Giảm thiểu rác thải nhựa cần bắt đầu từ thái độ sống

Thứ Sáu, 08/11/2019, 14:33
Đây là thông điệp mà Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman cùng các diễn giả truyền tải tại buổi hội thảo “Giảm thiểu rác thải nhựa – Hành động của chính quyền, doanh nghiệp và người dân” diễn ra ngày 8-11. 


Ngày 8-11, tại Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (DONRE) cùng với Live&Learn, Đại sứ quán Hà Lan, Tổ chức ICLEI tổ chức hội thảo "Giảm thiểu rác nhựa - Hành động của chính quyền, doanh nghiệp và người dân" với sự tham gia của hơn 100 đại biểu.  

Số liệu do ban tổ chức công bố tại hội thảo cho thấy, mỗi ngày Hà Nội thải ra 4.000 - 5.000 tấn rác, trong đó rác thải ni lông chiếm 7 - 8%. Chỉ tính riêng 2 TP lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon/ngày. 

Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Nếu trung bình khoảng 10% lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn thì lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ xấp xỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm, đây là gánh nặng cho môi trường, thậm chí dẫn tới thảm họa "ô nhiễm trắng".

Trước thực trạng đó, hội thảo được tổ chức nhằm tạo cơ hội để chính quyền thành phố đưa ra bức tranh chung về hiện trạng, công tác thu gom và xử lý, những hạn chế và thách thức đối với chất thải nói chung và chất thải nhựa nói riêng. 

Ngoài ra, các kinh nghiệm, sáng kiến từ quốc tế, địa phương cho các nhóm chính quyền, doanh nghiệp và người dân cũng sẽ được chia sẻ để truyền cảm hứng, thiết lập mạng lưới và cam kết hành động vì một thành phố nói không với chất  thải nhựa dùng một lần và túi nilon.

Các đại biểu chụp ảnh tại sự kiện.

Diễn ra trong ngày 8-11, hội thảo “Giảm thiểu rác thải nhựa – Hành động của chính quyền, doanh nghiệp và người dân” bao gồm 4 phần thảo luận chính, với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng đại diện một số mô hình quản lý rác thải tiêu biểu.

An Nhiên
.
.
.