Hải quan Cao Bằng tăng cường ngăn chặn gia cầm nhập lậu

Thứ Hai, 01/05/2017, 08:04
Ông Đàm Ngọc Báu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng cho biết, từ khi có thông tin về dịch cúm H7N9 xảy ra tại một số tỉnh của Trung Quốc giáp với Cao Bằng, đơn vị đã chủ động xuống địa bàn để gặp gỡ và tuyên truyền để người dân hiểu biết về sự nguy hiểm của dịch bệnh và khả năng lây truyền để người dân hiểu và không mua bán, vận chuyển gia cầm qua biên giới vào nội địa.

Người dân các xóm biên giới khi được hướng dẫn và thông tin về dịch bệnh đều hưởng ứng không tham gia vận chuyển gia cầm giống và thịt gia cầm vào nội địa. Người dân rất ủng hộ và đã có nhiều thông tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện đối tượng nghi vấn trên địa bàn.

Tại Cửa khẩu Trà Lĩnh, mọi hoạt động xuất nhập khẩu vẫn diễn ra bình thường với những mặt hàng tạm nhập tái xuất như hoa quả khô. Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Trà Lĩnh cho biết, từ khi có dịch bệnh cúm gia cầm H7N9 cư dân biên giới không mua bán, trao đổi gia cầm, con giống nữa. Lực lượng hải quan ngoài công tác nghiệp vụ còn thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu về dịch bệnh để có cách phòng ngừa.

Khi hết giờ, các cán bộ công chức hải quan còn xuống từng xóm để trao đổi và tuyên truyền để người dân hiểu, nắm rõ về nguy cơ bùng phát của dịch bệnh. Bên cạnh việc tuyên truyền thì tại các lối mòn, lối mở các lực lượng chức năng kiểm soát chặt cũng hạn chế được sự vận chuyển thẩm lậu gia cầm qua biên giới.

Cán bộ Hải quan tuyên truyền cho người dân tại chợ cửa khẩu cách phòng ngừa dịch cúm gia cầm.

Theo Đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) Nguyễn Duy Thư, trong 4 tháng đầu năm 2017, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới tại địa bàn tỉnh Cao Bằng không có nhiều diễn biến phức tạp.

Thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3- 2017 là thời điểm một số địa phương đã xuất hiện dịch cúm gia cầm H7N9, ho gà… đơn vị đã thường xuyên tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và chủ động phát hiện, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là giống gia cầm và sản phẩm gia cầm các loại.

Vì vậy trong 4 tháng đơn vị đã chủ trì thu giữ 400 gà con; 500 vịt con; 100kg vịt thương phẩm nhập lậu từ Trung Quốc; phối hợp với các lực lượng thu giữ 90.000 quả trứng gia cầm.

Lưu Hiệp
.
.
.