Giúp người dân làm thủ tục nhận bồi thường sự cố môi trường biển

Thứ Năm, 27/10/2016, 08:24
Trong những ngày qua, nhiều xã ven biển thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đã thực hiện việc chi trả bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho ngư dân. Việc chi trả được thực hiện nghiêm túc, an toàn, đúng đối tượng; đặc biệt, lực lượng Công an các địa phương cũng đã được huy động để bảo vệ ANTT tại những điểm chi trả.

Ông Lê Duận, Chủ tịch UBND xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, cho biết, xã là một trong số ít địa phương thực hiện chi trả bồi thường sớm nhất trên địa bàn huyện. Toàn xã có 668 hộ ở 4 thôn, gồm: Cương Giáng, Hải Thành, Tân Thành, Tân Lộc thuộc 7 nhóm đối tượng được chi trả bồi thường trong đợt 1 với tổng số tiền gần 28 tỷ đồng.

Cụ thể, ngoài 167 chủ tàu thuyền có lắp máy và không lắp máy còn có 257 lao động trên ghe thuyền và 244 lao động mất việc, 64 hộ làm nghề chế biến nước mắm... đã được xã Quảng Công liệt kê vào danh sách chi trả bồi thường.

“Ngoài lực lượng Công an xã, dân quân, Công an huyện còn cắt cử nhiều CBCS về tận trụ sở UBND xã để giúp đỡ, hỗ trợ việc chi trả tiền cho bà con ngư dân diễn ra an toàn”, ông Duận cho hay.

Công an huyện Quảng Điền giúp đỡ người dân xã Quảng Công làm thủ tục nhận bồi thường sự cố môi trường biển.

Tại trụ sở UBND xã Phú Diên (huyện Phú Vang), ông Phạm Tăng Đoàn, Chủ tịch UBND xã, nói rằng, đợt chi trả lần này được thực hiện trong 2 ngày 25 và 26-10, với 796 đối tượng là chủ tàu và lao động, trong đó có 271 lao động bị mất việc làm và 303 lao động trên biển bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa; tổng số tiền chi trả toàn xã là 16,7 tỷ đồng…

Mặc dù trước thời điểm chi trả, UBND xã Phú Diên đã phối hợp với các thôn, chi hội nghề cá tổ chức nhiều cuộc họp đối thoại với bà con ngư dân nhưng trong dịp chi trả bồi thường lần này, vẫn có nhiều hộ dân làm đơn khiếu kiện vì không được liệt kê vào danh sách bồi thường.

Tính đến ngày 26-10, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có 10 xã thuộc 3 huyện Phú Vang, Phú Lộc và Quảng Điền thực hiện việc chi trả bồi thường sự cố môi trường biển. Tỉnh Thừa Thiên - Huế là địa phương đầu tiên trong 4 tỉnh Bắc miền Trung thực hiện chi trả bồi thường theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.  

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, tổng mức bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại địa bàn tỉnh là 749,7 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã phân bổ 400 tỷ đồng từ nguồn kinh phí tạm cấp của Bộ Tài chính về các huyện, thị xã như Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền, thị xã Hương Trà... để thực hiện chi trả cho bà con ngư dân.

“Công tác chi trả đền bù được tiến hành cẩn trọng, khách quan với yêu cầu là các địa phương không được bỏ sót đối tượng chi trả. Tỉnh đề nghị, số tiền chi trả bồi thường dịp này sẽ được người dân sử dụng đúng mục đích để phục vụ phát triển kinh tế và khắc phục những khó khăn trong cuộc sống do sự cố môi trường biển gây ra”, ông Phương nói.


Anh Khoa
.
.
.