Hàng chục hộ dân tái định cư mòn mỏi chờ cấp điện

Thứ Tư, 18/11/2015, 09:51
Đã gần 2 năm trôi qua, hàng chục hộ dân đến ở khu tái định cư (TĐC) Kăn Hoa - Cu Mực, thuộc xã Hồng Hạ, huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên - Huế) vẫn chưa có được điện sinh hoạt, khiến cuộc sống rơi vào cảnh khó khăn chồng chất...


Chúng tôi đến khu TĐC Kăn Hoa – Cu Mực vào một ngày giữa tháng 11/2015. Nằm dưới chân ngọn núi cao, là những ngôi nhà đơn sơ mái lợp phi-brô xi măng… Qua tìm hiểu được biết, thực hiện Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ di dân, định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số, chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt dự án quy hoạch xây dựng khu TĐC Kăn Hoa - Cu Mực, với số vốn hơn 6,5 tỷ đồng.

Đến đầu năm 2014, 66 hộ dân của xã Hồng Hạ được di dời đến đây; mỗi hộ dân được hỗ trợ gần 5 triệu đồng và được cấp từ 1-2 nghìn mét vuông đất sản xuất. So với nơi ở cũ, khu TĐC Kăn Hoa – Cu Mực tốt hơn; song cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn, do không có điện thắp sáng. “Những ngày đầu tiên mới đến nơi ở mới, phía chủ đầu tư đã hứa và cam kết là sẽ nhanh chóng đấu nối đường dây điện để đưa điện về khu TĐC. Thế nhưng đã gần 2 năm trôi qua, người dân chúng tôi vẫn mòn mỏi đợi chờ từng ngày”, bà Hồ Thị Bé cho biết.

Khu TĐC Kăn Hoa - Cu Mực hiện chưa có điện thắp sáng.

Không có điện phục vụ cho sản xuất phát triển kinh tế; người dân TĐC lại thêm “đói” về tinh thần do “cái nghe” (radio), “cái nhìn” (tivi) không thể sử dụng được… Đặc biệt, không có điện, việc học tập của con trẻ cũng bị ảnh hưởng. Ông Lê Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ, cho hay, do không có điện nên cuộc sống của người dân ở khu TĐC Kăn Hoa - Cu Mực gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù qua các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện và các cấp để xin quan tâm, tạo điều kiện cấp điện cho khu TĐC này, nhưng không biết bao giờ mới thực hiện được.

 “Ngoài ra, hiện đường sá ở khu TĐC Kăn Hoa - Cu Mực vẫn chưa được đầu tư xây dựng, chưa có nhà văn hóa cộng đồng để tổ chức sinh hoạt và các lễ hội truyền thống. Đặc biệt, do thiếu quỹ đất nên chính quyền địa phương phân bố, cấp đất sản xuất cho người dân còn hạn chế. Đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế sớm có chủ trương, giải pháp giúp bà con TĐC Kăn Hoa - Cu Mực ổn định cuộc sống”, ông Hợi bày tỏ.

Anh Khoa
.
.
.