Đường bích họa độc đáo nơi lối vào chùa Thầy

Thứ Năm, 19/04/2018, 20:22
Một loạt những bức bích họa xuất hiện trên đường vào khu vực chùa Thầy ngay trước ngày khai hội năm nay khiến không ít du khách và người dân sở tại ngạc nhiên thích thú.

Với những hình ảnh chùa Thầy, hoa gạo, hoa sen, hồ Long Trì , múa rối nước, Thiền sư Từ Đạo Hạnh,..."con đường bích họa" ở Chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội không chỉ đẹp và mang ý nghĩa thể hiện nét văn hóa đặc trưng của vùng đất này.

Nội dung của các bức bích họa phản ánh vẻ đẹp đặc trưng cũng như các "đặc sản" văn hóa của vùng đất này.

Chia sẻ về ý tưởng tạo ra con đường bích họa đặc biệt này, Phó Chủ tịch xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) ông Ngô Văn Hùng cho biết, do có nhiều bức tường mốc meo trên con đường dẫn vào di tích Chùa Thầy, chính quyền xã mạnh dạn xin chỉ đạo và phối hợp với Đoàn thanh niên của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội lên ý tưởng, nội dung và vẽ các bức bích họa.

Kinh phí thực hiện dự án được huy động từ nguồn xã hội hóa. Tổng cộng đã có 20 bức bích họa trên đoạn đường dài 500m từ trục đường chính 421B từ cổng chào của xã Sài Sơn đến hồ Long Trì.

Dự án là sự phối hợp của Đoàn thanh niên xã Sài Sơn và một nhóm sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.
Hầu hết các bức bích họa được thực hiện với phong cách vui vẻ đậm chất dân gian mô tả các sinh hoạt hàng ngày của cư dân nơi đây...
Các loại hình nghệ thuật thống vốn là đặc sản của lễ hội chùa Thầy.
Để tạo ra mặt bằng cho các sinh viên sáng tác, anh Đào Xuân Thưởng – Bí thư Đoàn xã Sài Sơn cho biết, đoàn thanh niên đã phân công lực lượng ra quân vệ sinh môi trường, bóc bỏ các biển quảng cáo rao vặt, trát lại các bức tường.
Người dân địa phương tỏ ra hào hứng với việc con đường quen thuộc được khoác một chiếc áo mới sặc sỡ.
Rất nhiều du khách đến đây cũng tỏ ra thích thú với con đường bích họa này.
Chính quyền xã Sài Sơn cho biết, dự án con đường bích họa này nhằm tạo ra một điểm nhấn cho dịp lễ hội Chùa Thầy sắp tới.
Về quy mô, đường bích họa mới này không quá "hoành tráng" như dự án tương tự trên phố Phùng Hưng nhưng lại mang những nét riêng vô cùng độc đáo.
Hơn thế nữa, thông qua con đường này người dân xã Sài Sơn có thể tự hào quảng bá những đặc trưng văn hóa và nét sinh hoạt độc đáo vốn có của mình tới du khách thập phương.
Hiện tại "Đường bích họa" đã hoàn thành và sẵn sàng phục vụ cho lễ hội Chùa Thầy.
Lễ hội chùa Thầy năm 2018 được diễn ra từ ngày 20 – 23-4 (tức 5 – 7-3 âm lịch) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Thầy.
Ngọc-Bình
.
.
.