Hải Phòng mới đáp ứng được hơn 50% nguồn nước chữa cháy đô thị

Thứ Tư, 26/02/2020, 07:00
Theo quy hoạch, để nâng cao chất lượng nguồn nước phục vụ chữa cháy, tính đến hết năm 2019, TP Hải Phòng cần có 3.000 trụ nước chữa cháy. Tuy nhiên, trên thực tế con số này mới chỉ đạt quá nửa, trong đó nhiều trụ bị đánh cắp thiết bị, hư hỏng hoặc thậm chí còn không có nước…


Nước xa không cứu được lửa gần

Đúng theo nghĩa đen của câu nói trên, khi mà thời gian qua có rất nhiều vụ hỏa hoạn khi triển khai việc chữa cháy đã gặp khó khăn do thiếu nguồn nước. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến một số vụ cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. 

Điển hình là vụ cháy Công ty TNHH nến Aromabay Candle Việt Nam, tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, vào giữa năm 2016. Cảnh sát PCCC đã phải điều động 30 xe chữa cháy của các đơn vị tham gia chữa cháy. Tuy nhiên do thiếu nguồn nước chữa cháy tại chỗ, khiến hậu quả càng thêm nặng nề, làm hỏng, sụp đổ 15 nghìn m² nhà xưởng, kho tàng, thiệt hại gần 100 tỷ đồng. 

Hay vụ hỏa hoạn mới đây tại Công ty TNHH Thương mại Phú Lâm, số 1.356 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đông Hải 2, quận Hải An. Mặc dù có đến 32 xe chữa cháy các loại có mặt tại hiện trường, nhưng nhiều phương tiện không phát huy được tác dụng do nguồn nước thiếu hụt. Ngọn lửa thiêu rụi hơn 4 nghìn m² nhà xưởng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp ước tính khoảng 100 tỷ đồng.

Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn Hải Phòng tuyên truyền, hướng dẫn người dân sống tại khu nhà cao tầng thực hiện PCCC.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào cuối năm 2019 vừa qua tại Công ty TNHH Thương mại điện máy Hoàng Gia, ở số 12 đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền cũng cho thấy câu nói “nước xa không cứu được lửa gần” càng thấm thía. Ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt trong nhiều giờ đồng hồ, trong khi lực lượng chữa cháy chỉ thể khống chế được khi có đủ nguồn nước. Hậu quả là toàn bộ căn nhà 4 tầng cháy rụi, tài sản thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng…

Cần nhanh chóng khắc phục

Theo Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, hiện toàn thành phố có 1.718 trụ nước chữa cháy, được lắp đặt và kết nối với hệ thống đường ống cấp nước của 9 nhà máy sản xuất nước, 8 trạm bơm tăng áp thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng quản lý. Bên cạnh đó còn có 13 trạm xử lý nước ở một số quận, huyện, nhưng chưa kết nối với hệ thống trụ nước chữa cháy đô thị. 

Trong khi theo quy định, cứ 300m đường phải có một trụ nước chữa cháy. Ðối chiếu với quy định này, Hải Phòng còn thiếu khoảng 1.200 trụ nước. Đó là chưa kể tới tình trạng thiếu hụt nguồn nước chữa cháy, bể, hồ chứa nước tại một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Mặt khác, cũng theo Đại tá Phạm Viết Dũng, tình trạng hư hỏng, mất cắp nắp bảo vệ họng trụ nước chữa cháy còn xảy ra nhiều do công tác kiểm tra, bảo vệ trụ nước chữa cháy chưa được thực hiện thường xuyên. Nhiều trường hợp trụ nước chữa cháy bị phương tiện giao thông làm gãy, nghiêng, chủ phương tiện không phối hợp các đơn vị liên quan khắc phục. Các công trình thi công đường, ngõ gây ảnh hưởng đến trụ nước chữa cháy như làm trụ bị nghiêng, bị lấp…

Ngoài ra, việc nguồn nước chữa cháy tại đô thị còn thiếu bởi tốc độ đô thị hóa nhanh, các tòa nhà, cụm, khu công nghiệp hình thành nhiều làm công tác quy hoạch, phát triển mạng lưới cấp nước, đầu tư, xây dựng trụ nước chữa cháy không theo kịp. Một vấn đề rất đáng quan tâm là hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều tuyến đường, phố có chiều rộng lớn, có dải phân cách cứng với mật độ người, phương tiện tham gia giao thông cao.

Theo đó, thời gian qua Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP Hải Phòng) thường xuyên kiểm tra quản lý nguồn nước, thiết bị cấp nước chữa cháy để phát hiện các trụ hư hỏng. Tuyên truyền, vận động đơn vị khai thác các tòa nhà, ban quản trị các chung cư, nhà cao tầng, khu công nghiệp, cụm công nghiệp… còn thiếu hồ tích trữ nước chữa cháy, cần tiếp tục đầu tư bổ sung, xây dựng thêm. 

Cùng với đó, để bảo đảm lượng nước chữa cháy, ứng phó kịp thời với các đám cháy xảy ra khi nguồn nước chữa cháy còn thiếu, Công an TP Hải Phòng đã phối hợp các sở, ngành, quận, huyện rà soát, đầu tư, thiết lập các điểm lấy nước tự nhiên từ các sông, hồ, kênh mương…

Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đạt kết quả cao, hơn bao giờ hết, việc lắp đặt hệ thống trụ nước chữa cháy là việc cần làm ngay. 

Đại tá Phạm Viết Dũng cho biết, Công an TP Hải Phòng đã kiến nghị các sở, ngành, đơn vị phân công triển khai lắp đặt hệ thống trụ nước chữa cháy đô thị đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến hết năm 2020 lắp đặt thêm khoảng 1.369 trụ nước. 

Tiếp tục triển khai việc quy hoạch, xây dựng bến, vị trí lấy nước cho xe chữa cháy ở các sông, hồ, ao, kênh mương. Đồng thời phải thường xuyên nạo vét các kênh mương đảm bảo mực nước duy trì và môi trường nước sạch phục vụ chữa cháy. Và tiếp tục triển khai thực hiện cấp nước PCCC tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp…

V. Huy
.
.
.