Nhiều chủ nhà trọ nghĩa tình với lao động nghèo trước dịch bệnh

Thứ Tư, 01/04/2020, 13:11
Những ngày qua, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã chủ động phối hợp cùng Công an các đơn vị, địa phương tích cực tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, vận động hàng trăm chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú có chính sách hỗ trợ đối với công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang mưu sinh “vùng đất gốm”.

Từ đầu tháng 3-2020, Công an Bình Dương tích cực ra quân tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19 cho người dân
Chị Đoàn Thùy Dương (SN 1974, ngụ phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một), sẻ chia: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 khiến cuộc sống của công nhân, người lao động, sinh viên gặp nhiều khó khăn. Nhiều người không có việc làm, thu nhập sụt giảm. Người bán hàng rong cũng ế ẩm, không có thu. Do vậy, tôi đã miễn 100% tiền thuê phòng trong tháng 4 và tháng 5-2020 cho gần 400 người đang ở 80 phòng hai dãy trọ của mình. Những ngày qua, tôi đã gõ cửa từng phòng trọ hỏi thăm công việc, cuộc sống và báo tin miễn 2 tháng tiền thuê phòng cho người dân. Bên cạnh đó, tôi còn trao tặng 300 phần quà cho người bán vé số tại công viên Phú Cường, TP Thủ Dầu Một”.

Khi vừa nghe tin này, chị Đặng Thị Mai Xuân (ngụ Ninh Thuận, bán hàng rong), bật khóc: “Được chị Dương hỗ trợ, cảm thông với cuộc sống khó khăn của người lao động nghèo khiến tôi mừng quá và không cầm lòng được. Một tháng qua, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tôi bán hàng rong mà không có khách mua nên phải ở nhà, chi tiêu tằn tiện cho đủ sống”. 

 Còn ông Sơn (SN 1964, nhân viên bảo vệ) cũng xúc động: “Tôi rất cảm ơn cô chủ. Một tháng thu nhập công việc từ đồng lương bảo vệ của tôi chỉ được 4,6 triệu đồng, tiền trọ của gia đình hết 1,3 triệu đồng. Được giảm 2 tháng, cuộc sống của gia đình sẽ ổn định”.

Chị Dương đến từng phòng báo tin miễn giảm 2 tháng tiền phòng

Mới đây, vào tối 31/3, vừa đi làm về hàng chục công nhân, lao động ở nhà trọ trên đường D21 (khu phố 4, phường An Phú, TP Thuận An) nhận được tin chủ nhà giảm tiền thuê phòng. 

Theo đó, chị Phạm Thị Tuyến (chủ dãy trọ) đã thông báo với 15 phòng và 1 căn kiốt quyết định giảm tiền thuê phòng trong tháng 4-2020. Mỗi phòng được giảm 400000 đồng, căn kiốt giảm 500000 đồng.

Hành động sẻ chia của nhà trọ khiến nhiều công nhân xúc động. Chị Đặng Thị Mỹ Phú (SN 1998, ngụ Bình Dương), tâm sự: “Được chị Tuyến sẻ chia, mọi người vui mừng lắm. Mấy ngày qua, em đọc thông tin thấy ở TP Thủ Dầu Một giảm nhiều nhưng không nghĩ nhà trọ mình giảm giá. Bởi lẽ, hàng tháng, giá phòng cũng rất hợp lý. Chủ nhà trọ lại thường giúp đỡ mọi người lúc khó khăn khiến ai cũng quý mến. Thực sự 400000 đồng với chúng em rất quý trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp”.

Bà Cúc đến khu nhà trọ tuyên truyền, thăm hỏi, động viên chủ nhà trọ người lao động (ngoài cùng bên phải)

Nói về quyết định giảm tiền thuê phòng, chị Tuyến cũng bày tỏ: “Tôi đầu tư kinh doanh phòng trọ và vẫn đang còn vay nợ ngân hàng. Tuy nhiên, thấy công nhân, người lao động ít việc làm, thu nhập giảm, đời sống khó khăn nên đã quyết định chia sẻ một phần với những người gắn bó với mình. Mong anh chị em công nhân lao động yên tâm để cùng chống dịch COVID-19 hiệu quả”.  

Không chỉ chị Tuyến mà gia đình anh Đoàn Hoàng Long (ngụ phường An Phú, TP Thuận An) cũng vừa gõ cửa 30 phòng trọ và 6 căn ki ốt về quyết định chia sẻ khó khăn với người lao động ở trọ. Theo đó, thông báo giảm 600000 đồng cho mỗi phòng trọ, giảm 1 triệu đồng mỗi kiốt trong tháng 4-2020.

Được biết, việc làm của chị Dương, chị Tuyến, anh Long và các chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú khác xuất phát từ suy nghĩ rất đơn giản. Khi được miễn tiền thuê, người dân sẽ bớt một phần gánh nặng trong cuộc sống và an tâm hơn trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19. Dịch bệnh qua đi thì cuộc sống của người dân lao động sẽ dần ổn định trở lại. Khi đó công việc kinh doanh của họ cũng sẽ thuận lợi hơn.

Trao đổi với Báo CAND, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, cho biết: “Những ngày qua, UBND TP Thủ Dầu Một đã tích cực phối hợp cùng Công an và lực lượng chức năng khác vừa tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa vận động hàng trăm chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú có chính sách hỗ trợ đối với công nhân, người lao động, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang mưu sinh trên địa bàn. Đến nay, đã có 156 cơ sở tự nguyện giảm giá phòng, với số tiền gần 700 triệu đồng. Tôi cùng đoàn đã trực tiếp đã đến thăm, khen ngợi hành động của nhiều chủ nhà trọ; động viên, sẻ chia với cuộc sống của các công nhân, người lao động. Việc làm tử tế, kịp thời và tự nguyện của các chủ nhà trọ trong lúc này là rất cần thiết. Về bộ phận tiếp công dân một cửa tại trụ sở UBND TP TP Thủ Dầu Một cũng đã trang bị đầy đủ khẩu trang y tế, dịch sát khuẩn và đo thân nhiệt đầy đủ phục vụ người dân để họ yên tâm khi đến làm việc…”.  

Theo bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương: Vừa qua, LĐLD tỉnh Bình Dương đã có Công văn vận động chủ nhà trọ chia sẻ, hỗ trợ công nhân lao động trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. LĐLĐ đã trực tiếp vận động và cảm ơn một số chủ nhà trọ trên địa bàn TP Dĩ An, vì thực hiện giảm tiền thuê phòng cho người lao động, công nhân. 

Thực hiện lời kêu gọi, nhiều chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã chia sẻ một phần khó khăn với người lao động. Điển hình, có nhà trọ ở khu phố Bình Đường 1, phường An Bình (TP Dĩ An) đã giảm 50% tiền thuê cho người dân đang sinh sống ở 100 phòng. Một nhà trọ khác ở phường An Bình có 60 phòng, chủ nhà trọ đã quyết định giảm 200000 đồng/phòng cho người lao động kể từ tháng 4 này cho đến khi hết dịch bệnh.

Đ.Mừng-D.Anh
.
.
.