Thừa Thiên- Huế chi trả bồi thường cho ngư dân sau sự cố Formosa

Thứ Sáu, 21/10/2016, 19:59
Chiều 21-10, 3 địa phương thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế gồm Lộc Điền, Vinh Hưng và Vinh Giang đã thực hiện việc chi trả bồi thường cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển do Formosa gây ra.

Theo quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đợt 1, địa bàn huyện Phú Lộc được phân bổ 182 tỷ đồng để thực hiện chi trả cho bà con ngư dân. 

Từ 14h chiều, 3 chủ tàu và 6 lao động tại xã Vinh Giang trong danh sách chi trả bồi thường đã có mặt tại trụ sở UBND xã để tiến hành các thủ tục nhận tiền chi trả bồi thường.

Ngư dân ở xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên- Huế) nhận tiền chi trả bồi thường sự cố môi trường biển.

Ngư dân Nguyễn Thương (trú thôn Nghi Xuân, xã Vinh Giang) cho biết, gia đình ông có 2 chiếc tàu công suất 20CV và 1 tàu công suất 18CV nên đợt này được chi trả bồi thường 91 triệu đồng. 

"Sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, do hải sản không được người dân tin dùng, giá hải sản giảm mạnh nên việc ra khơi bám biển của gia đình tôi cũng như các ngư dân khác gặp nhiều khó khăn. 

Giờ nhận được số tiền này, vợ chồng tôi sẽ trích một ít để nộp tiền học phí cho con, còn lại dùng để mua sắm ngư lưới cụ để phục vụ cho việc đi biển...", ông Thương bày tỏ.

Theo Ông Mai Xuân Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Giang, trong đợt này, ngư dân toàn xã nhận được tổng số tiền bồi thường 201 triệu đồng. Việc chi trả đang được thực hiện đúng quy định của UBND tỉnh.

Vào chiều cùng ngày, 5 chủ tàu và 14 lao động trú tại xã Lộc Điền cũng được nhận tổng số tiền 575 triệu đồng. Trong đó có 4 chủ tàu có tàu từ 20 đến 50CV được bồi thường 45 triệu đồng/tàu; 1 chủ tàu có tàu công suất 50 đến 90CV bồi thường 62 triệu đồng và 14 lao động trên tàu được bồi thường 333 triệu đồng. 

Đây là những ngư dân đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên- Huế nói riêng và của 4 tỉnh Bắc miền Trung nói chung được nhận số tiền chi trả bồi thường sau sự cố môi trường biển.

Thừa Thiên- Huế là địa phương đầu tiên thực hiện chi trả bồi thường sự cố Formosa.

Ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, công tác chi trả bồi thường cho ngư dân trên địa bàn huyện được thực hiện chặt chẽ, việc chi trả đúng theo số liệu kê khai đối với 7 nhóm đối tượng chịu thiệt hại đã được tỉnh phê duyệt.

"Những ngày tới, huyện sẽ thực hiện việc chi trả cho ngư dân tại các xã khác. Những xã nào có tổng số tiền chi trả dưới 1,5 tỷ thì sẽ do xã trực tiếp chi trả; còn trên sẽ do huyện chi trả", ông Cầu cho biết.

Anh Khoa
.
.
.