo, ngược đãi ông bà nội nên đã nhiều lần đến động viên gia đình phối hợp giáo dục Bích nhưng ông bà Chuyên không nghe, vẫn tìm mọi cách bao che cho Bích cho đến khi xảy ra sự việc đau lòng.

Cùng thời gian trên, tại huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa cũng xảy ra một vụ án thương tâm không kém mà nguyên nhân cũng bắt nguồn từ sự nuông chiều thái quá của những bậc làm cha, làm mẹ. Đối tượng Ngô Minh Đức, dù chưa tròn 17 tuổi, đang là học sinh lớp 11 nhưng đã nhẫn tâm sát hại cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, trú ở xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc – là hàng xóm của Đức.

Đức là con trai duy nhất của gia  đình có bố mẹ là giáo viên. Do chỉ có 1 cậu con trai nên bố mẹ đối tượng này rất chiều chuộng con, từ bé Đức đã muốn gì được nấy. Chơi bạc thua, nhiều lần Đức trộm cắp tài sản của bố mẹ, thậm chí bị chủ nợ đến tận nhà đòi, đe dọa. Vì sợ con bị hành hung nên bố mẹ Đức cắn răng trả nợ. Dù vậy, nhưng bố mẹ Đức vẫn đưa xe máy cho con đi. Chính vì vậy, ngày 13/3, Đức đem cắm xe máy lấy 7 triệu đồng. Đến hạn trả nợ, Đức xin bố mẹ 7,5 triệu để trả.

Bố mẹ Đức vẫn đưa cho con 7,5 triệu để Đức đi trả nợ mà không hề giám sát xem Đức trả cho ai, đã trả hay chưa. Về phía Đức, có tiền trong tay, máu cờ bạc lại nổi lên, cậu ta không đem trả cho chủ nợ mà đem đến sới bạc. Sau một buổi sát phạt, Đức đã thua sạch số tiền trên, thất thểu ra về.

Đến lúc này thì bố mẹ Đức mới tức giận nên đã đánh rồi đuổi Đức ra khỏi nhà. Không có tiền, Đức tìm đến nhà cô giáo Hạnh, nhờ cô nấu cơm cho ăn. Lợi dụng lúc cô Hạnh không để ý, Đức lẻn vào buồng lục lọi định lấy trộm tài sản. Do bị cô Hạnh phát hiện nên Đức đã sát hại cô giáo đáng thương này rồi lôi lên giường, chất chăn, gối, sách vở châm lửa đốt hòng phi tang.

Cho đến khi cơ quan Công an điều tra, Ngô Minh Đức mới sợ hãi nói với bố mẹ về tội lỗi của mình. Cũng đến lúc đó, bố mẹ Đức mới choáng váng nhận ra rằng, mọi thứ đã chấm hết, cậu con trai quý tử đã gây tội ác không thể tha thứ nên đã đưa Đức đến cơ quan Công an đầu thú, ân hận vì mình đã không dạy con đến nơi đến chốn.

Bác sĩ tâm lí Hoàng Thị Hạnh cho biết, hiện nay, nhiều gia đình vì mải làm ăn nên thường ít quan tâm hoặc ít con nên quá nuông chiều con. Nhiều cháu được bố mẹ cho tiêu tiền ngay khi còn nhỏ nên sớm có thói quen giải quyết mọi chuyện bằng tiền, thậm chí "thuê" bạn làm bài tập, trả tiền để bạn cho chép bài trong giờ kiểm tra… Mỗi khi xảy ra sự cố, chính bố mẹ lại đứng ra dùng tiền chạy chữa cho lỗi lầm của con mà không nghĩ đến việc giáo dục đạo đức cho chúng. Vì được nuông chiều nên trẻ thường ích kỷ, ỉ lại. Đặc biệt, để thỏa mãn việc ăn chơi, các thanh, thiếu niên này sẽ tìm mọi cách để có tiền, tất yếu sẽ dùng các thủ đoạn mà chúng học được trên games online, phim bạo lực. Đó là hệ quả trực tiếp của cách nuôi dạy con mà các bậc cha mẹ phải gánh.

Phương Thủy
.
.
.