Hàng trăm hộ dân mòn mỏi chờ nước sạch

Thứ Hai, 12/11/2018, 10:10
Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm phèn nặng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Mong ước có nước sạch để dùng luôn là niềm mơ ước đối với người dân nơi đây…

Theo ông Huỳnh Văn Như, Chủ tịch xã Đức Hiệp, trong 26 khu dân cư của xã có đến 80% hộ dân phải sinh hoạt bằng nước nhiễm phèn, trong đó có 4 khu dân cư bị nhiễm phèn nặng nhất là số 3, 4, 15 và khu dân cư số 16.

Tính riêng 4 khu dân cư này đã có tới 300 hộ dân, chưa kể rải rác trên các khu dân cư khác trong địa bàn xã cũng có nhiều hộ dân gặp tình trạng nước bị nhiễm phèn, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày. 

Nguồn nước lấy từ giếng bơm còn nguyên cặn phèn, người dân Đức Hiệp không thể dùng cho sinh hoạt.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy xung quanh khu vực bể chứa nước, máy bơm nước, hay bất kì chỗ nào có nước lấy từ giếng lên đều bị ngả màu ố vàng do nhiễm phèn. Nhất là trong các bể chứa nước của người dân, phèn đóng dày một lớp màu vàng của sắt gỉ, nhìn thôi đã thấy rùng mình, e ngại. 

Anh Lê Văn Bửu (53 tuổi, trú tại khu dân cư số 15) chia sẻ, nhà anh phải làm bể lọc mới dám sử dụng nước để sinh hoạt. Tuy nhiên, bể lọc chỉ lọc được một phần nào đó chứ không thể loại bỏ hoàn toàn phèn trong nước, nên mọi người trong gia đình luôn rất lo sợ.

Ông Huỳnh Văn Như cho biết thêm, do một số khu vực dưới tầng đất chứa nhiều bùn, dẫn đến tình trạng nước bị nhiễm phèn. Sau khi nghe người dân địa phương phản ánh, chính quyền cũng đã nhiều lần đề xuất lên cấp trên để xin đầu tư công trình nước sạch cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do gặp vấn đề về kinh phí. 

“Để đưa nước sạch về cho người dân phải tốn một khoản chi phí rất lớn, hơn nữa vì là vùng nông thôn nên nếu đưa nước sạch về chưa chắc người dân đã chịu bỏ tiền ra để mua về dùng, vậy cho nên vấn đề này đến nay vẫn chưa thể có phương án giải quyết thỏa đáng”, ông Như bày tỏ.

Linh Nguyễn
.
.
.