Trước thời điểm miễn phí gửi xe cho người nhà bệnh nhân tại các BV ở Hải Phòng:

Đua nhau tận thu, “bóp nặn” người gửi xe

Thứ Hai, 27/11/2017, 09:41
Sau khi UBND TP Hải Phòng có quyết định từ tháng 12-2017, các bệnh viện (BV) trên địa bàn thành phố sẽ miễn phí gửi xe với người nhà của bệnh nhân đến khám, điều trị tại BV thì tại BV Hữu nghị Việt Tiệp đã xảy ra một số vụ việc liên quan đến hành xử thiếu văn hóa của một số nhân viên trông xe.


Đỉnh điểm là ngày 14-11, sinh viên N.X thuộc Trường Đại học Y Dược Hải Phòng và người bạn đến BV Việt Tiệp gửi xe tại bãi để học thực hành. Đến trưa cùng ngày, họ đến chỗ gửi xe thì không thấy xe đâu. Lúc tìm ra, chiếc xe bị nhân viên di chuyển rất xa nơi để ban đầu và 2 lốp xe đã bị đâm thủng. 

Khi hai sinh viên này phản ứng, và nói sẽ phản ánh lên Ban Giám đốc BV thì bị 5 nhân viên giữ xe xông vào hành hung, làm sinh viên X bị đánh đau, người bạn nữ sinh viên bị thương tích, phải vào BV Việt Tiệp khâu nhiều mũi. Sau đó có nhiều sinh viên khác cũng phản ánh về việc họ bị những người giữ xe thường xuyên “xin đểu” tiền.

Các điểm trông giữ xe trong bệnh viện tại Hải Phòng đang được chấn chỉnh, dần tiến tới miễn phí.

Lãnh đạo BV cũng xác nhận nhiều phản ánh về các nhân viên trông giữ xe có hành vi thiếu văn hóa với người gửi xe. Thậm chí ngay cả cán bộ BV đến giải quyết sự việc cũng bị những nhân viên này đe dọa hành hung… 

Trước tình trạng trên và đặc biệt sau khi xảy ra vụ hành hung sinh viên gửi xe, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo cơ quan Công an vào cuộc, xác minh và xử lý nghiêm. Sự việc mất an ninh trật tự tại bãi gửi xe BV Việt Tiệp không chỉ là cá biệt, trước đó tại nhiều bãi gửi xe ở một số BV nhân viên tăng giá trông xe tùy tiện khiến người dân bức xúc.

Tại Quyết định số 21/2017 của UBND thành phố Hải Phòng quy định, giá gửi vé xe đạp 2.000 đồng/lượt; giá gửi xe máy là 3.000 đồng/lượt, ban đêm là 5.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, theo ghi nhận của của phóng viên thời gian qua hầu hết các bãi trông xe đều không thực hiện theo quy định. Tại bãi xe BV Phụ sản Hải Phòng mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt người ra vào, giá vé gửi xe máy tại đây là 5.000 đồng/lượt, gửi xe máy qua đêm là 8.000 đồng/lượt.

Tại BV Trẻ em Hải Phòng, thời điểm giữa tháng 10-2017, nhà thầu trông xe tại bệnh viện tự ý tăng giá gửi xe lên ở mức 5 nghìn đồng/lượt xe máy ban ngày, ban đêm tăng lên 10 nghìn đồng/lượt. Còn tại BV Việt Tiệp, kinh phí thu được từ khoản trông giữ xe mỗi năm khoảng 5 tỷ đồng, cũng bởi “duy trì” giá gửi xe máy là 5 nghìn đồng/lượt và ôtô là 30 nghìn đồng/lượt, ban đêm thì giá tăng gấp 2 lần. Để dễ dàng thực hiện việc tăng vé, hầu hết mẫu vé gửi xe tại bệnh viện đều không ghi giá vé và cũng không có bảng niêm yết giá vé gửi xe theo quy định.

Để chấn chỉnh hoạt động trông, giữ xe cũng như an ninh trật tự tại đây, UBND TP Hải Phòng đã đề nghị Công an TP Hải Phòng chỉ đạo Công an quận Lê Chân và các lực lượng chức năng phường Cát Dài tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh trật tự khu vực BV Hữu nghị Việt Tiệp. Đồng thời khẩn trương điều tra xử lý nghiêm vụ việc nhân viên trông giữ xe hành hung khách gửi xe.

Ông Nguyễn Quang Tập, Giám đốc BV Việt Tiệp cũng khẳng định sẽ có biện pháp và phối hợp với các đơn vị đảm bảo ANTT, không để tình trạng trên tái diễn. “Cùng với đó BV Việt Tiệp sẽ thí điểm thực hiện miễn phí gửi xe cho người đến khám, chữa bệnh, người chăm sóc người bệnh”, ông Tập nói.

Thực hiện văn bản của Sở Y tế chỉ đạo các BV kiểm tra, rà soát dịch vụ trông xe và có chấn chỉnh kịp thời, tại BV Trẻ em Hải Phòng đã làm việc chủ đơn vị ký hợp đồng thầu khu vực nhà để xe để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác thu phí trông giữ xe. Đến nay mức giá gửi xe máy tại BV được niêm yết công khai xe máy là 3 nghìn đồng/lượt; xe đạp là 2.000 đồng/lượt, ban đêm, giá gửi xe máy là 5.000 đồng/lượt.

Giám đốc BV Phụ sản Hải Phòng Vũ Văn Tâm cho biết đã yêu cầu đơn vị trông xe phải thực hiện đúng quy định. Theo lộ trình đến cuối năm 2017, cùng với việc xây dựng phương án miễn phí gửi xe cho người bệnh, người chăm sóc để thực hiện vào đầu năm 2018, BV sẽ thanh lý hợp đồng đấu thầu trông giữ xe, tìm kiếm nhà thầu bảo đảm yêu cầu của thành phố.

V.Huy
.
.
.