Festival hoa Đà Lạt: Ngất xỉu vì giá phòng nghỉ

Thứ Tư, 16/12/2015, 15:30
Ngày 16-12, theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các cơ sở lưu trú tại Đà Lạt (Lâm Đồng) trong thời gian diễn ra Festival hoa đã hết phòng, giá phòng cao gấp 2-3 lần so với ngày thường.


Cơ sở lưu trú A.K, trên đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt, ngày thường có giá 200.000 đồng/ngày phòng đơn và 250.000 đồng/ngày phòng đôi. Những ngày diễn ra Festival hoa Đà Lạt giá bị nâng lên trên gấp gần 3 lần.

Tuy nhiên nhân viên nhà nghỉ này cho biết những ngày diễn ra Fetival hoa đã hết phòng. Cũng trên đường Bùi Thị Xuân, nhà nghỉ H. có giá phòng trong dịp Festival hoa là 800.000 đồng/ngày, phòng đôi là 1.600.000 đồng/ngày, cao hơn nhiều so với ngày thường.

Giá phòng trong dịp Festival hoa Đà Lạt tăng chóng mặt.

Tương tự, khách sạn T. T đường Phan Bội Châu, TP Đà Lạt, đạt tiêu chuẩn 3 sao có giá trong những ngày diễn ra Festival hoa Đà Lạt là 1.600.000 đồng/phòng đơn và 2.000.000 đồng/phòng đôi. Dù vậy, chủ khách sạn này cũng cho biết đến nay khách sạn đã đặt hết phòng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này, hầu hết các cơ sở lưu trú tại Đà Lạt đều đã được du khách và các công ty lữ hành đặt hết phòng từ cách đây cả tháng. Riêng một số cơ sở lưu trú nhỏ lẻ vẫn còn giữ lại vài phòng để chờ giá cao, bắt khách vào những ngày diễn ra Fetival hoa Đà Lạt.

Thậm chí đã xuất hiện “cò” dịch vụ lưu trú. Phương thức hoạt động của những người này là bỏ tiền ra đặt cọc tiền phòng cho các cơ sở lưu trú sau đó đưa khách về ở với giá cao kiếm lời. Tình trạng này vẫn thường xuyên diễn ra tại Đà Lạt vào những dịp lễ, tết…

Ông Hoàng Ngọc Huy, trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Lâm Đồng cho biết, ngoài giá phòng được đăng ký cố định cả năm, vào những dịp lễ, tết, các cơ sở lưu trú tại Đà Lạt thường đăng ký lại giá phòng với Chi Cục thuế Đà Lạt với lý do “phụ thu” vì những ngày này phải thuê thêm nhân công lao động.

Dịch vụ du lịch ở Đà Lạt quá cao vào những dịp lễ, tết.

Trước, trong và sau Festival hoa Đà Lạt, các cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch, UBND TP Đà Lạt, Chi Cục thế, Sở Công thương, Quản lý thị trường… tiến hành kiểm tra các cơ sở lưu trú, dịch vụ đi lại, ăn uống… trên địa bàn TP Đà Lạt.

Hầu như năm nào cũng vậy, cứ vào lễ, tết hoặc khi Đà Lạt tổ chức những sự kiện lớn, cơ quan chức năng vẫn đều đặn thành lập các đoàn kiểm tra liên nhưng các nhà nghỉ hầu như vẫn tự do làm giá, vào dịp lễ, tết, đẩy giá lên cao gấp 2-3 lần so với ngày thường. Thực trạng này đã diễn ra trong nhiều năm qua khiến du khách phải ca thán “dịch vụ du lịch ở Đà Lạt quá đắt”.

Trong khi đó, cách Đà Lạt 150km là phố biển Nha Trang, nhà chức trách yêu cầu các cơ sở lưu trú phải niêm yết công khai giá phòng kèm theo số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng để du khách phản ánh khi bị “chặt chém”.

Trước than phiền của du khách, mới đây UBND TP Đà Lạt đã phải công khai đường dây nóng số 0941 245 245 do chính Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt trực tiếp quản lý để tiếp nhận phản ánh của du khách.

Festival Hoa Đà Lạt 2015 diễn ra trong 5 ngày, từ 29-12-2015 đến ngày 2-1-2016 với chủ đề “Đà Lạt - Muôn màu sắc hoa”, dự kiến thu hút 500.000 lượt khách.

Kim Ngân
.
.
.