Hà Nội khuyến cáo người dân không 'mặc trang phục hở hang, phản cảm'

Thứ Bảy, 24/12/2016, 19:11
UBND Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn, khuyến cáo người dân nên dùng trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh; tôn trọng không gian, thời gian và quyền riêng tư của người khác.


Ngày 23-12, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, sau khi Bộ Quy tắc ứng xử đối của cán bộ, công chức, viên chức thủ đô được ban hành, thành phố sẽ tiếp tục đưa ra quy định về chuẩn mực ứng xử của người dân ở nơi công cộng.

Dự thảo quy chuẩn ứng xử cho công dân thủ đô đưa ra những quy định nên và không nên làm. Trong đó quy tắc ứng xử chung, người dân nên: tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; tôn trọng không gian, thời gian và quyền riêng tư của người khác; quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em; ứng xử thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; đấu tranh, bảo vệ lẽ phải, người yếu thế; phê phán hành vi sai trái; bảo vệ cảnh quan môi trường.

Thành phố Hà Nội sẽ ban hành Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng với người dân thủ đô. Ảnh minh họa: Hoàng Phương.

Ngược lại là những điều không nên: gây tiếng ồn, mất trật tự; kích động, đe dọa, sử dụng bạo lực; nói tục, chửi bậy; xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác; hút thuốc, khạc nhổ, phóng uế tùy tiện; xả rác thải, chất thải trái nơi quy định; phá cây xanh, hoa, cỏ, xâm hại cảnh quan; lạm dụng không gian, phương tiện, vật chất công cộng; mặc trang phục hở hang, không phù hợp thuần phong mỹ tục, gây phản cảm; viết bậy, bôi bẩn lên các công trình công cộng.

Lãnh đạo Sở Văn hóa cho biết, dự thảo quy chuẩn ứng xử được khởi động xây dựng từ năm 2012. Đơn vị soạn thảo đã tổ chức khảo sát ý kiến ở nhiều khu vực và người dân được điều chỉnh trong quy định, đồng thời tham khảo các bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng của nhiều nước.

Việc xây dựng Bộ quy tắc nhằm từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực đạo đức, điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn Hà Nội, hướng đến một thành phố thanh lịch, văn minh và hội nhập quốc tế.

Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng gồm 3 chương, 8 điều, dự kiến được ban hành đầu năm 2017 và áp dụng cho mọi tổ chức, cá nhân đang sinh sống, công tác, học tập và tham quan, lưu trú trên địa bàn Hà Nội.

Theo vnexpress.net
.
.
.