Hà Nội khắc phục hậu quả ‘siêu dông’

Thứ Hai, 15/06/2015, 08:47
Cho đến chiều 14/6, theo ghi nhận của phóng viên, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, cây cối vẫn đổ rạp, bật gốc nằm ngổn ngang, hậu quả từ cơn dông chiều hôm trước để lại. Mặc dù là ngày cuối tuần, lưu lượng phương tiện không đông, song giao thông trên một số tuyến phố vẫn ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng Thanh tra giao thông, Quân đội cũng được huy động, thậm chí cả sinh viên tình nguyện cũng nỗ lực tham gia để cùng người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả này.
>> Gần 1300 cây xanh bị đổ trong trận mưa giông chiều tối qua

Gần 1.300 cây xanh bị đổ trong vòng 30 phút

Từ sáng sớm 14/6, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã triệu tập khẩn cấp các sở, ngành bàn phương án tiếp tục khắc phục hậu quả trận dông lốc kinh hoàng  xảy ra chiều tối 13/6.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, toàn TP có gần 1.300 cây xanh bị đổ, trong đó hơn 800 cây thuộc địa bàn 12 quận, hơn 400 ở các huyện ngoại thành; đã có 2 người bị chết và 5 người bị thương.

Mưa gió cũng đã làm hệ thống mạng lưới điện trên hầu hết các quận, huyện bị ảnh hưởng, nhiều khu vực mất điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Cùng đó là 1 cột đèn tín hiệu giao thông, 68 biển báo hiệu và 450 dải phân cách bị đổ. Tuy nhiên, đến sáng 14/6, sự cố điện cơ bản đã được khắc phục.

Theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, trong hơn 800 cây xanh bị đổ ở khu vực các quận nội thành có 34 cây xà cừ cổ thụ bị bật gốc, gãy, là những cây có đường kính lớn từ 50-150cm, còn lại chủ yếu là cây muồng, phượng, bằng lăng tím, thậm chí có 6 cây đa cổ thụ ở khu vực Võ Thị Sáu, Trần Xuân Soạn, Giải Phóng, Tam Trinh cũng bị gió lốc quật đổ.

Đến 16h ngày 14/6, cần cẩu vẫn được huy động đến để cưa cây đổ, bật gốc nhà bảo vệ tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương.

Ông Dục cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND TP đã chỉ đạo các quận, huyện, huy động hơn 600 cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng như CATP, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Phòng cháy chữa cháy... và lực lượng tại chỗ như công nhân Công ty Công viên cây xanh, lực lượng cấp thoát nước, thanh tra giao thông vận tải để giải tỏa các điểm nóng như khu vực bị sự cố có liên quan đến tính mạng, tài sản của người dân; dọn dẹp cây xanh gãy đổ chắn đường giao thông, khắc phục các sự cố liên quan điện, nước...”.

Ông Dục cũng khẳng định, Sở Xây dựng huy động 8 đơn vị tham gia di chuyển cây xanh gãy đổ, dự kiến trong ngày 15/6 sẽ cơ bản khắc phục về cây đổ. Tại cuộc họp, đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, toàn TP xảy ra 108 vụ sự cố trên hệ thống lưới điện, gây mất điện trên hầu hết các địa bàn quận, huyện. Đến sáng 14/6, cơ bản đã khắc phục xong, còn một số sự cố nhỏ sẽ khắc phục nốt trong ngày 14/6.

Những hình ảnh đẹp

Trong cơn dông bão chiều 13/6, nhiều người dân Thủ đô vô cùng xúc động khi bắt gặp hình ảnh các chiến sĩ Cảnh sát giao thông vẫn cố gắng trụ lại trên đường để điều tiết, hướng dẫn giao thông.

Trước đó, nhận thấy dấu hiệu thời tiết bất thường, Trưởng phòng CSGT Hà Nội - Đại tá Đào Vịnh Thắng đã lập tức cho triển khai lực lượng, đồng thời huy động 100% quân số và đích thân ông đứng ra lập các chốt trực, giúp người dân lưu thông trên đường an toàn và tránh cây đổ.

Đến đêm 13/6 và cả ngày 14/6, thông tin và hình ảnh về chiến sĩ CSGT trong cơn dông sau khi được đưa lên mạng đã thu hút hàng trăm ý kiến phản hồi của cộng đồng mạng với những lời bình luận ngưỡng mộ, cảm động, khâm phục... tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, dám đương đầu với dông bão để làm nhiệm vụ điều tiết giao thông.

Không riêng gì lực lượng Công an, dù là ngày nghỉ chủ nhật, song các công nhân của Công ty Môi trường đô thị cũng đã có mặt từ sớm trên khắp các con phố.  Gạt vội những giọt mồ hôi, anh Phạm Đình Có, công nhân Xí nghiệp số 3 (Công ty TNHH Môi trường đô thị) cho biết, suốt từ đêm qua, anh và các đồng nghiệp khác đã làm việc miệt mài không nghỉ.

Ngoài việc dọn cây đổ, công nhân Công ty Môi trường đô thị vẫn phải đảm nhiệm dọn rác sinh hoạt cho nhân dân bình thường nên nỗi vất vả càng nhân lên gấp bội.

Ngoài lực lượng Công an, Quân đội, sinh viên tình nguyện cũng được huy động tham gia khắc phục hậu quả “siêu dông”.

Nói về hiện tượng dông lốc chiều 13/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhận định, đây là sự cố khẩn cấp về thiên tai do cơn dông lốc đột ngột, đổ bộ nhanh vào các quận trên địa bàn TP, gây thương vong về người và thiệt hại về tài sản. Do đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục bám sát, tập trung giải quyết các sự cố về cây xanh, lưới điện, giao thông... duy trì đảm bảo giao thông thông suốt cho người và phương tiện đi lại.

“Trong thiên tai, Chủ tịch UBND TP là người chịu trách nhiệm về tất cả những gì xảy ra trên địa bàn TP, còn tại các quận, huyện thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định.

Ông Thảo cũng yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện phải trực tiếp đi kiểm tra, rà soát lại các điểm cây xanh bị nghiêng, có nguy cơ đổ, gây mất an toàn để chỉ đạo lực lượng xử lý, cây xanh nào còn khắc phục được thì tổ chức khắc phục, nếu không sẽ thay thế để đảm bảo an toàn cho người dân.

Cảnh sát cơ động cứu giúp cô giáo gặp nạn

Chiều 13/6, cơn dông lớn bất ngờ đổ ập xuống thành phố làm cho cây xanh, cột điện trên nhiều tuyến phố bị gãy đổ, gây ách tắc giao thông…

Cùng thời điểm này, Thượng sĩ Nguyễn Anh Quốc, thuộc Đại đội 12 Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ cùng Tổ công tác Y5 - 141 tại ngã tư đường Phạm Hùng - Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội thì phát hiện một tấm biển quảng cáo lớn treo trên tòa nhà  gần đó bất ngờ rơi xuống đè vào chị Phạm Thị Luyện, 28 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, đang tham gia giao thông bằng xe máy qua khu vực này. Hậu quả làm chị Luyện bị thương nặng, bất tỉnh tại chỗ.

Thấy vậy, Thượng sĩ Quốc cùng đồng đội đã ra giữa đường dừng taxi để đưa cô giáo tới Bệnh viện 19-8 Bộ Công an cấp cứu. Đồng thời đã sử dụng điện thoại của nạn nhân thông báo cho gia đình biết cô giáo đang gặp nạn.

Khi chồng và mẹ đẻ của cô giáo tới nơi, biết hoàn cảnh kinh tế gia đình cô giáo khó khăn, không đủ tiền đóng viện phí nên Thượng sĩ Quốc đã tự nguyện góp 2 triệu đồng giúp gia đình chạy chữa cho cô giáo Luyện.

Đào Minh Khoa


Ngọc Yến - Phạm Huyền
.
.
.