Đường giao thông ở Cà Mau tiếp tục sụt lún nghiêm trọng
Theo đó, lúc 2 giờ sáng ngày 15/3, UBND xã Khánh Bình Tây nhận được thông tin từ người dân cho biết, tuyến đường Co Xáng - Cơi 5- Đá Bạc, đoạn đi qua nhà ông Võ Văn Tập (ấp Cơi 5A), xảy ra sụt lún nghiêm trọng.
Đoạn bị sụt lún có chiều dài 35 mét, rộng khoảng 8 mét, độ sâu sụt lún hơn 2,5 mét. Giao thông trên tuyến bị chia cắt hoàn toàn. Nguyên nhân sụt lún ban đầu được xác định do ảnh hưởng của hạn hán, nước trên kênh Cơi 5 cạn kiệt, gây mất áp lực nước lên nền đường; đất bị co ngót cùng nền đất yếu nên đẩy bùn ra lòng kênh dẫn đến sụt lún.
Hiện trường vụ sụt lún rạng sáng 15/3. |
Trước đó ngày 10/3, UBND xã Khánh Bình Tây có báo cáo việc tuyến đường này có nguy cơ sụt lún, mặt đường bị rạn nứt nhiều điểm, hở từ 2-4cm, lún từ 2-3cm so với hiện trạng.
Hiện, UBND xã Khánh Bình Tây phân công Công an, Quân sự xuống hiện trường điều tiết giao thông đồng thời giăng dây, rào chắn, cảnh báo sạt lở cho người tham gia giao thông biết khi đi qua khu vực đường sụt lún này.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện trên địa bàn có gần 1.000 vị trí sụt lún với tổng chiều dài trên 21.600m, trong đó tập trung tại các địa phương thuộc bờ Bắc sông Đốc (vùng ngọt hóa) huyện Trần Văn Thời với 905 vị trí, chiều dài 21.300m.
Đáng chú ý, sụt lún xảy ra ở các tuyến đường do tỉnh quản lý với các tuyến Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc; Cơi Năm - thị trấn Trần Văn Thời; nhiều vết rạn nứt trên tuyến Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc… với nguy cơ sụt lún sắp tới là rất cao.
Trong 2 ngày 18 và 23/2, tại tuyến đê biển Tây, từ Đá Bạc đến Kênh Mới liên tiếp xảy ra sụt lún mặt đường với chiều dài trên 190m; mặt đê lún sâu từ 1,8 - 2m. Nguyên nhân ban đầu được xác định là mất phản áp của nước vào thành bờ sông do tình trạng khô hạn gây ra.
Ngoài ra, còn do các nguyên nhân khác, như: đặc điểm địa chất yếu; một số công trình hạ tầng nằm gần bờ sông gia tải lớn; lòng sông sâu… gây sạt lở, sụt lún.