Gia tăng sự cố cháy nổ, kẹt thang máy

Thứ Hai, 17/10/2016, 09:21
Trong cuộc họp báo thông báo tình hình cháy nổ trên địa bàn TP HCM trong quý 3/2016, Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết xảy ra 371 vụ tai nạn liên quan đến sự cố cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ làm chết 3 người, 2 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 7 tỷ đồng, 7 vụ tự đốt làm chết và bị thương 5 người, một vụ nổ làm một người tử vong.

Nhìn vào bảng thống kê trên cho thấy con số vụ cháy và thiệt hại do các sự cố này gây ra không hề nhỏ…

Về sự cố cháy, theo Đại tá Trần Thanh Châu đa phần các vụ cháy là nhà dân, các hộ sử dụng nhà vừa làm nơi ở vừa làm nơi kinh doanh, và chiếm 58% các vụ cháy xuất phát từ nguyên nhân về điện. 

Một vụ cháy do chập điện gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Như vụ cháy xảy ra tại tiệm cho thuê đồ cưới hỏi, quận 12 xảy ra vào rạng sáng 4-10 khiến cả  3 người trong gia đình tử vong, nguyên nhân chính của vụ cháy đang chờ kết quả khám nghiệm pháp y các nạn nhân và kết quả điều tra mới xác định được. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Cảnh sát PCCC, tại khu vực cháy, hệ thống đường dây nối với các bóng đèn, hệ thống bảng quảng cáo vào khu ổ điện của căn nhà trên có dấu hiệu bị chập gây cháy.

Không chỉ có vậy, căn nhà trên xảy ra cháy không có lối thoát hiểm, mặc dù bên hông căn nhà có một đường hẻm có thể làm lối thoát hiểm hoặc cửa sổ. Hàng hóa chứa bên trong là các vật liệu dễ cháy (giấy, vải, mút xốp) không được sắp xếp gọn gàng, che hết lối thoát hiểm. Dù chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất nhưng chủ nhà lại thiết kế đến 3 lớp cửa. Đây cũng là tình trạng chung của các căn nhà dạng ống vừa là nơi ở vừa là nơi kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh. 

Qua vụ cháy, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh khuyến cáo các hộ kinh doanh cần kiểm tra an toàn hệ thống điện trong nhà, cần thiết kế lối thoát hiểm dự phòng và sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, không đặt để gần các hệ thống điện.

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quý 3/2016, TP Hồ Chí Minh xảy ra 65 vụ tai nạn, sự cố. Phòng Cứu nạn cứu hộ đã xử lý 55 vụ, cứu được 25 người, hướng dẫn hơn 100 người thoát nạn, lặn mò 16 thi thể. 

Trong sự cố mưa bão xảy ra trong những ngày qua, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã điều 85 lượt phương tiện, 90 lượt máy bơm, 527 lượt CBCS cứu hộ 69 điểm ngập (trong đó có 24 điểm là tầng hầm tòa nhà cao tầng ngập nước), giải cứu 114 xe ô tô và 1.228 xe gắn máy. 

Trong 3 tháng này nổi lên các vụ bị kẹt thang máy ở các chung cư, tòa nhà cao tầng. Phòng cứu hộ cứu nạn đã phải triển khai đội hình kịp thời, nhanh chóng đưa nạn nhân ra ngoài tránh trường hợp nạn nhân bị ngạt do thiếu không khí.

Các vụ cháy liên quan đến nhà cao tầng khiến Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh trăn trở, nguyên nhân xuất phát từ việc, dù chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC tại chỗ, công trình chưa hoàn thiện nhưng các chủ đầu tư vẫn “lùa” dân vào ở. Khi sự cố cháy xảy ra, hệ thống chữa cháy ban đầu không có gây khó khăn cho công tác cứu chữa. 

Trong ba tháng cuối năm, thời điểm cận tết, các cơ sở doanh nghiệp tập trung nguồn hàng chuẩn bị tết dễ dẫn đến việc hàng hóa được chứa đầy các kho hàng, lượng điện năng tiêu thụ tăng cao dễ dẫn đến tình trạng cháy nổ. Việc phòng cháy và chữa cháy trong thời điểm này hết sức phức tạp. 

Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh khuyến cáo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác phòng và chữa cháy để không xảy ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

M.Đức
.
.
.