Giải pháp quan trọng không để dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng

Thứ Tư, 12/05/2021, 15:46
Trước diễn biến của dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng kích hoạt cơ chế, phương án phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất, thực hiện trở lại việc khai báo y tế toàn dân lần thứ 4.


Khai báo y tế toàn dân được xác định là giải pháp vô cùng quan trọng để sớm sàng lọc, phát hiện nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Trong 3 đợt dịch trước đây, Quảng Ninh đã thực hiện rất tốt, hiệu quả việc khai báo y tế toàn dân trên cơ sở phát huy vai trò của tổ công tác tự quản thôn bản, tổ dân phố và đội ngũ y tế xã, phường. Từ các dữ liệu khai báo y tế toàn dân đã giúp tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng sàng lọc, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ để khoanh vùng, cách ly, dập dịch…

Tổ tự quản kiểm tra sức khỏe, tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế

Hiện nay, dịch COVD-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại, rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã có các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tỉnh Quảng Ninh trong ngày 7/5, đã xuất hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại TP Hạ Long. Theo đó, việc khai báo y tế toàn dân đã được triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. 

Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc trong việc chủ động khai báo và hỗ trợ người dân khai báo y tế tự nguyện. Đặc biệt phát huy vai trò của tổ công tác tự quản, đội ngũ y tế xã, phường, thị trấn trong việc trực tiếp bám sát địa bàn, trên 1.400 tổ tự quản với hàng vạn tổ viên ở các khu dân cư cùng với lực lượng y tế đã tích cực hỗ trợ người dân khai báo y tế, trong đó khuyến khích người dân khai báo y tế điện tử trên thiết bị điện thoại thông minh.

Qua thống kê cập nhật, đến nay toàn tỉnh Quảng Ninh có trên 1 triệu người khai báo y tế, đạt hơn 80%. Trong đó đã có nhiều địa phương hoàn thành 100% như Tiên Yên, Đông Triều. Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hướng dẫn nhân dân khai báo y tế bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác khai báo y tế; tiếp tục củng cố, phát huy tối đa vai trò các tổ COVID-19 cộng đồng tại các thôn, bản, khu phố, công an xã, cảnh sát khu vực, y tế cơ sở. Mục tiêu trước ngày 15/5, toàn tỉnh sẽ hoàn thành khai báo y tế toàn dân.

Song song với thực hiện khai báo y tế toàn dân, các lực lượng phòng, chống dịch của tỉnh Quảng Ninh cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân chủ động đi xét nghiệm tự nguyện, đặc biệt là những trường hợp đi qua, trở về từ các địa phương có dịch, hoặc có các dấu hiệu ho sốt khó thở, nhằm sàng lọc, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng. Kết quả đến nay đã thực xét nghiệm cho trên 20 nghìn lượt người và không phát hiện ca mắc mới.

V. Huy
.
.
.