Gia cầm nhập lậu giảm, thực phẩm “bẩn” gia tăng

Thứ Hai, 29/01/2018, 11:33
Càng giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm và đồ khô. Trên tuyến biên giới Lạng Sơn, thực phẩm “bẩn” vẫn tiếp tục lọt qua các trạm kiểm soát để vào nội địa.


Theo lực lượng chống buôn lậu ở Lạng Sơn, khác với mọi năm, thời điểm này gia cầm và nội tạng động vật nhập lậu qua đây giảm. Tuy nhiên, những mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết nhu hạt hướng dương, bánh mứt kẹo, thực phẩm đóng hộp, dầu hào, xì dầu… nhập lậu càng nhiều.

Nhập lậu gia cầm, nội tạng động vật giảm

Có mặt tại khu vực vẫn được coi là “nóng” nhất về tình trạng nhập lậu gia cầm ở biên giới Lạng Sơn là huyện Cao Lộc, chúng tôi thấy không khí khá vắng vẻ. Nếu như những năm trước Cao Lộc và Lộc Bình là nơi nóng bỏng về tình trạng “cửu vạn” vác từng lồng gà từ bên kia biên giới, leo đồi núi dốc về giấu vào bụi rậm và nhà dân ven đường, rồi dùng mọi cách để “biến” gà thải loại Trung Quốc thành gà Việt Nam thì nay vắng lặng đến lạ thường. 

Nguyên nhân của sự “im ắng” này theo giải thích của các cơ quan chức năng ở Lạng Sơn là do gà trong nước cung cấp cho thị trường dồi dào (không có dịch bệnh), giá gà ổn định nên gà Trung Quốc về không bán được. Nếu như đầu năm và giữa năm 2017, gà giống nhập lậu qua Lạng Sơn vẫn lác đác thì đến nay đầu nậu cũng không đi do gà giống trong nước nhiều, giá rẻ. 

Theo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Lạng Sơn thì ngay cả sản phẩm gia cầm nhập lậu cũng giảm nhiều so với năm ngoái. Mọi năm, vào thời điểm này, đơn vị đã bắt giữ và tiêu hủy một lượng lớn gia cầm nhập lậu, nhưng năm nay rất ít. 

Quản lý thị trường Lạng Sơn bắt giữ một xe ôtô chở thực phẩm “bẩn”.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo đơn vị, còn gần 20 ngày nữa mới tới Tết, nên không loại trừ khả năng đầu nậu sẽ nhập gia cầm về bán, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát ở các địa bàn trọng điểm như huyện Cao Lộc, hai bên cánh gà cửa khẩu Cốc Nam, các đường mòn nơi mà gia cầm thường vận chuyển qua để bắt giữ, ngăn chặn virus cúm A/H7N9.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, ông Đoàn Tuấn Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết, ngay từ đầu tháng 1-2018 Tổ Kiểm soát của Hải quan Tân Thanh đã chủ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở trong khu vực cửa khẩu và Đội giám sát kiểm tra, giám sát tại cổng 1 đối với hàng hóa, phương tiện, người dân qua lại. Đến nay chưa phát hiện vụ mua bán, vận chuyển gia cầm nào nhập lậu qua biên giới. 

“Thông qua làm thủ tục hải quan, các bộ phận nghiệp vụ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, cư dân, đặc biệt là người làm nghề bốc vác thuê nhận thức được sự nguy hiểm, hậu quả của việc lây lan dịch cúm để không bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ tham gia mang vác, vận chuyển gia cầm”, ông Đoàn Tuấn Anh cho biết.

Lạng Sơn là tỉnh “nóng” nhất về vận chuyện, buôn bán nội tạng động vật, đặc biệt là nầm lợn, nhưng dịp cuối năm 2017 và tháng 1-2018 đã giảm rõ rệt. Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Lạng Sơn) cho biết, ngoài vụ bắt giữ 500kg nầm lợn tại mốc 06 đường Trần Quốc Toản, phường Đồng Đăng do Trần Duy Hoàng vận chuyển, dịp giáp Tết đơn vị cũng chưa phát hiện, bắt giữ được thêm vụ nào.

Thực phẩm “bẩn” vẫn diễn biến phức tạp

Càng giáp Tết, những mặt hàng như măng ngâm, khoai tây, ngô đóng hộp, maggi, dầu hào, xì dầu, thức ăn nhanh đóng gói… tiếp tục gia tăng vận chuyển từ biên giới Lạng Sơn vào trong nước, trà trộn với các loại hàng hóa khác để bán cho người tiêu dùng. 

Ngày 4-1, tại QL1A thuộc xã Hoàng Đồng (TP Lạng Sơn), Phòng PC49 phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra xe ôtô BKS 12A-00542, chủ hàng là Vũ Thị Vân Huyền (trú tại Lạng Sơn) phát hiện trên xe vận chuyển khoảng 200 bánh vừng, 180 túi chả mực không rõ nguồn gốc xuất xứ. Huyền khai nhận gom chả mực ở khu vực Tân Thanh do người dân vận chuyển nhỏ lẻ từ Trung Quốc về Lạng Sơn. Số chả mực này có mầu trắng đục, để bên ngoài một lúc đã bốc mùi. 

Tiếp đó, ngày 5-1 cũng tại QL1A đoạn qua xã Quang Lang, huyện Chi Lăng, Phòng PC49 kiểm tra xe ôtô do Phạm Duy Thuần (trú tại Hà Nội) điều khiển phát hiện trên xe vận chuyển 300kg hạt dẻ, 100 con chim bồ câu không nguồn gốc xuất xứ. Thuần khai số hàng này được thu gom trôi nổi ở cửa khẩu Lạng Sơn mang về bán.

Rượu cũng là mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết và đang được các đầu nậu vận chuyển ráo riết thời gian qua. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã kiểm tra và phát hiện khoảng 200 lít rượu không nguồn gốc, không xuất xứ để đưa vào nhà hàng. Ngay cả thuốc bắc cũng được nhập lậu khi Chi cục Hải quan Chi Ma và lực lượng 389 tỉnh Lạng Sơn phát hiện điểm tập kết hàng hóa tại khu vực Hin Khao, thôn Chi Ma có 50 bao tải chứa 2.505kg nguyên liệu thuốc bắc. 

Đại úy Phùng Văn Hoàng, Đội trưởng Đội 4 cho biết thì cuối năm tình trạng buôn bán, vận chuyển thực phẩm “bẩn” gia tăng do nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao. Các đối tượng mua bán, vận chuyển thường lợi dụng khung giờ nửa đêm, rạng sáng để thuê cư dân giáp biên ở khu vực cửa khẩu Chi Ma sử dụng xe máy vận chuyển hàng từ khu vực liên thôn, liên bản ra thị trấn Lộc Bình tập kết. Sau đó mới sử dụng xe ôtô tải loại nhỏ vận chuyển hàng đi sâu vào nội địa. Xe ôtô chạy tốc độ cao gây nguy hiểm cho lực lượng truy bắt. Anh em trinh sát có khi nằm cả đêm trong thời tiết giá lạnh để phục bắt thực phẩm “bẩn”, thậm chí khi phát hiện vây bắt các đối tượng sẵn sàng đóng cửa xe lao vào lực lượng nhằm tẩu thoát. 

Đại úy Phùng Văn Hoàng cho biết, có những vụ việc, các trinh sát của đội phối hợp với lực lượng 389 Lạng Sơn đuổi một ôtô các chuyến hàng thực phẩm “bẩn” kéo dài suốt từ thị trấn Lộc Bình theo xã Xuân Tình, Văn An, Chiến Thắng của huyện Chi Lăng mới bắt được. Hơn nữa, các đối tượng luôn cử người cảnh giới với mật độ dày đặc gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, bắt giữ.

“Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm Tết, Hải quan Tân Thanh chỉ đạo các tổ, đội tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là mặt hàng phụ gia thực phẩm, phẩm mầu, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, hóa chất bảo quản thực phẩm, chất cấm trong chế biến thực phẩm, hoa quả, đồ uống… để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm”,  ông Đoàn Tuấn Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết.
Trần Hằng – Nguyễn Hương
.
.
.