Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù trong công tác cán bộ

Thứ Năm, 23/11/2017, 08:57
Sáng 22-11, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Báo cáo tại Hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, hiện nay, cán bộ thuộc Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội quản lý có 1.038 đồng chí. Trong đó, cấp thành phố có 586 đồng chí; cấp quận, huyện có 452 đồng chí. 

Cũng theo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, tính tiên phong, gương mẫu, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của một bộ phận cán bộ, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa cao; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên có mặt chậm được khắc phục. 

Đáng nói, vẫn còn tư tưởng cục bộ, khép kín, mất đoàn kết nội bộ ở một số địa phương, đơn vị. Một bộ phận cán bộ, công chức ý thức, phẩm chất, năng lực yếu, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, có biểu hiện sách nhiễu, tiêu cực gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp và công dân, thậm chí vi phạm kỷ luật phải xử lý. 

Công tác quy hoạch cán bộ ở một số cấp ủy, địa phương chưa được quan tâm đúng mức; nhận thức của một số cán bộ về công tác quy hoạch còn chưa đầy đủ, còn có tư tưởng “quy hoạch treo”, khép kín, cục bộ. Đặc biệt, việc thực hiện chế độ tiến cử cũng như miễn nhiệm và từ chức của cán bộ hầu như chưa được thực hiện…

Từ thực tế trên, với đặc thù của Đảng bộ thành phố, Hà Nội kiến nghị Trung ương tăng thêm số lượng cán bộ luân chuyển (giữ chức vụ phó bí thư và phó chủ tịch UBND cấp huyện); tăng số lượng cấp phó ở một số quận, huyện, sở, ngành đặc thù, có vị trí đặc biệt quan trọng của Thủ đô; quan tâm luân chuyển, điều động, giữ các vị trí chủ chốt các cơ quan Trung ương và các địa phương; tăng cường đào tạo cán bộ tại chỗ và lâu dài. 

Ngoài ra, Hà Nội cũng đề xuất xây dựng cơ chế đặc thù, sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho những người có nhu cầu, tự nguyện xin ra khỏi biên chế khi thực hiện tinh giản theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị định số 108 của Chính phủ…

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác cán bộ của TP Hà Nội với nhiều cách làm mới, mô hình hay. Theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, việc đào tạo, tuyển dụng cán bộ cần chú trọng nhiều tiêu chí mới. 

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chia sẻ: “Trước đây, người ta nói “Hà Nội không vội được đâu” đến nay là “Hà Nội không vội không xong”, việc chuyển hóa đấy không dễ dàng gì, là đánh giá quan trọng”. Đề cập đến vấn đề “chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp”, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị Hà Nội cần triển khai xây dựng khung cụ thể với cán bộ cấp quận, huyện, thị xã để phòng ngừa tiêu cực…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp ủy đảng phải làm tốt công tác cán bộ, quản lý; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, lắng nghe rộng rãi, đề cao trách nhiệm người đứng đầu… Đặc biệt, người đứng đầu phải đi tìm cán bộ giỏi chứ không đợi người tài tự tìm đến.

N.Yến
.
.
.