Đừng để “sai lầm tiếp sai lầm” khi trẻ bị xâm hại

Thứ Năm, 12/07/2018, 09:08
Đó là chia sẻ của cán bộ làm công tác xã hội ở Thành phố Hải Phòng khi thực tế phải tư vấn, hỗ trợ cho nhiều trường hợp bị xâm hại tình dục, trong đó có những em gái phải chịu nỗi đau kéo dài…


Điển hình là trường hợp một bé gái học lớp 8 ở huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) trong lúc ở nhà chơi một mình đã bị người đàn ông hàng xóm hơn 60 tuổi, dụ dỗ quan hệ tình dục, đến khi nạn nhân có thai mới được gia đình phát hiện. Hay trường hợp khác cũng là bé gái học lớp 8 ở nội thành Hải Phòng, bị chính người anh con bác họ đang là sinh viên đại học xâm hại tình dục ngay trong nhà mình. Đó là lúc 2 anh em trong phòng chuẩn bị thay đồ đi dự đám cưới, người anh họ đã không kìm chế được bản năng xông vào hãm hiếp cô em họ…

Bà Phạm Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội, Sở LĐ – TBXH Hải Phòng cho biết khi trẻ bị xâm hại tình dục bản thân các em và gia đình thường e dè tố cáo người vi phạm vì lo sợ khi vụ việc đưa ra ánh sáng đối tượng sẽ trả thù, con cái không còn tương lai. Trong sự cùng quẫn, những hành động chệch hướng dễ bị nối dài, nhất là trường hợp người bị xâm hại mang thai.

Tuyên truyền, giáo dục là biện pháp hữu hiệu phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ.

Thực tế bà Lan cùng cán bộ trung tâm đã trợ giúp trường hợp bé gái học lớp 8 bị người đàn ông hàng xóm ở huyện Kiến Thụy xâm hại có thai sau đó sinh con. Gia đình nạn nhân đã nhờ Trung tâm tìm nơi để cho bé sơ sinh. Sau đó, bé gái bị xâm hại nhắn tin báo cho bà Lan biết, cô bé sẽ đi với một người không quen ở địa phương khác để ra nước ngoài, họ sẽ lo cho hai mẹ con đầy đủ. Gia đình cháu bé hoàn toàn không biết chuyện này...

Nhận thấy nguy cơ khi hai mẹ con đi cùng người lạ, bà Lan động viên để cháu bé suy nghĩ kỹ thêm và tìm cách kết hợp với gia đình tìm phương án tối ưu nhất. 

Do cháu bé muốn nuôi con, nên bà Lan đã phân tích cho gia đình rõ thêm những nguy cơ khi trẻ nhỏ bị tách ra khỏi gia đình. Nếu ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, đến năm 18 tuổi, trẻ vẫn phải bước ra khỏi trung tâm và bắt đầu cuộc sống mới. Như thế trẻ sẽ mồ côi 2 lần. Nếu cho trẻ làm con nuôi, gia đình sẽ phải chờ đợi để bé tìm được nơi chốn yên tâm. 

Sau khi nghe phân tích, gia đình đã quyết định nuôi dưỡng cả hai mẹ con. Đến bây giờ, cuộc sống của họ đã ổn định nhưng tương lai của bà mẹ vị thành niên có quá nhiều thách thức. Em khó có cơ hội trở lại trường học, theo học bình thường như các bạn cùng trang lứa.

Vẫn theo bà Phạm Thị Lan, nguy cơ trẻ bị xâm hại tình dục hiện hữu ở ngay chính môi trường các em sinh sống. Có những trường hợp từ một vụ xâm hại cụ thể mà phát hiện ra đối tượng đã xâm hại những trường hợp khác. Nhưng cũng có trường hợp, chỉ vì một phút nông nổi mà đối tượng xâm hại vĩnh viễn bị vào tù, khép lại tương lai, như trường hợp nam sinh viên đại học xâm hại cô em gái họ nêu trên…

Bà Phạm Thị Lan chia sẻ, để ngăn ngừa, hạn chế xảy ra các vụ việc đau lòng do xâm hại tình dục, cha mẹ cần học cách đồng hành với con và cùng con chia sẻ những tổn thương về tinh thần trong trường hợp không may con bị xâm hại. Sự nâng đỡ của cha mẹ sẽ giúp chính người lớn và bản thân các em bình tĩnh báo lại cho cơ quan chức năng để nhanh chóng tìm ra đối tượng, xử lý hậu quả của vụ việc.

Theo đó trẻ bị xâm hại tình dục được trợ giúp càng sớm càng tốt. Điều này giúp các em giảm thiểu ảnh hưởng của khủng hoảng tâm lý, giữ được nhiều chứng cứ làm căn cứ điều tra, ngăn chặn xu hướng xâm hại của đối tượng. Việc tố cáo đối tượng xâm hại ngay khi vụ việc vừa xảy ra sẽ cung cấp nhiều chứng cứ, manh mối để vụ việc nhanh chóng được điều tra, làm rõ, tránh mất dấu xâm hại, hạn chế tổn thương tinh thần cho người bị hại.

Gia đình có thể tố cáo các trường hợp xâm hại tình dục với chính quyền địa phương hoặc gọi qua đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em 111- tổng đài điện thoại quốc gia và phím số 18006605 của Hải Phòng trong giờ hành chính để được hỗ trợ. 

Ngay sau khi nhận điện thoại, Trung tâm công tác xã hội nhanh chóng lập hồ sơ theo dõi vụ việc, gửi văn bản khẩn cấp kết nối với cán bộ ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, chính quyền địa phương để trợ giúp gia đình nạn nhân và kết hợp với cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ việc.

V.Huy – Đ.Trung
.
.
.