Gần 1300 cây xanh bị đổ trong trận mưa giông chiều tối qua

Chủ Nhật, 14/06/2015, 12:16
Sáng 14/6, lãnh đạo UBDN TP Hà Nội dã triệu tập khẩn cấp các sở, ngành bán phương án tiếp tục khắc phục hậu quả trận giông lốc kinh hoàng chiều tối qua.

Theo thông kê của Sở Xây dựng, toàn TP c ógần 1.300 cây xanh bị đổ, trong đó hơn 800 cây thuộc địa bàn 12 quận, hơn 400 ở các huyện ngoại thành, 2 người bị chết và 5 người khác bị thương. Mưa gió cũng đã làm hệ thống mạng lưới điện trên hầu hết các quận, huyện bị ảnh hưởng, nhiều khu vực mất điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, đến sáng ngày hôm nay, các sự cố cơ bản đã được khắc phục.

Theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, trong hơn 800 cây xanh bị đổ ở khu vực các quận nội thành có 34 cây xà cừ cổ thụ bị bật gốc, gãy, là những cây có đường kính lớn từ 50-150cm, còn lại chủ yếu là cây muồng, phượng bằng lăng tím, thậm chí có 6 cây đa cổ thụ ở khu vực Võ Thị Sáu, Trần Xuân Soạn, Giải Phóng, Tam Trinh cũng bị gió lốc quật đổ.

Ông Dục cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND TP đã chỉ đạo các quận, huyện, huy động hơn 600 cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng như CATP, Bộ tư lệnh Thủ đô, Phòng Cháy chữa cháy...và lực lượng tại chỗ như công viên cây xanh, lực lượng cấp thoát nước, thanh tra giao thông vận tải để giải tỏa các điểm nóng như khu vực bị sự cố có liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân; dọn dẹp cây xanh gãy đổ chắn đường giao thông, khắc phục các sự cố liên quan điện, nước...”.

Ông Dục cũng khẳng định, Sở Xây dựng huy động 8 đơn vị tham gia di chuyển cây xanh gãy đổ, dự kiến trong ngày hôm nay và ngày mai sẽ cơ bản khắc phục về cây xanh đổ. Tại cuộc họp, đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, , toàn TP xảy ra 108 vụ sự cố trên hệ thống lưới điện, gây mất điện trên hầu hết các địa bàn quận, huyện. Đến sáng ngày 14/6, cơ bản đã khắc phục xong, còn một số sự cố nhỏ sẽ khắc phục nốt trong ngày 14/6. Riêng 10 cột điện bị gãy trên địa bàn xã Tiến Xuân, và Yên Bình của huyện Thạch Thất, EVN Hà Nội đang phối hợp với điện lực Hòa Bình để thông lưới điện cho bà con.

Suốt từ đêm qua, các lực lượng “căng” mình khắc phục hậu quả mưa giông.

Khu vực thiệt hại nặng nề nhất là quận Hai Bà Trưng, chỉ tính riêng trên địa bàn quận dã có hơn 200 cây bị đổ, trong đó có 50 cây cổ thụ, 2 trường hợp bị chết khi di chuyển dưới trời mưa giông cũng đều nằm trên địa bàn quận này.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhận định, đây là sự cố khẩn cấp về thiên tai do cơn giông lốc đột ngột, đổ bộ nhanh vào các quận trên địa bàn TP, gây thương vong về người và tài sản và yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục bám sát, tập trung giải quyết các sự cố về cây xanh, lưới điện, giao thông... duy trì đảm bảo giao thông thông suốt cho người và phương tiện đi lại.

“Trong thiên tai, Chủ tịch UBND TP là người chịu trách nhiệm về tất cả những gì xảy ra trên địa bàn TP, còn tại các quận, huyện thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm”, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khẳng định.  Ông Thảo cũng yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện phải trực tiếp đi kiểm tra, rà soát lại các điểm cây xanh bị nghiêng, có nguy cơ đổ, gây mất an toàn để chỉ đạo lực lượng xử lý, cây xanh nào còn khắc phục được thì tổ chức khắc phục, nếu không sẽ thay thế để đảm bảo an toàn cho người dân.

Chi Linh
.
.
.