Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Dừng mọi cuộc họp để tập trung phòng chống bão số 3

Thứ Năm, 18/08/2016, 17:59
Trong buổi làm việc với Trung tâm KTTV Quốc gia vào chiều nay (18-8), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương dừng mọi cuộc họp để tập trung phòng chống bão số 3, giảm tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân.


Báo cáo với Thủ tướng, Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV Trung ương Hoàng Đức Cường cho biết, bão số 3 là cơn bão rất nguy hiểm. Hiện tại, bão đang mạnh cấp 8, giật cấp 10-11, ngay sát bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). 

Bão vẫn đang di chuyển ổn định theo hướng Tây và tăng tốc nhanh khi tới gần Vịnh Bắc Bộ. Vùng nhận diện đổ bộ bão là các tỉnh Quảng Ninh – Nghệ An, toàn bộ đồng bằng Bắc Bộ sẽ bị ảnh hưởng.

Trong chiều tối và đêm 18-8, bão sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ. Khi vào tới Vịnh Bắc Bộ, bão liên tục tăng cấp độ, có thể lên tới cấp 10, giật cấp 12-14. Trong ngày 19-8, tất cả vùng biển Quảng Ninh – Nghệ An sẽ có gió mạnh. Dự kiến, trưa ngày 19-8, bão sẽ cập bờ.

"Trước mắt, chúng tôi chỉ có thể đưa ra nhận định vùng đổ bộ của bão từ Quảng Ninh tới Nghệ An. Vị trí cụ thể hơn chỉ có thể dự báo được trước 12 giờ vì sai số dự báo trước 12 giờ rất lớn, có thể lên tới 200km. Chúng tôi có tham khảo thông tin các đài dự báo của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hồng Kông, Trung Quốc... để đảm bảo thông tin. Phía Trung Quốc thông báo, 3 ngày gần đây, đảo Hải Nam đã có mưa lớn trên 900mm, trong những ngày tới có thể lên tới 1000mm. Điểm đặc biệt của bão số 3 là có khả năng đi sâu vào đất liền mà vẫn giữ cấp bão chứ không tan nhanh như những cơn bão khác" – ông Cường nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Ngoài ra, theo ông Cường, bão đổ bộ vào bờ đúng thời điểm các tỉnh ven biển Bắc Bộ đón đợt triều cường trong tháng 8. Do vậy nước biển sẽ dâng cao, gây nguy hiểm cho các phương tiện trên biển. Trong các ngày từ 18-20/8, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa lớn diện rộng với lượng mưa từ 200-300mm, có nơi trên 400mm.

Ông Lê Công Thành – Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, năm nay, những cơn bão khá đặc biệt khi thường đi vào Việt Nam thay vì đi lên hướng Bắc vào Trung Quốc như những năm trước. "Tất cả các cơn bão vào Việt Nam đều đi qua biển Đông nhưng ở biển Đông chúng ta lại không đo được do không có trạm đo. Chủ yếu chúng ta theo dõi bão qua mây vệ tinh. Khi vào gần bờ mới có dữ liệu chính xác" – ông Thành nói.

Thủ tướng ghi nhận những cố gắng của ngành khí tượng thuỷ văn trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế 

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường chỉ đạo Trung tâm KTTV Quốc gia phải tăng cường dự báo sớm để công tác phòng chống có hiệu quả. "Phải dự báo tối thiểu được trước 3 tiếng về phạm vi đổ bộ, bán kính ảnh hưởng, tốc độ gió...để các địa phương kịp thời phòng chống" – Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Trung tâm dự báo KTTV Trung ương phải tăng cường dự báo, tham khảo thông tin của các đài khu vực để đưa ra nhiều phương án về bão số 3.

Thủ tướng nói: "Bão số 3 còn đi sâu vào đất liền chứ không chỉ các tỉnh ven biển. Các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, TP Hà Nội...đều bị báo động. Đường đi của bão cũng có thể thay đổi. Triều cường lần này lớn lắm, cần bảo vệ các đoạn đê xung yếu. Tôi rất lo mưa lớn, lúa vụ đông bị ngập sau bão số 1 vừa gượng dậy, nếu lại ngập nữa thì nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Nông nghiệp của chúng ta đang tăng trưởng âm. Đồng bằng Bắc Bộ lại là trung tâm lúa gạo ở miền Bắc. Các địa phương, ngành thuỷ lợi phải tăng cường hệ thống trạm bơm để cứu lúa".

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã sớm phát Công điện cho các Bộ, ngành, địa phương chủ động phòng chống bão số 3. Thủ tướng cũng đã cử 3 Phó Thủ tướng trực tiếp đi các địa phương để đôn đốc công tác phòng chống.

"Nếu bão lớn, triều cường cao, cần thiết phải di dời dân. Trong ngày 19-8, các Bộ, ngành, địa phương phải dừng mọi cuộc họp để tập trung chống bão số 3, sẵn sàng ứng cứu các vị trí xung yếu, nguy hiểm. Cần thiết cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Không thể chủ quan với bão số 3. Thông thường sau bão hay có mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất, có thể gây chết người. Nếu vì các cơ quan Trung ương, địa phương chủ quan mà gây thiệt hại sẽ là có tội với nhân dân" – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu ngành khí tượng thuỷ văn phải tăng cường cung cấp thông tin, các cơ quan thông tin báo chí phải thông tin kịp thời, liên tục đến nhân dân để tránh tình trạng chủ quan, gây thiệt hại.

Khánh Vy
.
.
.