Bấp bênh cuộc sống của người dân tái định cư thôn Cù Dù

Thứ Năm, 13/08/2015, 08:53
Suốt 7 năm qua, gần 100 hộ dân ở thôn TĐC Cù Dù, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) phải chấp nhận cuộc sống khốn khó; đặc biệt, vì thiếu đất sản xuất nên nhiều người đã phải đi làm thuê, làm mướn hoặc lặn lội vào Nam để kiếm kế sinh nhai...

Vượt một quãng đường dài, chúng tôi tìm về thôn TĐC Cù Dù, vào giữa trưa nắng trung tuần tháng 8. Bên trong căn nhà cấp 4 nằm giữa khu TĐC vắng hoe không một bóng người qua lại, ông Bùi Xuân Hậu, Bí thư Chi bộ thôn TĐC Cù Dù ngồi thống kê danh sách số người trong thôn bỏ nhà cửa vào Nam mưu sinh; hoặc trở về nơi ở cũ sản xuất nông nghiệp để báo cáo lên UBND xã.

Khu TĐC Cù Dù gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất.

Ông Hậu cho biết, năm 2007, để bàn giao đất cho dự án Khu du lịch sinh thái Laguna, 31 hộ dân ở thôn Cảnh Dương đã được di dời đến thôn TĐC này sau khi chủ đầu tư dự án hoàn thành việc phân lô và cấp đất cho người dân. Ngay sau đó, 60 hộ dân khác nằm trong vùng quy hoạch các dự án trên địa bàn Lộc Vĩnh cũng được di dời đến đây.

“Khu TĐC Cù Dù được xây dựng trên diện tích 35ha, chia làm 600 lô, với kinh phí thực hiện khoảng 40 tỷ đồng. Bình quân mỗi hộ dân chuyển đến khu TĐC sẽ được cấp 200m² đất ở để làm nhà; riêng đất sản xuất không được cấp… Lúc mới chuyển về đây ở, lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc cam kết sẽ cố gắng tạo điều kiện để giúp đỡ người dân TĐC được “an cư lạc nghiệp”, sẽ bố trí đất sản xuất nông nghiệp cho bà con sản xuất. Thế nhưng, người dân đợi mãi mà lời hứa thì gió bay”, ông Hậu bức xúc nói. Do không có đất đai canh tác nên hơn 50 hộ dân thuộc thôn Cảnh Dương, dù đã được chia lô ở thôn TĐC, nhưng đành trở về nơi ở cũ để tái sản xuất. Trong khi đó, nhiều hộ đã xây dựng nhà cửa kiên cố tại nơi ở mới thì đành chấp nhận sống cảnh... “thất nghiệp”; hoặc lang bạt khắp nơi để mưu sinh.

Theo ông Lê Phước Thỉ, Trưởng thôn TĐC Cù Dù: Hiện tại, thôn TĐC có 91 hộ dân, với 506 nhân khẩu; nhưng cuộc sống của bà con rất bấp bênh, vì không có đất sản xuất. Thiếu đất canh tác nông nghiệp là nguyên nhân chính khiến nhiều người phải bỏ khu TĐC đến nơi khác sinh sống để tìm việc làm mới. Ông Nguyễn Văn Nhật, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Vĩnh cũng nhận định, sau khi di dời TĐC, hiện cuộc sống của các hộ dân gặp khó khăn về đất sản xuất. Theo quy định, chủ đầu tư dự án Laguna phải cấp đất ở và đất sản xuất cho người dân TĐC, nhưng đến nay, họ chỉ mới hoàn thiện việc cấp đất ở. Mới đây, xã và UBND huyện Phú Lộc đã tiến hành khảo sát 8ha đất ruộng ở gần khu TĐC, nhưng toàn bộ số đất này đều bị nhiễm mặn, không thể sản xuất. Để khắc phục, xã đã tổ chức các lớp đào tạo nghề trồng nấm, may mặc… để người dân có thể từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thêm một nghịch lý, mặc dù ở thôn TĐC Cù Dù còn có hàng trăm lô đất trống, nhưng nhiều hộ dân ở thôn này có gia đình đông con muốn tách hộ, mua đất xây nhà ở lại không được giải quyết(!?). Ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, xác nhận: “Hiện ở địa phương có gần 100 hộ dân có nhu cầu mua đất TĐC xây nhà ở, nhưng việc cấp đất ở khu TĐC lại do Ban Quản lý Chân Mây - Lăng Cô quyết định. Trong khi đó, quỹ đất của xã đã cạn kiệt. Xã đã lập danh sách các hộ có nhu cầu về đất ở để trình lên cấp trên nhằm tìm hướng giải quyết thỏa đáng cho người dân”. 

Anh Khoa
.
.
.