Dừng nhập khẩu thịt lợn từ nhiều quốc gia có dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Sáu, 14/09/2018, 09:38

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Đại sứ quán Hungary và Ba Lan tại Hà Nội thông báo sẽ tạm dừng nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn từ hai quốc gia này do lo ngại dịch tả lợn Châu Phi.



Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, theo thông báo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) về tình hình địch tả lợn Châu Phi, tại Hungary từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra dịch tả lợn Châu Phi trên lợn rừng tại 2 tỉnh Heves và Szabolcs-Szatma-Berge gây chết 17 con và tiêu hủy 1 con.

Nhằm ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Bộ NN&PTNT thông báo, tạm dừng nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc từ Hungary hiện đang có dịch tả lợn Châu Phi, áp dụng từ ngày 20-9, cho đến khi Hungary công bố an toàn bệnh với dịch tả lợn Châu Phi theo quy định của OIE.

Bên cạnh đó, cho phép nhập khẩu vào Việt Nam đối với những lô hàng thịt lợn và sản phẩm thịt lợn có ng uồn gốc từ các tỉnh đang có dịch nhưng đã rời cảng xuất hàng trước ngày 20-9 và đang trên đường từ Hungary tới Việt Nam.

Việt Nam tạm dừng nhập khẩu thịt lợn tại nhiều quốc gia do lo ngại dịch tả Châu Phi

Tương tự, Bộ NN&PTNT cũng đã có văn bản thông báo tới Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội cho biết, sẽ tạm dừng nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn từ quốc gia này.

Tại Ba Lan, từ đầu năm 2018 đến nay đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại 5 tỉnh. Do đó, Việt Nam sẽ tạm dừng nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn từ Ba Lan từ ngày 20-9 cho đến khi Ba Lan công bố an toàn dịch bệnh đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo quy định của OIE. Sẽ cho phép nhập khẩu nốt những lô hàng thịt lợn từ Ba Lan nhưng đã rời cảng xuất hàng trước ngày 20-9 và đang trên đường từ Ba Lan tới Việt Nam.

Cơ quan  Thú y Việt Nam sẽ tổ chức kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn dịch bệnh nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi đối với những lô hàng này.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cũng cho biết, trong thời gian tới đây, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục theo dõi chặt  chẽ diễn biến của bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên thế giới, đồng thời sẽ tạm dừng nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm  thịt lợn từ các nước, các vùng có dịch bệnh tả lợn Châu Phi.

Tại cuộc họp trực tuyến ứng phó với bệnh dịch tả lợn Châu Phi do Bộ NN&PTNT tổ chức diễn ra sáng nay, 14-9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không được chủ quan với dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, đặc biệt đang vào vụ Thu Đông, nguy cơ bùng phát, lây lan dịch rất cao. 

Trong khi đó, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới, vì vậy cần đẩy mạnh khâu phòng, nếu không làm tốt sẽ đe dọa sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi và đe dọa tăng trưởng của ngành nông nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và đời sống của nông dân.

"Hiện nay, tình hình dịch bệnh, đặc biệt là loại dịch tả lợn Châu Phi đang có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam. Do đó, yêu cầu các địa phương, bộ ngành không được chủ quan với loại dịch này.

Cần phải nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời để có hướng xử lý nanh nhất; phối hợp với các tổ chức thế giới như FAO, OIE để có thông tin nhanh, chính xác cũng như kinh nghiệm phòng, chống khi có dịch; kịp thời xử lý các loại thịt không rõ nguồn gốc, thịt nghi nhập lậu; giám sát chặt chẽ không để các bệnh lây nhiễm qua đường vận chuyển, kiểm soát chặt khu vực biên giới từ người và phương tiện vận chuyển; giám sát  việc giết mổ, trung chuyển lợn...", Phó Thủ tướng yêu cầu.



D.L
.
.
.